Đi du lịch, cặp vợ chồng tử vong sau khi ăn thịt chuột

Sống khỏe 11/05/2019 13:16

Cặp vợ chồng người Nga đi du lịch Mông Cổ đã tử vong sau khi ăn thịt chuột. Cơ quan y tế cho hay họ nhiễm dịch hạch và toàn bộ địa phương đã bị cách ly.

Theo Sina, anh Citizen (38 tuổi, quốc tịch Nga) và vợ du lịch ở Bayan Olgii, Mông Cổ, hồi cuối tháng tư. Hai vợ chồng đã bắt chuột chũi để ăn, sau đó Citizen có dấu hiệu sốt và tử vong ngày 27/4.

Ba ngày sau, vợ anh cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự và tử vong. Lúc này, chị đang mang thai đứa con đầu của hai người.

Đi du lịch, cặp vợ chồng tử vong sau khi ăn thịt chuột - Ảnh 1

Nhân viên dịch tễ sát khuẩn sau thông báo nguy cơ bùng phát dịch hạch. Ảnh: Sina.

Cơ quan y tế Mông Cổ đã xác nhận hai nạn nhân có thể mắc dịch hạch từ thịt chuột mà họ ăn trước đó, có thể họ đã ăn khi thịt chưa chín hẳn.

Ngay sau đó, cơ quan này phát đi thông báo chính thức về nguy cơ lây lan dịch hạch trong toàn tỉnh Bayan Olgii.

158 người từng tiếp xúc hai nạn nhân được cách ly đặc biệt. 11 người đến từ vùng dịch cũng bị cách ly vô thời hạn cho đến khi xác nhận hết dịch. Một số khách du lịch đến từ Nga không thể trở về đúng hạn vì bị cách ly.

Dịch hạch được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào hàng bệnh dịch đặc biệt. Nó gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên Yersinia Pestis, ký sinh trên răng lợi của các loài gặm nhấm và trong cơ thể loài bọ chét chuyên ký sinh trên chuột.

Bệnh có thể lây truyền qua nhiều con đường như: Tiếp xúc vi khuẩn qua không khí, người bệnh ho; tiếp xúc da, quan hệ tình dục; tiếp xúc gián tiếp, chạm vào vật dụng, đất bị ô nhiễm; truyền dẫn không khí; quan đường miệng, thường do thức ăn bị ô nhiễm hoặc nguồn nước; lây truyền qua côn trùng, sinh vật đốt.

Dịch hạch là bệnh lây nhiễm nhanh, thời gian ủ bệnh từ 2 đến 4 ngày. Người có thể trạng yếu có thể nhiễm bệnh sau vài giờ.

Vi khuẩn, sau khi xâm nhập cơ thể, sẽ gây bệnh ở hệ thống bạch huyết, làm cho cơ thể suy nhược nhanh chóng và xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Sau khi làm cho các hạch sưng to, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào máu, tấn công cơ quan nội tạng. Nếu không được điều trị, khả năng tử vong là 75% với thể hạch và 100% với thể phổi.

Dịch hạch có thể giết chết một người trưởng thành trong vòng 24 giờ, từ khi có các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Lịch sử y học đã ghi nhận những trận dịch kinh hoàng làm 60.000 người chết tại Anh (1665) và “cái chết đen” xảy ra giữa thế kỷ 14 giết chết 1/3 dân số châu Âu, làm 25 triệu người thiệt mạng.

Hiện nay, bệnh vẫn xuất hiện tại nhiều nơi như Bắc Mỹ, Mexico, Ấn Độ.... Do y học tiến tiến và công tác y tế dự phòng tốt, số người tử vong thấp đi rất nhiều. Lần gần đây nhất, năm 2016, tại New Mexico (Mỹ), bốn bệnh nhân được phát hiện nhiễm dịch hạch, được điều trị khỏi hoàn toàn.

Sau khi tiêm thuốc cản quang chụp cắt lớp, người mẹ trẻ mới sinh 1 tháng tử vong

Nữ bệnh nhân 23 tuổi vừa sinh con được 1 tháng đã tử vong sau khi tiêm thuốc cản quang để chụp cắt lớp tại Bệnh viện Bạch Mai.

TIN MỚI NHẤT