Đổ xô đi khám vì mãi chẳng có con, chị em quá chủ quan khi không biết đây là dấu hiệu của vô sinh!

Sống khỏe 19/07/2018 05:25

Tình trạng kinh nguyệt mà cứ như này thì thật đáng tiếc nhưng chuyên gia vẫn phải thông báo với bạn rằng nguy cơ vô sinh hiếm muộn là chắc chắn.

Kinh nguyệt không đều – Nhiều chị em gặp nhưng thường chủ quan

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là chuyện không hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Bạn bị đánh giá là kinh nguyệt không đều nếu thời gian giữa các chu kỳ thay đổi (nhanh hơn hoặc chậm hơn bình thường), lượng máu kinh nhiều hơn hoặc quá ít hơn bình thường, số ngày thấy kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường.

Kinh nguyệt không đều xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó thường là các nguyên nhân như:

Đổ xô đi khám vì mãi chẳng có con, chị em quá chủ quan khi không biết đây là dấu hiệu của vô sinh! - Ảnh 1

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là chuyện không hiếm gặp ở chị em phụ nữ.

- Mới thấy kinh: Bạn gái mới có kinh nguyệt sẽ chưa thể đều đặn hàng tháng ngay được, bởi cơ chế hormone trong cơ thể chị em chưa được hoàn thiện hết và ổn định.

- Mãn kinh: Phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh cũng có những thay đổi hoặc rối loạn về hormone estrogen, vì vậy có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý hoặc có xáo trộn: Thay đổi chế độ ăn, giờ ngủ hay lịch sinh hoạt một cách đột ngột, khác hẳn với trước đó sẽ dễ dàng dẫn đến kinh nguyệt không đều. Một nghiên cứu của các chuyên gia Nga cho thấy, những phụ nữ bị nhiễm lạnh trong khi có kinh dễ mắc chứng kinh ra quá ít, thậm chí tắc kinh.

Đổ xô đi khám vì mãi chẳng có con, chị em quá chủ quan khi không biết đây là dấu hiệu của vô sinh! - Ảnh 2

Nếu người phụ nữ uống thuốc tránh thai, bị buồng trứng đa nang... cũng dễ gặp phải trường hợp kinh nguyệt không đều.

- Trạng thái tâm lý không ổn định: Những tâm trạng tiêu cực như stress, căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi... cũng có thể làm xáo trộn lượng hormone trong cơ thể, làm cho kinh nguyệt của chị em cũng bị rối loạn theo.

- Tiếp xúc với môi trường không tốt: Nếu tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường độc hại như các chất hóa học, sinh học... chị em sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về sinh dục, trong đó có chứng kinh nguyệt không đều.

- Nếu người phụ nữ uống thuốc tránh thai, bị buồng trứng đa nang... cũng dễ gặp phải trường hợp kinh nguyệt không đều.

Điều đáng nói, kinh nguyệt không đều là nguyên nhân khiến chị em khó thụ thai, thậm chí rơi vào tình trạng vô sinh hiếm muộn kéo dài. Điều này khiến rất nhiều chị em lo sợ, nhất là trong cuộc sống hiện đại ngày nay có nhiều biến đổi, xuất hiện nhiều tác nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Đổ xô đi khám vì mãi chẳng có con, chị em quá chủ quan khi không biết đây là dấu hiệu của vô sinh! - Ảnh 3

Kinh nguyệt không đều là nguyên nhân khiến chị em khó thụ thai, thậm chí rơi vào tình trạng vô sinh hiếm muộn kéo dài.

Kinh nguyệt không đều – Đừng chủ quan vì có thể khiến bạn bị vô sinh hiếm muộn kéo dài

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), rất nhiều chị em chậm có con chỉ chăm chăm đi siêu âm vòi trứng, khám phụ khoa, nam giới thì đi kiểm tra chất lượng tinh trùng… mà quên mất dấu hiệu vô cùng quan trọng cảnh báo khả năng sinh sản chính là chu kỳ kinh nguyệt.

Theo chuyên gia, đối với một người phụ nữ bình thường, chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày, chênh lệch 1-5 ngày vẫn được coi là bình thường. Mỗi kỳ kinh ra máu kéo dài 3-4 ngày, lượng máu hành kinh trong một chu kỳ thông thường là 50-80ml. Nếu không tuân thủ chu kỳ này, bạn được coi là có kinh nguyệt thất thường hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt nghe chừng đơn giản nhưng thực tế ảnh hưởng rất lớn đến khả năng có con ở phụ nữ.

Đổ xô đi khám vì mãi chẳng có con, chị em quá chủ quan khi không biết đây là dấu hiệu của vô sinh! - Ảnh 4

Rất nhiều chị em chậm có con chỉ chăm chăm đi siêu âm vòi trứng, khám phụ khoa mà không để ý chu kỳ kinh nguyệt không đều.

"Chị em bị rối loạn kinh nguyệt thường có thể xuất phát từ các bệnh lý vùng tuyến yên, buồng trứng, tử cung, tuyến thượng thận, tuyến giáp, tim mạch, đái tháo đường, bệnh tâm thần… Ngoài ra, cơ thể mất cân đối về dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu nhóm vitamin có liên quan đến hoạt động nội tiết sinh dục như vitamin C, E, A … gặp stress trong cuộc sống cũng dễ khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt", BS Dung cho hay.

Tuy nhiên cũng có trường hợp hi hữu không xác định được nguyên nhân gây rối loạn vòng kinh. Đối với trường hợp này, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, khả năng thụ thai cũng khó hơn.

Theo chuyên gia, khi nhận thấy kinh nguyệt không đều, chị em không nên chủ quan. Đầu tiên là hãy bình tĩnh theo dõi chính xác vòng kinh của mình bằng cách ghi lại rõ ràng. Nếu thấy sự bất thường trong vòng kinh cần đi thăm khám sớm, đừng quên trình bày tình trạng kinh nguyệt không đều của mình.

Đổ xô đi khám vì mãi chẳng có con, chị em quá chủ quan khi không biết đây là dấu hiệu của vô sinh! - Ảnh 5

Khi nhận thấy kinh nguyệt không đều, chị em không nên chủ quan.

Lưu ý: Không phải tất cả các trường hợp có kinh nguyệt không đều là dấu hiệu khả năng vô sinh hiếm muộn. Đối với những chị em còn trẻ, mới xuất hiện kinh nguyệt thì chu kỳ không ổn định là điều bình thường, vòng kinh của bạn lúc này có thể dài, có thể ngắn tùy từng tháng mà không cần quá lo lắng. Sau một năm có kinh nguyệt mà tình trạng này vẫn tiếp diễn thì hãy đi khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời, trong trường hợp xuất hiện bệnh lý nguy hiểm khó lường trước.

Bài tập từ đài KBS Hàn Quốc chỉ tốn 3' mỗi ngày nhưng giảm đến hơn 7cm vòng eo

Không chỉ ít tốn thời gian mà bài tập này còn đơn giản vô cùng nên ai cũng có thể tập theo được và bạn cần kiên trì trong 3 tháng để có được kết quả như trên nhé.

TIN MỚI NHẤT