Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ

Sống khỏe 12/09/2020 18:56

Trong cuộc sống thường ngày, có nhiều thói quen mà chúng ta luôn lầm tưởng rằng nó hợp vệ sinh. Nhưng thực ra đó có thể là nguyên nhân gây bệnh mà ít người ngờ đến.

Có nhiều thói quen trong cuộc sống mà chúng ta nghĩ rằng nó rất đảm bảo vệ sinh, thế nhưng lại vô tình gây bệnh mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 7 thói quen dễ gây bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. 

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 1

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ

Sử dụng lồng bàn để đậy thức ăn

Lồng bàn có thể ngăn được ruồi, muỗi rơi vào thức ăn thế nhưng trứng của những con côn trùng đó hoàn toàn có thể rơi xuống thức ăn và khiến thực phẩm bị nhiễm bẩn. 

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 2

Do vậy, hãy chọn mua những loại lồng bàn kín, hoặc tốt nhất là đóng hộp hoặc dùng mang bọc thực phẩm bọc đồ ăn lại, giữ đồ ăn trong tủ lạnh để đảm bảo vệ sinh. 

Bọc thức ăn trong giấy trắng

Một số loại giấy trắng thường được các nhà sản xuất sử dụng chất làm trắng huỳnh quang trong quá trình sản xuất. Khi thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm nhiều dầu mỡ và có nhiệt độ cao tiếp xúc với chất này trong giấy sẽ khiến nó ngấm vào thực phẩm nhanh hơn. 

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 3

Khi chất tẩy trắng huỳnh quang đi vào cơ thể không dễ bị phân hủy. Theo thời gian có thể tích tụ trong gan và dẫn đến các yếu tố gây ung thư tiềm ẩn.

Dùng khăn khô lau bát đĩa và trái cây

Đây là thói quen của rất nhiều người, rất nhiều gia đình và nghĩ rằng nó rất vệ sinh. Thế nhưng, nước máy để sinh hoạt hàng ngày thực chất đã được lọc và khử trùng, bát đĩa và trái cây sau khi được rửa bằng nước về cơ bản là sạch.

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 4

Nhiều người có thói quen dùng khăn khô để lau bộ đồ ăn và trái cây, nhưng nếu khăn không được khử sạch hoàn toàn, sẽ đem theo một lượng lớn vi khuẩn, do đó dùng khăn này để lau sẽ gây ô nhiễm thứ cấp.

Lập tức gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy

Tiếp tục là một thói quen vô cùng gọn gàng của nhiều người đó là ngủ dậy, gập chăn màn ngay. Nhưng khi ngủ, cơ thể chúng ta bài tiết ra rất nhiều mồ hôi, vì thế nếu gấp chăn ngay sau khi thức dậy sẽ khiến mồ hôi bị lưu lại, tào điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển.

 Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 5

Hơn nữa, gấp chăn như vậy lâu dần sẽ khiến chăn màn có mùi hôi rất khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất 10 phút sau khi thức dậy hãy gấp chăn cho gọn, và nên phơi nắng 1 tuần 1 lần nhé. 

Ăn đồ ăn đã biến chất sau khi được hâm nóng

Vì tiếc, không muốn lãng phí nên nhiều người vẫn cố gắng hâm nóng những đồ ăn đã bị biến chất và nghĩ rằng làm nóng rồi vi khuẩn sẽ được tiêu diệt.

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 6

Thế nhưng, có rất nhiều nghiên cứu về y học đã chỉ ra rằng, độc tố do vi khuẩn tiết ra có thể chịu được nhiệt độ cao, nên không dễ bị phân hủy.

Cắt bỏ phần hoa quả bị hỏng và tiếp tục ăn

Thói quen này chắc chắn của rất nhiều người và đại đa số là đã từng mắc phải vì cho rằng chỉ cần cắt bỏ phần hỏng, phần thối là có thể ăn được tiếp và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 7

 Nhưng không, ngay cả khi đã cắt phần bị hỏng, phần còn lại của trái cây cũng đã có sự xâm nhập các chất chuyển hóa có hại của vi khuẩn và thậm chí các vi sinh vật đã bắt đầu sinh sôi, chẳng hạn như nấm mốc.

Khi ăn phải hoa quả có chứa độc tố nấm (mycotoxin) có thể xảy ra choáng váng, đau đầu, buồn nôn, nôn, bụng chướng… nghiêm trọng hơn còn phát sinh co giật, hôn mê, nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, ăn trái cây bị thối hỏng còn có thể nhiễm các loại chất độc gây ung thư. Do đó, mặc dù trái cây chỉ bị thối một phần, cũng phải vứt bỏ.

Sử dụng một loại kem đánh răng trong thời gian dài

Giống như sử dụng một loại thuốc quá nhiều trong thời gian dài sẽ bị "nhờn" thuốc, với kem đánh răng cũng vậy. Tác dụng của kem đánh răng là gây ức chế nhất định với một số vi khuẩn trong khoang miệng. 

Dùng khăn khô lau bát, gấp chăn ngay khi thức dậy và những thói quen gây bệnh ít ai ngờ - Ảnh 8

Thế nhưng nếu trong thời gian dài, sử dụng liên tục một loại kem đánh răng sẽ khiến vi khuẩn ở đó dần thích ứng và kháng thuốc, vì thế hãy thay kem đánh răng các loại theo định kỳ. 

6 thực phẩm đại kỵ không nấu chung với tỏi nếu không muốn rước bệnh vào người

Tỏi là gia vị rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta không thể ăn tỏi một cách tùy tiện bởi có những thực phẩm rất kỵ với tỏi, nó có thể gây phản tác dụng đối với sức khỏe. Dưới đây là 6 thực phẩm không ăn với tỏi, các bạn lưu ý nhé.

TIN MỚI NHẤT