Đau đầu khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ

Sống khỏe 01/06/2018 11:17

Sau khi ngủ dậy, một số người bỗng dưng bị đau đầu dữ dội. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng cách khắc phục cho từng trường hợp.

Giấc ngủ ngon luôn là yếu tố quan trọng giúp giải tỏa mọi mệt mỏi, căng thẳng, giúp con người khỏe khoắn hơn. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi thậm chí nhức đầu như búa bổ mỗi khi thức dậy.

Đau đầu khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ - Ảnh 1
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đau đầu dữ dội mỗi khi thức dậy - Ảnh minh họa: Internet

Muốn giải quyết vấn đề này tận gốc, bạn cần phải biết những nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó áp dụng cách khắc phục phù hợp cho từng trường hợp.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau đầu khi ngủ dậy 

Môi trường ồn ào

Theo các nhà khoa học, ngủ trong môi trường nhiều tiếng động hoặc không gian chật hẹp, ngột ngạt là một trong những lý do dẫn đến tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

Cách khắc phục: Để có một giấc ngủ ngon, bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại trước khi ngủ, tốt nhất là để chúng bên ngoài. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu có mùi hương dịu nhẹ trong phòng để giúp điều hòa không khí, thư giãn tinh thần, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Ánh sáng không phù hợp

Một số người có thói quen để đèn sáng trong lúc ngủ, điều này có thể làm bạn khó ngủ hoặc cảm thấy đau đầu dữ dội mỗi khi thức dậy. Bởi vì ánh sáng có liên quan trực tiếp đến việc sản xuất melatonin - hormone điều khiển giấc ngủ và giúp ngủ ngon hơn.

Ánh sáng quá nhiều sẽ khiến việc sản xuất melatonin gặp vấn đề dẫn đến tình trạng khó ngủ hoặc không ngon giấc.

Đau đầu khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ - Ảnh 2
Tắt hết đèn trước khi ngủ là một trong những cách khắc phục tình trạng đau đầu - Ảnh minh họa: Internet

Cách khắc phục: Muốn thức dậy với một tinh thần thoải mái và sảng khoái, tốt nhất bạn nên tắt hết đèn trước khi ngủ. Nếu sợ bóng tối, bạn có thể sử dụng những loại đèn ngủ với ánh sáng nhẹ. Cách này sẽ ngăn ngừa được tình trạng đau đầu sau khi thức dậy hiệu quả.

Tư thế ngủ không phù hợp

Một số tư thế ngủ sẽ khiến cơ thể gặp rắc rối sau khi thức dậy. Đặc biệt, thói quen nằm sấp là có hại nhất. Khi ở tư thế này ngực bị đè nén ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của tim và phổi. Từ đó dẫn đến việc không cung cấp đủ oxy cho cơ thể khi ngủ, gây đau đầu sau khi thức giấc.

Đau đầu khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ - Ảnh 3
Nằm sấp khi ngủ là một thói quen rất có hại cho sức khỏe mà bạn nên sớm loại bỏ - Ảnh minh họa: Internet

Cách khắc phục: Theo các chuyên gia, tư thế ngủ tốt nhất là nằm nghiêng bên trái. Bác sĩ Steven Park thuộc trường Đại học Y New York (Mỹ) giải thích, nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ hỗ trợ lưu thông máu cho tim, giúp sản xuất mật tốt hơn và giữ cho chức năng của lá lách ổn định.

Thiếu máu lên não

Thường xuyên đau đầu mỗi khi thức giấc là một trong những dấu hiệu thường gặp khi bạn bị thiếu máu lên não. Bên cạnh tình trạng đau đầu, bạn còn có thể xuất hiện một số triệu chứng như chóng mặt, trằn trọc, mất ngủ, suy giảm trí nhớ...

Cách khắc phục: Trong trường hợp này, bạn cần bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt đỏ, trứng, sữa... để cải thiện lưu lượng máu và giúp tuần hoàn tốt hơn.

Đau đầu khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ - Ảnh 4
Thiếu máu lên não ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ cũng như sức khỏe của bạn - Ảnh minh họa: Internet

Biết được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau đầu khi ngủ dậy ở trên, hy vọng các bạn sẽ không phải khổ sở vì vấn đề này nữa.

Sáng ngủ dậy mà gặp các triệu chứng này thì nên chủ động đi khám ngay

Hãy chú ý đến những dấu hiệu bất thường khi vừa thức dậy để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của bạn.

TIN MỚI NHẤT