Đừng để ung thư đường tiêu hóa 'ghé thăm' chỉ vì thói quen mỗi ngày mà rất nhiều người mắc phải

Sống khỏe 27/12/2018 13:30

Các loại ung thư hàng đầu hiện nay ở nữ là ung thư vú, cổ tử cung, tuyến giáp; ở nam là ung thư phổi, dạ dày, gan, thực quản… Theo chuyên gia y tế, thường xuyên ăn mặn càng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Theo chia sẻ tại Hội nghị Ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị (Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội) đã cho biết theo thống kê, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, đứng trước tim mạch, đột quỵ, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, tiểu đường… Tương lai các căn bệnh này được dự báo sẽ trở thành cơn “sóng thần” bệnh tật đối với toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đừng để ung thư đường tiêu hóa 'ghé thăm' chỉ vì thói quen mỗi ngày mà rất nhiều người mắc phải - Ảnh 1

Cũng theo PGS.TS Nghị cho biết trên Zing, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là chế độ ăn uống, thuốc lá, nhiễm khuẩn, hoạt động sinh dục… Nói về những thói quen cũng như sự thay đổi trong ăn uống góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cũng cho biết, nếu như trước đây chúng ta ăn nhiều rau xanh, đồ luộc thì nay, mâm cơm của người Việt đã có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, các món xào, chiên, rán… chiếm tỷ lệ cao hơn gây ra nguy cơ gây thừa chất béo. Chất béo thừa trong cơ thể không được chuyển hóa hết sẽ tăng mỡ máu, gây béo phì, rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Đừng để ung thư đường tiêu hóa 'ghé thăm' chỉ vì thói quen mỗi ngày mà rất nhiều người mắc phải - Ảnh 2

Ngoài ra, các loại đồ ăn trên khi đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ gây ra chất độc và tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, theo lời khuyên của PGS.TS Nghị, chúng ta nên ăn đồ luộc, hấp sẽ tốt hơn chiên, xào. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra rằng, ăn nhiều không đồng nghĩa với việc sức khỏe tốt hơn nếu chế độ ăn uống của chúng ta không khoa học và ít vận động. Chế độ ăn nhiều Carbohydrat hay gluxit (tinh bột - có nhiều trong cơm) cộng thêm thói quen lười vận động sẽ gây ra thừa năng lượng. Năng lượng thừa tích lũy lại gây ra béo phì, ở nam giới tăng cholesterol, nữ giới tăng estrogen gây ra bệnh ung thư.

Thế nên chúng ta cần có chế độ ăn uống cân đối, ăn đầy đủ đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), chất béo, chất bột đường (cơm, mì, phở…), bổ sung thêm rau, xanh và hoa quả tươi. Dành ra 30 phút mỗi ngày để hoạt động thể lực, đi bộ, đạp xe, vận động cơ bắp là cách ngăn ngừa các bệnh tật, trong đó có ung thư hiệu quả nhất.

Đừng để ung thư đường tiêu hóa 'ghé thăm' chỉ vì thói quen mỗi ngày mà rất nhiều người mắc phải - Ảnh 3

Ai cũng cần có một chế độ ăn uống cân đối, ăn đầy đủ đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), chất béo, chất bột đường (cơm, mì, phở…), bổ sung thêm rau, xanh và hoa quả tươi. Ảnh: Premium Therapy

Đối với mối liên quan giữa thói quen ăn mặn và bệnh ung thư, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cũng chia sẻ rằng, thực phẩm muối phản ứng sinh học tạo ra một số vi khuẩn có lợi, tăng chất đạm, ăn ngon miệng. Tuy nhiên, những người thường xuyên ăn mặn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Ngoài ra, các thực phẩm có chất đạm được chế biến khô như cá mắm, thịt trâu, bò, thịt heo khô... protein bị biến tính sẽ sinh ra các chất gây hại cho cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, vấn đề ăn mặn làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày đã được rất nhiều tạp chí về sức khỏe nổi tiếng đăng tải, trong đó có tạp chí Nature đưa tin với nội dung, những người thường xuyên ăn chế độ ăn với thức ăn mặn có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gấp đôi so với người có chế độ ăn bình thường.

Đừng để ung thư đường tiêu hóa 'ghé thăm' chỉ vì thói quen mỗi ngày mà rất nhiều người mắc phải - Ảnh 4

Thực phẩm muối phản ứng sinh học tạo ra một số vi khuẩn có lợi, tăng chất đạm, ăn ngon miệng, tuy nhiên, những người thường xuyên ăn mặn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Ảnh: Ngononline

Theo một nghiên cứu khác tại Nhật Bản đã nghiên cứu trên khoảng 40.000 người ở độ tuổi trung niên với chế độ ăn mặn và thường xuyên hút thuốc khác nhau trong khoảng 11 năm liên tục. Và kết quả nghiên cứu đã cho thấy, nguy cơ ung thư dạ dày ở Nam giới Nhật Bản với chế độ ăn ít mặn nhất là 1/1000 người. Còn với những người có chế độ ăn mặn thường xuyên thì tỷ lệ mắc ung thư dạ dày là 1/500. Đối với phụ nữ có chế độ ăn ít mặn thì tỷ lệ ung thư dạ dày là 1/2000, nhóm còn lại thì tỷ lệ ung thư dạ dày là 1/1300.

Các nhà khoa học biết rằng, chế độ ăn với lượng muối cao có thể gây ra tình trạng viêm teo dạ dày, là tiền đề cho ung thư dạ dày phát triển. Ngoài ra các loại thực phẩm muối, dưa muối và thực phẩm hun khói cũng có nguy cơ làm tăng bệnh ung thư dạ dày.

Ăn mặn là thói quen ăn uống của rất nhiều người, vì có thể ăn mặn sẽ giúp họ ăn ngon miệng hơn. Nhưng ít ai biết được rằng ăn mặn làm tăng nguy cơ bị ung thư, một bệnh rất nguy hiểm có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh và gây ra tử vong nhanh chóng. Nếu không muốn mắc ung thư vì những lý do có thể phòng tránh được thì cần nhanh nhanh cần điều chỉnh lượng gia vị trong bữa ăn của mình bạn nhé!

Thanh niên 17 tuổi bị ung thư phổi được ghép cùng lúc 2 phổi

Chàng trai 17 tuổi ở Hải Dương mắc ung thư phổi hiếm gặp được ghép cùng lúc 2 phổi tại BV Việt Đức.

TIN MỚI NHẤT