Gian lận trắng trợn hạt điều thải loại gắn mác điều chuẩn ngon dịp sát Tết: Làm sao để nhận biết?

Sống khỏe 25/01/2021 17:05

Hiệp hội Điều Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo nhưng hạt điều kém chất lượng vẫn được rao bán vô tư trên các website, mạng xã hội...

Cảnh báo hạt điều mốc, không rõ nguồn gốc đội mác hạt điều Bình Phước xuất hiện tràn lan

Mới đây, Hiệp hội Điều Việt Nam đưa ra cảnh báo rằng trên website, mạng xã hội... đang rao bán hạt điều kém chất lượng. Nhất là ở thời điểm Tết Nguyên Đán đang cận kề như hiện nay. Nhiều gian thương đang lợi dụng "mác" điều Bình Phước để gắn vào các sản phẩm hạt điều hết hạn sử dụng, chất lượng kém đem rao bán ngoài thị trường bởi giá rẻ không tưởng.

Nhiều người vô cùng kinh ngạc khi chủ shop rao bán 100.000 đồng/sáu hộp loại nửa ký với loại hạt bể đôi, tính ra mỗi ký chỉ 33.000 đồng; điều nguyên hạt còn vỏ lụa 100.000 đồng/kg; điều nguyên hạt bóc vỏ chỉ 40.000 đồng/kg, điều nguyên hạt giá 50.000 đồng/kg (100.000 đồng/bốn hộp)...

Gian lận trắng trợn hạt điều thải loại gắn mác điều chuẩn ngon dịp sát Tết: Làm sao để nhận biết? - Ảnh 1

Nhiều gian thương đang lợi dụng "mác" điều Bình Phước để gắn vào các sản phẩm hạt điều hết hạn sử dụng, chất lượng kém đem rao bán ngoài thị trường bới giá rẻ không tưởng.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng có vào cuộc điều tra thì xác nhận đó thực sự không phải điều Bình Phước mà hầu hết là điều phế phẩm, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc. Trong đó, có nhiều hạt sâu mốc, không có mùi vị đặc trưng của hạt điều, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Có thể nói, hạt điều là một trong những loại thực phẩm dạng hạt rất được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, theo cảnh báo của Hiệp hội Điều Việt Nam, việc mua đúng hạt điều ngon, chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng không hề đơn giản. Nhất là vào dịp Tết cổ truyền sắp đến, người dân cần hết sức cẩn trọng, tránh mua phải hạt điều kém chất lượng để ăn cũng như làm quà biếu.

Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm), hạt điều mốc cũng như nhóm thực phẩm nhiễm nấm mốc nói chung có thể gây nhiễm độc tố Afflatoxin, gây ung thư gan. Ngoài ra, loại hạt này khi bị mốc còn khiến người ăn dễ bị nhiễm độc tố Ochratoxin gây ung thư thận. Đó là chưa kể người mua bị mất một đống tiền khi mua phải hạt điều chất lượng kém này.

Nhận biết hạt điều ngon - Chuyên gia đưa ra hướng dẫn phân biệt

Theo giới chuyên gia, để chọn được hạt điều ngon, chất lượng, tránh mua hạt điều thị mốc, chất lượng kém cần để ý đến các yếu tố sau:

Gian lận trắng trợn hạt điều thải loại gắn mác điều chuẩn ngon dịp sát Tết: Làm sao để nhận biết? - Ảnh 2

Hình dáng hạt điều

- Hạt điều Việt Nam có kích thước không quá to, hình thận khá đặc trưng nhưng cuống hơi phình và phần đuôi hơi nhỏ dần. Nhìn bề ngoài, hạt điều Việt Nam có thân căng tròn, màu nâu sẫm ở vỏ lụa, nhân điều khá mịn màng và có màu vàng nhẹ trông đẹp mắt.

- Hạt điều nhập khẩu có kích thước to, cong, tròn mình hơn rất nhiều so với điều Việt Nam. Với lớp vỏ lụa của hạt điều nhập khẩu luôn có màu nâu nhạt đẹp mắt, có nếp nhăn bọc theo thân điều.

Khi bẻ đôi hạt điều

- Hạt điều Việt Nam tương đối đặc ruột với khe khá nhỏ, nặng hạt.

- Hạt điều nhập khẩu sẽ thấy ngay có khe sâu, nhân rỗng màu trắng sữa.

Khi ăn hạt điều

Gian lận trắng trợn hạt điều thải loại gắn mác điều chuẩn ngon dịp sát Tết: Làm sao để nhận biết? - Ảnh 3

Hạt điều Việt Nam có hương vị rất riêng, không bị mùi dầu hôi trong suốt quá trình bảo quản.

- Hạt điều Việt Nam có hương vị rất riêng, không bị mùi dầu hôi trong suốt quá trình bảo quản.

- Hạt điều nhập khẩu không có mùi thơm nhiều, vị hơi chua và khá ít vị béo, bùi. Khi bóc vỏ hạt điều nhập khẩu dễ bị mất đi độ giòn kể cả khi sau này có rang lại đi chăng nữa cũng không thể về mức giòn ban đầu. Chưa kể hạt điều nhập khẩu rang muối, phần vỏ lụa sẽ bị bong tróc một phần khiến hạt điều thành phẩm không giữ được vị thơm ngon nhất định.

"Hạt điều ngon có kích cỡ trung bình, chắc, mẩy, màu nâu, thơm giòn, ăn rất đậm đà. Trong khi đó, hạt điều to, trắng, đẹp, khi ăn bở bở thì chứng tỏ là hạt điều đã ngâm, hoặc hạt điều nhập nước ngoài, giá rẻ, ăn bở không ngon nhưng được cái đẹp, bắt mắt", chuyên gia cho biết thêm.

Gian lận trắng trợn hạt điều thải loại gắn mác điều chuẩn ngon dịp sát Tết: Làm sao để nhận biết? - Ảnh 4

Hạt điều ngon có kích cỡ trung bình, chắc, mẩy, màu nâu, thơm giòn, ăn rất đậm đà. Trong khi đó, hạt điều to, trắng, đẹp, khi ăn bở bở thì chứng tỏ là hạt điều đã ngâm.

Theo giới chuyên gia, nhiều cơ sở hạt điều rang muối số lượng lớn, để nguyên năm bán từ từ, vì hàng bị cũ, nên ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng, không ngon bằng hàng mới, người sành ăn sẽ nhận ra ngay. Nhất là trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hạt điều không rõ nguồn gốc, được tẩy trắng, nhân nặng và đẹp, bở khi ăn và có giá thành khá rẻ được đeo mác hạt điều nổi tiếng. Do đó cần tránh mua những loại hạt điều này. Chỉ nên tìm đến những cơ sở bán uy tín để mua đúng hạt điều chất lượng.

3 thói quen ăn sáng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng nhất, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khó hấp thụ dinh dưỡng

Thực tế, không chỉ bỏ ăn sáng mới gây hại, nếu bạn ăn sáng đều đặn nhưng mắc phải 3 sai lầm sau đây thì cũng nguy hiểm không kém.

TIN MỚI NHẤT