Có thể chữa viêm phụ khoa bằng tỏi?

Sống khỏe 27/05/2018 05:05

Bệnh phụ khoa luôn là nỗi lo của không ít chị em phụ nữ. Những thông tin về việc chữa phụ khoa tại nhà luôn thu hút rất nhiều sự quan tâm, điển hình là thông tin chữa viêm phụ khoa bằng tỏi.

Nhiều người tin rằng buộc một sơi dây vào nhánh tỏi sau đó nhét vào "vùng kín" để một đêm, sáng hôm sau rút dây ra sẽ giúp chữa bệnh viêm phụ khoa.

Liệu phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng tỏi liệu có hiệu quả và có gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không? Bác sĩ sản phụ khoa Jennifer Gunter đã chia sẻ rõ hơn về vấn đề này.

Tỏi có đặc tính kháng nấm

Tỏi từ nhiều thế kỉ nay đã được sử dụng như một loại thuốc, và nó thực sự có tính kháng nấm, kháng khuẩn. Quá trình cắt tỏi sẽ tạo ra một chất dễ bay hơi tên là allicin, có mùi hăng. Allicin không ổn định và nhanh chóng chuyển hóa thành dihydl disulfide (DDS) và diallyl trisulfide (DTS).

Các nhà khoa học khẳng định rằng, qua nhiều xét nghiệm về chiết xuất tỏi trong phòng thí nghiệm, DDS và DTS có thể xuyên qua màng tế bào, xâm nhập vào tế bào nấm men và gây trở ngại cho quá trình trao đổi chất, do đó tiêu diệt tế bào một cách đơn giản.

Có thể chữa viêm phụ khoa bằng tỏi? - Ảnh 1

Mặc dù, tỏi có khả năng tiêu diệt nấm men nhưng nó cũng không thể chữa bệnh viêm phụ khoa. Để tỏi có thể phát huy tác dụng y tế, nó phải bị nghiền nát hoặc cắt nhỏ.

Nếu đặt cả nhánh tỏi vào trong âm đạo sẽ khiến “cô bé” bị phơi nhiễm với những vi khuẩn trong đất (như clostridium botulium) bám vào tỏi, và những vi khuẩn này không thể nhìn bằng mắt thường cũng như không thể rửa sạch bằng nước.

Tác hại khi chữa viêm phụ khoa bằng tỏi nhét vào "vùng kín"

Thực tế chưa hề có một nghiên cứu khoa học nào về khả năng chữa viêm phụ khoa bằng tỏi mà chỉ là những kinh nghiệm truyền miệng.

Việc chữa viêm phụ khoa bằng tỏi có thể dẫn đến những hậu quả ngoài ý muốn như sau:

- Tỏi có tính cay, nóng nên nếu để tỏi quá lâu trong âm đạo có thể khiến niêm mạc bị bỏng, rát.

- Nếu âm đạo có vết lở loét thì dùng tỏi sẽ khiến tình trạng thêm nghiêm trọng.

- Vi khuẩn clostridium botulinum tồn tại trong tỏi xâm nhập vào "vùng kín";

Kể cả khi bạn gói tỏi vào băng gạc sạch cũng sẽ khiến những sợi vải ở băng gạc sót lại trong âm đạo, làm tình trạng viêm âm đạo ngày càng nặng hơn. Và tỏi cũng không trực tiếp tiếp xúc với âm đạo, nên các chất phân hủy có đặc tính kháng nấm sẽ không có khả năng phát huy tác dụng.

Có thể chữa viêm phụ khoa bằng tỏi? - Ảnh 2

Hay cho dù bạn ăn tỏi cũng không có tác dụng chữa viêm phụ khoa vì các chất trong tỏi sẽ không đi theo hệ tiêu hóa thông thường để đến với âm đạo. Trên thực tế, allicin chưa bao giờ được phát hiện trong máu, nước tiểu hay phân của con người, kể cả sau khi tiêu thụ tới 25g tỏi tươi hoặc 60 mg allicin nguyên chất.

Tóm lại, chúng ta không nên chữa viêm phụ khoa bằng tỏi. Thay vào đó, hãy đi đến các phòng phụ khoa để nhận được hướng dẫn điều trị chuyên sâu nhất.

Nếu thấy dịch âm đạo xuất hiện dấu hiệu này, đừng vội chủ quan vì bạn có thể mắc bệnh phụ khoa nguy hiểm

Trong trường hợp dịch âm đạo tiết ra hàng ngày thay đổi về mùi và màu sắc, bạn cần tuyệt đối lưu ý vì rất có thể đây là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT