Cô gái 21 tuổi bị mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu hầu hết phụ nữ đều mắc phải chính là nguyên nhân

Sống khỏe 17/07/2018 05:15

Không phải những người có gia đình hoặc những người đã quan hệ tình dục mới bị mắc bệnh phụ khoa, cả những người trẻ chưa quan hệ cũng đều có thể mắc bệnh.

Tiểu Văn, năm nay 21 tuổi, cô đang là sinh viên đại học năm thứ 2 tại Trường Đại học Sư phạm Tứ Xuyên. Cách đây vài tháng, Tiểu Văn phát hiện khí hư của mình rất khác thường, không những ra rất nhiều, mà còn ngứa ngáy và có mùi khó chịu.

Tuy nhiên, cô nghĩ mình là một sinh viên, chưa có gia đình chắc không bị vấn đề về bệnh phụ khoa , mặt khác cô cũng thấy xấu hổ nên không đến bệnh viện kiểm tra. Tiểu Văn chỉ ra cửa hiệu thuốc mua dung dịch vệ sinh về rửa, mỗi ngày cô đều chăm chỉ rửa vùng kín, hi vọng tình trạng có chuyển biến.

Cô gái 21 tuổi bị mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu hầu hết phụ nữ đều mắc phải chính là nguyên nhân - Ảnh 1

Không phải những người có gia đình hoặc những người đã quan hệ tình dục mới bị mắc bệnh phụ khoa.

Tuy nhiên, tình hình không tốt như cô nghĩ, tình trạng bệnh không những không có chuyển biến, mà còn nghiêm trọng hơn. Không còn cách nào cô đành phải đến bệnh viện ở Tứ Xuyên để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, bác sĩ thông báo cô bị viêm âm đạo. Tiểu Văn hỏi bác sĩ: Cô chưa kết hôn, tại sao lại bị viêm âm đạo?

Bác sĩ giải thích: Hiện nay, không phải những người có gia đình hoặc những người đã quan hệ tình dục mới bị mắc bệnh phụ khoa, cả những người trẻ chưa quan hệ cũng đều có thể mắc bệnh. Bởi 3 thói quen xấu của thanh niên hiện nay chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa.

1. Thích mặc quần bó sát

Hiện nay, có rất nhiều cô gái vì muốn đẹp nên thích mặc quần lót và quần dài bó sát vào cơ thể với cường độ cao. Những loại quần này rất kín, được dệt bằng các sợi hóa học nên vừa dày lại không thoáng khí, các chất bài tiết ra ở âm đạo và mồ hôi không thể phân tán, nó lại là môi trường thích hợp cho các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở, dẫn đến phụ nữ bị viêm phụ khoa.

Cô gái 21 tuổi bị mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu hầu hết phụ nữ đều mắc phải chính là nguyên nhân - Ảnh 2

Hiện nay, có rất nhiều cô gái vì muốn đẹp nên thích mặc quần lót và quần dài bó sát vào cơ thể với cường độ cao.

2. Ngồi nhiều và tư thế ngồi không chính xác

Phụ nữ thường ngồi bắt chéo chân cũng sẽ dẫn đến gia tăng nhiệt độ cục bộ, điều này đang tạo môi trường nóng ẩm ở vùng đáy chậu, có thể dẫn đến lượng lớn vi khuẩn sinh sôi nảy nở, từ đó dẫn đến viêm vùng ngoài âm hộ hoặc viêm âm đạo.

Ngồi nhiều bất động và bắt chéo chân, rất dễ dẫn đến tuần hoàn khí huyết trong khoang chậu không được suôn sẻ, gây viêm các vùng lân cận. Nếu các vi khuẩn gây bệnh đã sinh sôi nảy nở và lây nhiễm sang đường sinh dục, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ khoang chậu. Ngoài ra, những người có tiền sử đau bụng kinh, ngồi bắt chéo chân cũng có thể làm nặng thêm tình trạng đau bụng.

3. Phương pháp vệ sinh không chính xác

Phương pháp vệ sinh vùng kín chính xác nhất là làm sạch bộ phận sinh dục trước, sau đó mới làm sạch phần hậu môn. Nếu làm sạch phần hậu môn trước, các vi khuẩn ở hậu môn sẽ xâm nhập vào âm đạo, hoặc trong kì kinh nguyệt sử dụng chậu tắm… vi khuẩn gây bệnh cũng sẽ xâm nhập vào trong cơ quan sinh dục.

Có rất nhiều chị em phụ nữ, thích dùng dung dịch để làm sạch vùng kín, nhưng không biết rằng, thời gian dài sử dụng dung dịch vệ sinh sẽ phá vỡ độ pH ban đầu của âm đạo, phá vỡ khả năng tự làm sạch của nó. Về lâu về dài, các loại bệnh phụ khoa cũng sẽ kéo đến.

Có rất nhiều chị em phụ nữ, thích dùng dung dịch để làm sạch vùng kín, nhưng không biết rằng, thời gian dài sử dụng dung dịch vệ sinh sẽ phá vỡ độ pH ban đầu của âm đạo.

Để ngăn ngừa các bệnh phụ khoa, phụ nữ nên làm những điều này:

Sử dụng đổ lót thông thoáng

Môi trường nóng nực không thoáng khí là nơi thích hợp cho vi khuẩn, vì vậy phụ nữ nên lựa chọn sử dụng đồ lót thoáng khí, không nên quá bó sát, có thể phòng tránh sự sinh sôi nảy nở của các loại vi khuẩn gây bệnh.

Có chế độ ăn lành mạnh

Thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống giàu tinh bột và đường sẽ kích thích nấm Candida (thủ phạm gây viêm nấm âm đạo) phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo, chị em nên tránh lạm dụng những thực phẩm chứa đường fructose, bánh kẹo, bia rượu, cafein, chocolate… trong chế độ ăn của mình.

Cần bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin chống oxy hóa như A, C, E, và các vitamin nhóm B, vitamin D; thực phẩm có chứa probiotics vào thực đơn mỗi ngày. Bởi vì những thực phẩm này vừa giúp chị em tăng sức đề kháng cho cơ thể lại rất hữu ích chống lại bệnh viêm nhiễm âm đạo do nấm.

Cô gái 21 tuổi bị mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu hầu hết phụ nữ đều mắc phải chính là nguyên nhân - Ảnh 3

Chú ý đến phương pháp làm sạch vùng kín

Vệ sinh vùng kín tốt có thể phòng ngừa tình trạng viêm phụ khoa, mỗi ngày phụ nữ nên dùng nước ấm để rửa vùng kín và giữ gìn đồ lót sạch sẽ. Đồ lót nên giặt riêng và tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, hoặc giặt bằng nước nóng. Trong thời gian bị kinh nguyệt cố gắng thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

Thiếu nữ 16 tuổi không hiểu sao mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ hỏi “thích ăn gì” mới ngớ người

Đối với phụ nữ và trẻ em, đồ ăn vặt luôn có sức hấp dẫn rất lớn. Đặc biệt là đồ ngọt được rất nhiều bé gái thích. Kem, bánh ngọt, kẹo, sô cô la… Một loạt các loại đồ ngọt này không đơn giản chỉ gây béo phì, mà còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn thế.

TIN MỚI NHẤT