Hai thói quen tai hại của đàn ông là nguyên nhân khiến chị em dễ mắc ung thư vú nhất

Sống khỏe 29/04/2018 05:05

Những yếu tố bên ngoài đôi khi lại chính là tác nhân khiến các chị em dễ mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Hiện nay tỷ lệ mắc ung thư vú đang có xu hướng tăng cao ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo các chuyên gia có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh nguy hiểm này nhưng chủ yếu là do các yếu tố ngoại sinh bao gồm uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá hay thường xuyên hít phải khói thuốc và sử dụng thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Có 2 thói quen thường thấy của đàn ông Việt cũng nằm trong số những tác nhân làm tăng tỷ lệ mắc ung thư vú ở trên.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư vú

Nghiên cứu của các chuyên gia người Anh với gần 80,000 phụ nữ đã phát hiện ra những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá dù không hút có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn so với người ít tiếp xúc.

Theo kết quả tổng hợp từ 79 nghiên cứu khác nhau trên 79,990 phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, các nhà khoa học đã xác định có 3,250 trường hợp bị ung thư vú xâm lấn. Khi tìm hiểu kỹ hơn về lối sống của những người này, đặc biệt là về thói quen hút thuốc hay sự tiếp xúc với khói thuốc, các chuyên gia đã đưa ra được một số kết luận.

Hai thói quen tai hại của đàn ông là nguyên nhân khiến chị em dễ mắc ung thư vú nhất - Ảnh 1

Thứ nhất, người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng 16% sau thời kỳ mãn kinh. Thứ hai, những người đã từng hút thuốc sau đó bỏ có nguy cơ mắc bệnh là 9%. Thứ ba, nguy cơ mắc ung thư vú cao nhất thuộc về những người phụ nữ hút thuốc trên 50 năm.

Cuối cùng, những người chưa bao giờ hút thuốc nhưng sống hoặc làm việc với những người thường xuyên hút thuốc trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên từ bỏ ngay việc hút thuốc và cố gắng tránh xa môi trường đầy khói thuốc bởi thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư phổi hay vòm họng mà còn là tác nhân gây nên căn bệnh ung thư vú cho các chị em.

Uống thuốc tránh thai quá nhiều

Việc quan hệ không sử dụng bao cao su là nguyên nhân khiến các chị em phải sử dụng đến phương pháp tránh thái khác đó là thuốc. Nhiều cặp đôi, chồng không muốn sử dụng bao cao su khi quan hệ vì sợ mất “cảm giác” nên luôn muốn vợ dùng biện pháp tránh thai.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu với 1,8 triệu phụ nữ Đan Mạch trong suốt 10 năm cho thấy cứ 100.000 phụ nữ dùng thuốc tránh thai thì có thêm 13 ca mắc ung thu vú mỗi năm.

Một phân tích dữ liệu từ hơn 150.000 phụ nữ trong 54 nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ từng sử dụng thuốc ngừa thai có tăng nhẹ (7%) về nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ không bao giờ sử dụng thuốc tránh thai.

Hai thói quen tai hại của đàn ông là nguyên nhân khiến chị em dễ mắc ung thư vú nhất - Ảnh 2

Tuy nhiên theo các chuyên gia thực hiện nghiên cứu cho biết, những người phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai không nên chỉ vì kết quả nghiên cứu mà lo lắng hay từ bỏ cách tránh thai này.

Bởi nguy cơ bị ung thư vú chỉ tăng nhẹ với số lượng mắc phải rất ít, chỉ khoảng 1 ca trong số 7.690 phụ nữ đang sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết trong suốt 1 năm.

Các chuyên gia cũng cho biết tính đến nay nguyên nhân gây ra ung thư vú cũng như các bệnh ung thư đều chưa được tìm ra một cách chính xác nhất. Tuy nhiên cũng có không ít nghiên cứu cho thấy sự liên hệ giữa một số yếu tố như môi trường xung quanh, thói quen sống cũng như nội tại cơ thể với ung thư vú gọi là yếu tố nguy cơ ngoại sinh và nội sinh.

Minh chứng là tỷ lệ mắc ung thư vú ở các nước phát triển cao hơn do có lối sống thiếu lành mạnh như hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, ít ăn rau xanh và hoa quả, sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi.

Chính vì vậy, đàn ông nên từ bỏ thói quen hút thuốc và sử dụng bao cao su khi quan hệ để giúp cho người phụ nữ của mình tránh khỏi những nguy cơ ung thư vú.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày nhiều người lầm tưởng bỏ qua vì nghĩ là triệu chứng thông thường

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao. Chính vì vậy, việc phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

TIN MỚI NHẤT