Đột nhiên mất kinh mà không phải do mang thai thì có thể là vì những nguyên nhân sau

Sống khỏe 21/09/2018 05:10

Đây có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh về tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm... mà con gái không nên chủ quan xem thường.

Hiện tượng mất kinh đột ngột trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng luôn là nỗi ám ảnh của hội con gái. Tuy nhiên, nếu không phải do mang bầu thì nguyên nhân gây ra tình trạng này lại có thể là do những vấn đề sức khỏe ở tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang hay suy buồng trứng sớm... Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng mất kinh đột ngột mà con gái nên tìm hiểu ngay.

Thường xuyên gặp căng thẳng

Tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi do áp lực từ công việc hay cuộc sống gây ra có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng dưới đồi của não. Vùng dưới đồi là nơi có nhiều hormone giúp điều tiết chu kỳ kinh nguyệt. Vậy nên, bạn cần điều chỉnh lại công việc của mình để hạn chế gặp phải những gánh nặng tổn thất về tinh thần, từ đó sẽ không xảy ra hiện tượng mất kinh đột ngột.

Đột nhiên mất kinh mà không phải do mang thai thì có thể là vì những nguyên nhân sau - Ảnh 1

Bỏ bữa, chán ăn

Nếu cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng thì hormone estrogen sẽ ngừng bài tiết và không thể phóng noãn được. Con gái thường xuyên bỏ bữa hay gặp vấn đề rối loạn ăn uống chính là những người bị thiếu hụt estrogen và có tỷ lệ mất kinh đột ngột giữa tháng rất cao.

Đột nhiên mất kinh mà không phải do mang thai thì có thể là vì những nguyên nhân sau - Ảnh 2

Tập luyện quá sức

Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn bị sụt giảm xuống 18 hoặc 19 thì tình trạng chậm kinh sẽ bắt đầu diễn ra. Dù vậy, hiện tượng mất kinh đột ngột không hoàn toàn là do BMI gây ra. Thế nhưng, nếu bạn để cơ thể phải hoạt động quá mức cho phép thì nó sẽ bị căng thẳng và không thể sản sinh ra hormone estrogen, từ đó khiến lớp màng nhầy tử cung không hình thành được nên gây mất kinh.

Đột nhiên mất kinh mà không phải do mang thai thì có thể là vì những nguyên nhân sau - Ảnh 3

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có nồng độ estrogen và androgen cao kéo dài chứ không lên xuống trong chu kỳ kinh nguyệt như bình thường. Vì tuyến yên giảm bài tiết hormone, không phóng noãn để xuất hiện kinh nguyệt được. Hội chứng này còn dẫn đến tình trạng béo phì, tắc kinh hoặc chảy máu tử cung bất thường. Lúc này, bạn nên tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra hướng điều trị đúng nhất.

Gặp vấn đề ở tuyển giáp

Tuyến giáp nằm ở vùng yết hầu, giúp điều tiết các chuyển hóa trong cơ thể. Mặt khác, nó cũng tương tác với nhiều cơ quan khác trong cơ thể để giúp mọi thứ hoạt động trơn tru. Vậy nên, nếu bạn đang bị mất cân bằng tuyến giáp thì nó có thể chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, điển hình là gây mất kinh.

Đột nhiên mất kinh mà không phải do mang thai thì có thể là vì những nguyên nhân sau - Ảnh 4

5 dấu hiệu của bệnh suy giáp thông qua các biểu hiện khác thường ở đôi bàn tay

Để biết rõ sức khỏe tuyến giáp của mình đang ổn định hay có vấn đề, bạn chỉ cần nhìn vào những dấu hiệu khác thường trên bàn tay của mình.

TIN MỚI NHẤT