Diễn viên Ngọc Lan nhập viện vì sỏi thận, bác sĩ đưa lời khuyên

Sống khỏe 06/03/2020 05:46

Mới đây, quản lý của nữ diễn viên nổi tiếng Ngọc Lan chia sẻ trên mạng xã hội việc nữ diễn viên phải nhập viện lúc nửa đêm vì đau bụng quằn quại do sỏi thận.

Đại diện của Ngọc Lan cho biết: "Sáng nay Lan đi viện tán sỏi nghỉ ngơi chút xíu rồi đi quay được nè! Cho phép Lan được gửi lời cảm ơn chân thành tới các bà, các mẹ, các anh chị đã hỏi thăm, an ủi và cho Lan nhiều bài thuốc! Những lúc ốm đau, bệnh tật mà được mọi người quan tâm như thế này, Lan thực sự hạnh phúc!".

Diễn viên Ngọc Lan nhập viện vì sỏi thận, bác sĩ đưa lời khuyên - Ảnh 1

 Ngọc Lan phải nhập viện vì sỏi thận 

Theo bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Quang Cừ, Bệnh viện Đa khoa An Việt thì ngày càng có nhiều người bị sỏi thận trong đó có rất nhiều người trẻ. Sỏi thận có thể gây ra những cơn đau bụng, đau lan từ lưng nhưng cũng có thể chưa có triệu chứng rõ ràng.

Triệu chứng cảnh báo sỏi thận, người bệnh có dấu hiệu đau lưng, đùi, bẹn, cơ quan sinh dục, tiểu máu, buồn nôn và nôn mửa, ớn lạnh, sốt, cơn đau quặn thận thường xuyên, đi tiểu gấp, đổ mồ hôi… khi có dấu hiệu này người bệnh cần đi kiểm tra ngay.

Sỏi thận dù có đau hay không cũng có thể gây ra nhiều biến chứng như nhiễm trùng, nghẽn dòng chảy của nước tiểu.

Diễn viên Ngọc Lan nhập viện vì sỏi thận, bác sĩ đưa lời khuyên - Ảnh 2

Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Quang Cừ cho hay, ngày càng có nhiều người bị sỏi thận trong đó có rất nhiều người trẻ

Bác sĩ Cừ cho biết việc điều trị sỏi thận phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như kích thước và số lượng, vị trí của những viên sỏi thận và liệu có xảy ra nhiễm trùng hay không. Hầu hết những viên sỏi thận nhỏ có thể đi tiểu ra tự nhiên mà không cần sự giúp đỡ của bác sĩ.

Cách đơn giản nhất để điều trị những viên sỏi thận nhỏ là uống nhiều nước để cơ thể tự thải ra. Bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc giúp giảm đau và thuốc kháng sinh nếu có dấu hiệu nhiễm trùng.

Với những người bị sỏi lớn hơn, giờ không cần phải phẫu thuật mổ lấy sỏi như trước mà có thể dùng phương pháp tán sỏi. Hiện có nhiều phương pháp tán sỏi  chỉ với một vài lần đã giúp người bệnh khỏi bệnh.

Bác sĩ Cừ cho biết để phòng sỏi thận thì cần thay đổi chính thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Đối với chế độ ăn phòng ngừa sỏi thận tiết niệu thì nguyên tắc đầu tiên phải đảm bảo bữa ăn đa dạng.

Không nên lạm dụng các đồ ăn được chế biến sẵn như thịt hộp, thịt đỏ, cần ăn nhiều rau xanh, không nên ăn mặn vì việc dư thừa natri dễ khiến suy giảm chức năng thận, tạo nước tiểu khó hơn dễ dẫn tới hình thành sỏi.

Những đồ uống như chất kích thích trà, cà phê, rượu vì không tốt cho sức khỏe của thận.

Không lạm dụng đường đơn, đường đôi vì hệ thống điều hòa đường huyết không tốt, rối loạn glucoser… ảnh hưởng chức năng thận.

BS cảnh báo: Thói quen chữa bệnh nhiều người Việt vẫn đang làm khiến thối thịt, hỏng xương

Người Việt có thói quen khi bị đau xương chân, tay... thường tìm kiếm các loại thuốc lá đắp vì nghĩ nó lành. Thói quen này có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT