Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác

Sống khỏe 21/02/2018 05:10

Ngứa ngoài da đơn giản có thể do côn trùng đốt, do khô da... nhưng đôi khi lại là dấu hiệu của một căn bệnh cần phát hiện và chữa trị kịp thời.

Khô da

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa vào mùa đông, hoặc với những người hút thuốc, phơi nắng nhiều và sử dụng mỹ phẩm thường xuyên. Phần da khô có cảm giác thô ráp, đôi khi có vẩy da chết, có thể ngứa, có thể không.

Để hạn chế gặp trường hợp này, bạn nên dưỡng da thường xuyên, uống đủ nước và tránh việc tắm nước nóng quá lâu. Các bạn cũng có thể dùng kem bôi da chứa 1% hydrocortisone cho các vị trí da khô. Nếu không có tác dụng, hãy tìm đến bệnh viện vì ngứa còn kéo theo nhiều nguyên nhân khác.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 1

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là bệnh chàm thường gặp nhất, biểu hiện dưới hình thức da khô, sần, mẩn đỏ. Có thể xuất hiện mụn nước nhỏ li ti nếu bị nhiễm trùng.

Theo Nishit Patel, M.D, trợ lí giáo sư da liễu tại trường đại học University of South Florida Morsani College of Medicine cho biết: "Mấu chốt của việc điều trị chàm là dưỡng ẩm, và trong trường hợp nhẹ thì như vậy là đủ".

Ông cũng khuyên mọi người nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng da cẩn thận, những người có da nhạy cảm nên chọn loại không chứa hoặc chứa ít hương liệu. Giấy, các loại vải gây ngứa như len và tắm nước nóng có thể làm tình trạng thêm trầm trọng.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 2

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Loại thứ ba này thường xảy ra khi da tiếp xúc với những chất mà người đó dị ứng hoặc nhạy cảm, chẳng hạn như hóa chất, sơn, vải len, nước hoa... Các triệu chứng của viêm da tiếp xúc dị ứng là đỏ, ngứa và có thể có mụn nước.

Đôi khi rất khó để kiểm tra xem mình bị dị ứng với chất gì vì các triệu chứng thường chỉ xuất hiện 72 giờ sau khi tiếp xúc. Một số trường hợp đặc biệt, viêm da tiếp xúc dị ứng có thể bất ngờ xảy ra do những sản phẩm bạn đã dùng nhiều năm, dù trước đấy không có biểu hiện gì.

Các phản ứng nhẹ, vùng da nhỏ chỉ cần dưỡng ẩm và dùng corticosteroid và antihistamine. Còn nếu có vùng dị ứng lớn, sưng, người bệnh có các triệu chứng khác như sốt, khó thở thì cần đi bệnh viện khám. Hãy chắc chắn rằng bạn biết nguyên nhân gây dị ứng là gì để có thể phòng tránh trong tương lai.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 3

Vẩy nến

Vẩy nến là một loại bệnh tự miễn, xảy ra khi các tế bào da tăng sinh nhanh bất thường, chúng tích tụ lại thành vảy và các mảng đỏ. Không chỉ gây ngứa, đôi khi những vùng bị vẩy nến cũng gây đau.

Điều trị bệnh này phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, đôi khi chỉ cần điều trị tại chỗ với thuốc bôi da, nhưng đôi khi có thể phải điều trị toàn thân hay thuốc sinh học với những trường hợp nặng hơn.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 4

Ngứa do dùng thuốc

Ngứa có thể là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc. Triệu chứng kèm theo có thể tương tự phát ban, chàm.

Một số loại thuốc gây ngứa phổ biến: thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh như penicillin hoặc sulfa và các loại thuốc chống động kinh, tâm thần. Nếu đang dùng thuốc và có những dấu hiệu phát ban, ngứa thì hãy liên hệ với bác sĩ để họ kê đơn lại cho bạn.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 5

Giời leo (Shingles)

Chỉ những người đã từng bị thủy đậu, hoặc đôi khi là đã từng tiêm phòng thủy đậu mới mắc giời leo. Nguyên nhân là vì siêu vi khuẩn Varicella Zoster gây bệnh thủy đậu trong quá khứ có thể ở lại trong cơ thể nhiều năm và gây bệnh giời leo.

Khi thấy có tình trạng da nổi rộp đỏ đau đớn ở một bên mặt hoặc một bên cơ thể thì khả năng cao là bạn bị giời leo. Bạn không nên tự ý bôi kem hoặc các loại thuốc lên vết đau, thay vào đó, hãy đến bệnh viện khám ngay.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 6

Các bệnh liên quan đến thận và gan

Nếu bạn hay bị ngứa vào buổi đêm thì rất có thể gan và thận của bạn đang có vấn đề. Trong khi thận có vấn đề thường gây nên ngứa trên diện rộng thì ngứa do gan lại có thể là diện rộng, hẹp hoặc ở một vài vùng nhất định.

Trong trường hợp này, dưỡng ẩm có thể làm giảm ngứa, nhưng để khỏi hoàn toàn thì bạn cần gặp bác sĩ và chữa tận gốc các bệnh gan, thận.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 7

Ung thư

Trong một số trường hợp rất hiếm, ngứa có thể là dấu hiệu của ung thư, đặc biệt là ung thư máu và ung thư tuyến tụy.

Một ví dụ như người mắc bệnh đa hồng cầu (polycythemia vera) có thể bị ngứa sau khi tắm nước ấm, kèm theo các triệu chứng khác như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Hoặc những người có hội chứng Sezary, một loại ung thư lymphoma, có thể nổi phát ban, ngứa.

Việc điều trị ung thư đôi khi cũng có tác dụng phụ là ngứa, hãy nói chuyện với bác sĩ để họ có những điều chỉnh tốt nhất.

Hay ngứa không rõ nguyên nhân, cẩn thận vì bạn có thể mắc ung thư hoặc nhiều bệnh khác - Ảnh 8

Điểm mặt những dấu hiệu phụ khoa của bệnh vô sinh mà hội con gái thường hay nhầm lẫn

Đau bụng kinh dữ dội, kinh nguyệt kéo dài bất thường, ra khí hư... đều là những dấu hiệu phụ khoa của bệnh vô sinh mà bạn thường không hay để ý.

TIN MỚI NHẤT