Đang uống cà phê bỗng bị hoa mắt, chóng mặt, đi khám phát hiện khối u hiếm gặp

Sống khỏe 14/10/2020 09:20

Bỗng dưng bị hoa mắt, chóng mặt, xay xẩm..., người đàn ông đi thăm khám thì phát hiện khối u nhầy hiếm gặp trong tim.

Ngày 13/10, bác sĩ Nguyễn Văn Hoạch, khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện quận Thủ Đức, cho biết bệnh nhân N.V.Q. (56 tuổi, ở TP.HCM) được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt cùng các triệu chứng của tổn thương thần kinh trung ương (giật nhãn cầu).

Trước đó, khi ngồi uống cà phê, ông Q. đột ngột cảm thấy ép tim, choáng váng, chóng mặt không thấy đường nên nghĩ mình bị say cà phê. Các triệu chứng nặng dần nên ông được người thân đưa đến BV quận Thủ Đức để thăm khám.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não cho thấy bệnh nhân có nhiều ổ nhồi máu não bất thường rải rác 2 bán cầu tiểu não, đồi thị kèm với các bệnh lý khác như bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp. Siêu âm tim phát hiện có khối u nhầy nhĩ trái, di động.

Đang uống cà phê bỗng bị hoa mắt, chóng mặt, đi khám phát hiện khối u hiếm gặp - Ảnh 1

Khác với các khối u thường bắt nguồn từ nơi khác di căn tới tim, u nhầy nhĩ phát triển từ vách chia đôi của tâm nhĩ phải và trái, 90% thường gặp trong nhĩ trái. U mềm, không có vỏ bao rõ rệt, dễ vỡ và có thể xuất huyết bên trong.

Đây là u hiếm, lành tính nhưng lại gây những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người mắc phải nếu không được can thiệp sớm để lấy ra ngoài trước khi khối u vỡ.

Khi vỡ, u có thể trôi theo dòng máu đến các cơ quan khác của cơ thể làm tắc mạch máu như tắc mạch chi, tắc mạch nội tạng, tắc dòng máu qua van 2 lá gây nhồi máu cơ tim, đột tử.

Đặc biệt nếu khối u chạy lên não sẽ gây tắc mạch máu não còn gọi là tai biến mạch máu não hay đột quỵ với nguy cơ tàn tật và tử vong cao.

ThS.BS Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu cho biết: “Chúng tôi đã mổ cấp cứu nhiều ca u nhầy, nhưng đây là trường hợp thứ 2 được ghi nhận có tổn thương nhu mô não, so với trường hợp đầu tiên, trường hợp này bệnh nhân được nhập viện trong tình trạng còn tỉnh táo.

Để tránh những diến tiến nặng các bác sĩ đã hội chẩn khẩn, nhận định đây là một trường hợp nặng cần phải lên lịch mổ cắt bỏ u nhầy nhĩ trái khẩn cấp.

Chúng tôi tiến hành làm liệt tim, mổ tim với sự trợ giúp của máy tim phổi nhân tạo. Trong khi mổ, chúng tôi thấy khối u xốp, bở, có kích thước khoảng 2x3cm nên đã tiến hành cắt và gắp bỏ khối u ra ngoài.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 3 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục rất tốt, không còn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt hay ép tim. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) sau mổ tổn thương nhu mô não đã hồi phục”.

Cho đến nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây bệnh u nhầy ở tim, mặc dù khoảng 10% mắc bệnh là do yếu tố di truyền. Nữ giới có nguy cơ mắc u nhầy nhĩ trái cao gấp 2 lần so với nam giới.

Thông thường bệnh chỉ được phát hiện khi đã có biến chứng (tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ho ra máu, phù phổi cấp, …). Hoặc bệnh được phát hiện tình cờ qua siêu âm, kiểm tra khám tổng quát.

Chính vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân cần phải khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn. Những triệu chứng nhẹ thường bị bỏ qua như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt… lại có thể là những biểu hiện của các căn bệnh nguy hiểm như trên, để lại hậu quả khó lường.

4 vị trí trên cơ thể có lông càng rậm thì bạn càng khỏe mạnh, tuổi thọ càng cao

Bạn đừng vội buồn phiền vì lông phát triển quá ''rậm rạp'' ở những vị trí sau, điều đó chứng tỏ bạn rất khỏe mạnh, tuổi thọ cao.

TIN MỚI NHẤT