Dùng thuốc tránh thai mà không biết điều này 'chết' lúc nào chẳng hay

Sống khỏe 30/04/2017 22:19

Dùng thuốc tránh thai mà không biết điều này 'chết' lúc nào chẳng hay là chị em phụ nữ cần chú ý ngay nhé.

Khác với thuốc tránh thai hàng ngày là uống vào một giờ nhất định, thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong trường hợp có quan hệ nhưng vẫn chưa sử dụng biện pháp tránh thai nào hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai khác nhưng không thành công (rách bao cao su, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày), tính sai ngày an toàn, trường hợp bị cưỡng dâm…

Dùng thuốc tránh thai mà không biết điều này 'chết' lúc nào chẳng hay - Ảnh 1

Thuốc có thể phát huy tác dụng trong 36 giờ hoặc 72 giờ sau khi quan hệ, tùy thuộc vào từng loại mà bạn sử dụng. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết, hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ càng cao nếu uống càng gần thời điểm sau khi quan hệ.

Hiện nay, thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là một trong những biện pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên, cũng giống như các loại thuốc khác, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng gây nên những tác dụng phụ không thể tránh sau:

Kỳ nguyệt san thay đổi

Dùng thuốc tránh thai mà không biết điều này 'chết' lúc nào chẳng hay - Ảnh 2

Khá nhiều bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra theo đúng thời gian trước đó. Nhưng cũng có một số bạn, kỳ nguyệt san sẽ bị chậm hoặc đến sớm hơn thông thường. Nếu nguyệt san trễ một tuần, bạn nên thử nghiệm nước tiểu, để xác minh sẽ có phải thuốc tránh thai khẩn cấp đã “thất bại”.

Đau đầu, chóng mặt, tức ngực

Bạn phải kiên nhẫn. Theo giám đốc Hilda Hutcherson, giáo sư phụ khoa tại đại học Columbia tại New York, “hiện tượng đau đầu, chóng mặt, tức ngực chỉ biến mất khi sau khi dùng thuốc được một thời gian”.Cách dùng

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Đến ngày thứ 5 sau khi có quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao và có thể làm giảm nguy cơ mang thai đến 85%.

TIN MỚI NHẤT