Con tử vong, vợ hôn mê sâu sau khi ăn canh chồng nấu, loại hải sản này nhiều người nhầm

Sống khỏe 30/07/2018 05:00

Sau bữa ăn tối, cả gia đình ông Ninh ở Quảng Tây (Trung Quốc) bắt đầu có biểu hiện như nôn mửa, chân tay tê yếu và phải nhập viện.

Tối ngày 21/7, ông Ninh sống ở thành phố Đông Hưng, Phòng Thành Cảng, Quảng Tây (Trung Quốc) đã nấu một nồi canh hải sản hết sức thơm ngon. Tuy nhiên sau khi ăn xong, cả gia đình 4 người đã phải nhập viện do ngộ độc, trong đó cậu con trai 5 tuổi đã tử vong và người vợ vẫn đang hôn mê sâu.

Ông Ninh sau khi tỉnh đã kể lại chiều hôm ấy ông có mua một con sam ở chợ về nhà nấu canh cho gia đình. “Sau khi ăn tối xong khoảng nửa tiếng, ông và vợ bắt đầu thấy chân tay tê,yếu, 2 cậu con trai 8 tuổi và 5 tuổi đã xuất hiện tình trạng nôn mửa, hôn mê."

Con tử vong, vợ hôn mê sâu sau khi ăn canh chồng nấu, loại hải sản này nhiều người nhầm - Ảnh 1

Sau khi nhập viện và điều trị, ông Ninh và cậu con trai lớn đã qua cơn nguy hiểm nhưng đứa con trai nhỏ uống nhiều canh nhất cuối cùng đã tử vong. Vợ của ông Ninh hiện vẫn đang hôn mê chưa tỉnh.

Bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến cho cả gia đình nhập viện không phải do ăn canh sam mà do ngộ độc so biên. Ông Ninh đã mua nhầm phải so biển – là một loại hải sản có vẻ ngoài giống sam.

Trong so biển có chất độc giết người là Tetrodotoxin, cực độc giống độc tố của cá nóc. Những vụ ngộ độc thức ăn do Tetrodotoxin thường rất nặng. Độc tố của nó có thể tác động lên thần kinh trung ương, gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp, nạn nhân tử vong nhanh chóng.

Con tử vong, vợ hôn mê sâu sau khi ăn canh chồng nấu, loại hải sản này nhiều người nhầm - Ảnh 2

Phân biệt sam biển và so biển phòng ngừa ngộ độc

Sam và so biển đều là động vật giáp xác thân mềm, sinh sống ở vùng ven biển. So và sam biển có vẻ ngoài khá giống nhau, nhưng so biển có chất độc nguy hiểm còn sam biển thì an toàn hơn. Chính vì vậy nhiều người vẫn nhầm lẫn so biển với sam biển dễ dẫn tới nhiều vụ ngộ độc.

Con sam có kích thước lớn hơn so biển, chiều dài khoảng từ 17 - 34 cm, cân nặng có thể đạt 3,8 kg. Con so có chiều dài thân chỉ từ 20 - 25 cm, cân nặng dưới 1 kg. Tuy nhiên, sam trưởng thành để đạt được mức cân và chiều dài như trên cần khoảng 10 năm. Vì vậy, nhiều người có thể nhầm lẫn con so biển với con sam còn non.

Con tử vong, vợ hôn mê sâu sau khi ăn canh chồng nấu, loại hải sản này nhiều người nhầm - Ảnh 3

Cách dễ phân biệt nhất giữa con sam với con so là phần đuôi. Đuôi sam có hình tam giác, với 3 cạnh kéo dài đến tận cuối phần đuôi. Ở đỉnh tam giác có gai nhọn giống như lưỡi cưa. Đuôi con so thì ngược lại, có hình tròn hoặc bầu dục và không hề có gai nhọn như sam biển.

Ngoài ra, con sam thường đi theo cặp còn so biển thì di chuyển đơn lẻ. Tuy nhiên, vào mùa sinh sản con so cũng đi theo cặp với nhau, nên cần chú ý kỹ.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, nên lựa chọn nhà hàng hải sản uy tín để ăn sam biển. Nếu có trường hợp bị ngộ độc so biển, cần cho người bệnh uống thật nhiều nước, tìm mọi cách gây ói hết thức ăn có trong dạ dày càng nhanh càng tốt. Sau đó nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

Cải thiện tình trạng nhớ trước quên sau nhờ duy trì những thói quen sau

Thực hiện những thói quen sau đều đặn sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng "não cá vàng" đáng kể đó.

TIN MỚI NHẤT