Hàng chục bệnh nhân Whitmore ở Bệnh viện Bạch Mai giờ ra sao?

Sống khỏe 19/09/2019 01:25

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đã tiếp nhận 20 ca mắc căn bệnh Whitmore.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường- Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai - từ đầu năm đến nay, trung tâm đã ghi nhận tới 20 ca mắc căn bệnh nguy hiểm này, trong đó riêng tháng 8 ghi nhận 12 ca Whitmore nặng được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. Đặc biệt, 4 trường hợp đã tử vong. Gần nhất, một nữ bệnh nhân được chuyển đến vào tháng 8 với tình trạng bị ăn mòn cánh mũi.

Nhiều bệnh nhân được xuất viện

Trước khi đến viện, nữ bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết do tụ cầu. Tại Trung tâm bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai, cấy máu và mủ ở vết thương cho kết quả dương tính với vi khuẩn Whitmore. Sau khi điều trị, nữ bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân chỉ tổn thương da, phần mềm ở cánh mũi, chưa tổn thương đến xương. Sau hai tuần điều trị, vết thương đã hết mủ và đang ăn da non.

Các ca nhiễm whitmore sau khi điều trị ổn định đã được ra viện. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần tiếp tục giai đoạn điều trị duy trì bằng thuốc từ 3-6 tháng.

“Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng. Việc theo dõi điều trị bệnh kéo dài, lại tốn kém nên không ít bệnh nhân đã bỏ cuộc. Đây cũng là một trong là những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong điều trị và tỷ lệ tử vong do Whitmore còn cao, lên tới 40%”, TS Cường cho hay.

Hàng chục bệnh nhân Whitmore ở Bệnh viện Bạch Mai giờ ra sao? - Ảnh 1

Nữ bệnh nhân mắc Whitmore khi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BV.

Vi khuẩn không gây dịch

Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ về các ca bệnh Whitmore cho rằng đây là vi khuẩn "ăn thịt người” và đang gây thành dịch bởi khả năng lây nhiễm. Điều này khiến nhiều người hoang mang.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope (Mỹ), cho biết điều này không đúng. Biệt danh này chỉ hay dùng để nói về Vibrio vulnificus - một loại vi khuẩn có khả năng làm hoại tử mô khi chúng gây nhiễm khiến người bệnh có cảm giác chúng đang ăn thịt.

Còn Whitmore là bệnh do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Vi khuẩn này gây chết người do viêm phổi, nhiễm trùng máu và trong trường hợp nặng nhất là suy nội tạng khi không được điều trị kịp thời và đúng cách.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam - cho biết bản chất của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei không gây ra dịch, các ca bệnh tản phát nhưng dẫn tới những bệnh cảnh lâm sàng rất nặng nề.

Đồng thời, Whitmore không phải bệnh hiếm. Vi khuẩn này có trong đất, bùn nên những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường này như nông dân dễ mắc khi không có miễn dịch đủ mạnh, đặc biệt khi có vết thương ngoài da.

Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính cũng có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng như sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi.

Hiện nay, bệnh Whitmore chưa có vắc xin phòng bệnh. Theo PGS Cường, cao điểm của các ca bệnh thường xảy ra vào mùa mưa tập trung từ tháng 7-11. Do đó, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

Whitmore xuất hiện ở nhiều tỉnh, những ai dễ mắc bệnh?

Nhiều tỉnh đã ghi nhận bệnh nhân mắc whitmore. Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

TIN MỚI NHẤT