Cô gái 'chết lặng' khi 25 tuổi đã mãn kinh và những dấu hiệu phụ nữ nhất định phải biết

Sống khỏe 07/04/2018 05:00

Mãn kinh là một giai đoạn bắt buộc phải trải qua của người phụ nữ. Tuy nhiên rất hiếm gặp những trường hợp mãn kinh sớm, đặc biệt ở tuổi 25.

Bất ngờ với bệnh nhân 25 tuổi đã bị mãn kinh

Phụ nữ, ai cũng phải trải qua các giai đoạn thay đổi sinh lý quan trọng trong cuộc đời. Đó là: dậy thì, sinh nở, tiền mãn kinh, mãn kinh. Tiền mãn kinh, đặc biệt mãn kinh là thời kỳ mà nhiều phụ nữ cảm thấy sợ hãi khi phải đối mặt. Mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 45 hoặc 55, nhưng cũng có nhiều phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm do một số yếu tố.

Gần đây, một trường hợp mãn kinh sớm khi mới 25 tuổi được bác sĩ Lê Thị Hiếu chia sẻ khiến nhiều người bất ngờ bởi từ 25 đến 29 là độ tuổi thích hợp về cả thể chất và tinh thần cho phụ nữ sinh con, thế nhưng bệnh nhân có kết quả xét nghiệm mãn kinh sớm, không thể có thai bằng trứng của mình.

Cô gái 'chết lặng' khi 25 tuổi đã mãn kinh và những dấu hiệu phụ nữ nhất định phải biết - Ảnh 1

Những trường hợp mãn kinh sớm có nhu cầu sinh con phải đi xin trứng, xin noãn của người khác để mang thai. (Ảnh minh họa)

Theo chia sẻ của bác sĩ, bệnh nhân sinh năm 1993 đến khám bệnh vì mong con. Tuy nhiên khi xét nghiệm cho kết quả bị mãn kinh sớm. Đặc biệt, xét nghiệm AMH (Anti-mullerian Hormone - là xét nghiệm chính xác nhất để đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng) thấp dưới 0,01ng/mL trong khi chỉ số bình thường là 1,18-9,16 ng/mL.

Theo đó, bệnh nhân không thể có thai bằng trứng của mình mà phải xin trứng nếu muốn có thai. Bệnh nhân cũng đã được bác sĩ tư vấn dùng nội tiết thay thế để tránh bệnh tim mạch, loãng xương, sa sút trí tuệ, già hóa sớm...

Những dấu hiệu cơ bản về mãn kinh sớm

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cho biết, hiện nay không có phương pháp nào điều trị mãn kinh sớm. Những trường hợp mãn kinh sớm có nhu cầu sinh con phải đi xin trứng, xin noãn của người khác để mang thai.

“Mãn kinh là một giai đoạn bắt buộc phải trải qua của người phụ nữ. Mãn kinh sớm tức là suy sớm buồng trứng, hiện tượng này chiếm tỉ lệ không nhiều. Có những phụ nữ rất trẻ nhưng đã mãn kinh, buồng trứng không còn hoạt động được nữa. Những trường hợp như vậy thường là tình trạng bệnh nhân đi khám hiếm muộn kiểm tra và phát hiện ra. Nếu không phải đi khám hiếm muộn rất ít người để ý”, bác sĩ cho hay.

Cô gái 'chết lặng' khi 25 tuổi đã mãn kinh và những dấu hiệu phụ nữ nhất định phải biết - Ảnh 2

Mãn kinh sớm thường do yếu tố nội tiết tố, do di truyền của gia đình cộng hưởng nhiều yếu tố khác hiện nay. (Ảnh minh họa)

Cũng chia sẻ về vấn đề mãn kinh sớm ở phụ nữ, bác sĩ Phạm Văn Hùng – Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết thêm, anh đã từng gặp 2 bệnh nhân bị mãn kinh sớm ở độ tuổi 36-38. Rất may cả 2 bệnh nhân đều đã có con.

Theo bác sĩ Hùng, mãn kinh sớm thường do yếu tố nội tiết tố và do di truyền của gia đình, người mẹ bị mãn kinh sớm thì con cũng có thể giống như vậy trong tương lai. Tuy nhiên mãn kinh sớm không gặp nhiều trong cộng đồng, một năm chỉ gặp 2-3 trường hợp.

“Độ tuổi mãn kinh bình thường là 45-55 tuổi. Dưới 40 tuổi được gọi là mãn kinh sớm. Nguyên nhân của hiện tượng mãn kinh sớm hiện nay có nhiều yếu tố cộng hưởng lại. Nguy cơ của hiện tượng này là gây già nua, sạm da, nám má, bốc hỏa, rối loạn nội tiết, làm cho người ta bứt rứt, khó chịu,…”, bác sĩ Hùng cho biết.

Dấu hiệu mãn kinh bao giờ cũng có rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt thất thường. Chu kỳ kinh dừng đột ngột hoặc ngắn lại, thưa ra, rong kinh, rong huyết... Bên cạnh đó còn có dấu hiệu bốc hỏa thường xuyên, vã mồ hôi từng cơn, nóng bừng, hay cáu gắt, tức bụng dưới. Trong đó, dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt và hay bốc hỏa là 2 dấu hiệu cơ bản nhất.

Để trì hoãn hiện tượng mãn kinh, mọi người nên vui vẻ, có chế độ ăn uống, sinh hoạt tốt, không áp lực và không bị những stress tình cảm. Tích cực sử dụng các thực phẩm giàu hormon sinh dục nữ, ví dụ như buồng trứng chuẩn bị đẻ của gà mái tơ, đậu nành, đậu xanh, giá đậu, mầm đậu nành, lạc, vừng, dừa…

Ngoài ra, cuộc sống vợ chồng, gia đình, công việc ổn định cũng góp phần cải thiện được hiện tượng này.

Chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn ẩn chứa nhiều thông điệp bất ngờ hơn bạn nghĩ

Độ tuổi bắt đầu có kinh của bạn có thể cảnh báo những vấn đề sức khỏe nhiều hơn bạn nghĩ.

TIN MỚI NHẤT