Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Dịch sởi bùng phát là hậu quả việc không tiêm vắc-xin

Sống khỏe 05/04/2019 12:45

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định như trên trong cuộc họp KTXH TP.HCM vào chiều 4/4. Cũng theo ông TP sẽ tổ chức “tiêm vét” để nâng tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ lên cao hơn.

Tại cuộc họp, đề cập đến tình hình dịch bệnh tại TP Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết từ tháng 8/2018 dịch sởi tăng rất cao trên phạm vi cả nước, trong đó có TP.HCM.

Ông khẳng định đây là hậu quả của những trường hợp không tiêm vắc-xin, tiêm không đầy đủ trong những năm vừa qua.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Dịch sởi bùng phát là hậu quả việc không tiêm vắc-xin - Ảnh 1
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh

Theo ông hàng năm ngành y tế chỉ tiêm chủng được khoảng 95% số trẻ trong độ tuổi. Với TP.HCM 5% tương đương 5.000 trẻ, và dồn lại trong 5 năm sẽ là từ 20.000 – 25.000 trẻ không được tiêm.

“Những trường hợp này sẽ bùng phát theo chu kỳ 5 năm” – ông nói.

Cũng theo ông, một nguyên nhân khác làm dịch tăng cao là do một số người dân nhập cư trước đây chưa được tiêm chủng, hoặc sống ở vùng không có dịch sởi.

Ngoài ra những phụ nữ có độ tuổi 25 (khi chưa được tiêm chủng tốt) sinh con vào thời điểm này cũng khiến trẻ có nguy cơ cao vì con không có được miễn dịch thụ động từ mẹ trong 6-9 tháng đầu đời.

Trước tình hình dịch sở bùng phát, từ tháng 10/2018 Bộ Y tế đã yêu cầu các Sở Y tế kiểm tra và tiêm vét. Qua thống kê thành phố nhận thấy “đúng như những gì dự đoán” khi tình hình tiêm chủng rất thấp, chỉ đạt từ 65-70%.

Khi Sở vào cuộc quyết liệt, đến cuối tháng 3 tỷ lệ này đã đạt 85% và dự kiến tới cuối tháng 4/2019 sẽ đạt 95%. Nếu có thống kê tốt từ cơ sở, Sở kỳ vọng tỷ lệ này có thể ở mức 97-98% trong những tháng tiếp theo.

“Tất cả các trường hợp bị sởi là do không tiêm chủng hoặc có lịch sử tiêm không rõ ràng” – ông nhấn mạnh.

Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay TP đã điều tra lại (bao gồm cả các trường hợp nhập cư) thông qua sổ khám sức khỏe tại các trường tiểu học, mẫu giáo, mần non. Tới đây Sở sẽ thực hiện tiêm vét để tránh tình trạng dịch sởi bùng phát như năm trước.

Nhờ những biện pháp này, số ca bị sởi trong tháng 3/2019 đã giảm một nửa so với tháng 2.

Theo thống kê, từ năm 2018 đến hết tháng 2/2019, TP.HCM có 4.327 ca sởi, trong đó chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2019 có hơn 2.600 ca. Bệnh sởi được ghi nhận xuất hiện ở 285/319 phường – xã và số ca sởi tăng cao tại những quận, huyện giáp ranh các tỉnh và có khu công nghiệp.

Sư Thích Trúc Thái Minh lý giải dịch sởi do 'kiếp trước ăn vịt lộn'

Ung thư do oan hồn nhập vào cơ thể, khoèo tay chân, hở van tim do nghiệp báo là cách lý giải của sư Thích Trúc Thái minh về các bệnh tật con người mắc phải.

TIN MỚI NHẤT