Cô gái 20 tuổi bị ung thư da vì thường xuyên cắn móng tay

Sống khỏe 09/09/2018 05:00

Suốt 4 năm, cô gái trẻ vì thường xuyên bị bắt nạt ở trường học dẫn tới tâm lý bất ổn, thường xuyên cắn móng tay. Tuy nhiên điều không ngờ là thói quen này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Courtney Whithorn, 20 tuổi trải qua quãng thời gian dài bị bắt nạt tại trường học đã khiến cô gái trẻ hình thành thói quen cắn móng tay từ năm 2014.

Vì thường xuyên căng thẳng, lo lắng bị bắt nạt nên Courtney coi việc cắn móng tay như cách để đối phó với sự khủng hoảng tâm lý. Việc này dần trở thành thói quen và thậm chí có lúc cô còn cắn móng tay một cách vô thức mà không hề hay biết cho tới khi nhìn thấy máu chảy.

Cô gái 20 tuổi bị ung thư da vì thường xuyên cắn móng tay - Ảnh 1

Vì liên tục bị cắn nên phần móng tay cái của Courtney gần như không thể mọc lại như trước cho tới khi nó xuất hiện vệt đen. Mặc dù khá khó chịu khi móng tay cái bắt đầu có dấu hiệu chuyển sang màu đen nhưng cô gái trẻ vì quá xấu hổ nên quyết định giấu kín với gia đình và bạn bè trong suốt 4 năm.

“Tôi thường xuyên nắm tay lại thành nắm đấm vì tôi không muốn bất cứ ai thấy nó, kể cả bố mẹ tôi. Mãi cho tới năm ngoái, tôi mới dám nói với họ khi thấy phần móng ngày càng đen sẫm.” Courtney chia sẻ.

Cô gái 20 tuổi bị ung thư da vì thường xuyên cắn móng tay - Ảnh 2

Sau đó Courtney đã được bố mẹ đưa tới gặp bác sĩ về thẩm mỹ để giúp loại bỏ vết đen trên ngón tay. Cô chia sẻ: “Tôi đã gặp 2 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, họ dự định sẽ tháo móng tay và loại bỏ vết đen trên móng. Sau đó họ sẽ tiến hành ghép da để nó trở lại như trước đây. Tôi rất yên tâm về điều đó.”

Tuy nhiên mọi chuyện không hề đơn giản như cô gái trẻ và gia đình nghĩ, trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đột nhiên thay đổi ý kiến và quyết định làm sinh thiết. Sau 6 tuần cùng nhiều đợt xét nghiệm, các bác sĩ thông báo Courtney bị một khối u ác tính hiếm gặp và rất ít người ở độ tuổi như cô mắc phải, đó gọi là u hắc tố dưới móng (subungual melanoma).

Cô gái 20 tuổi bị ung thư da vì thường xuyên cắn móng tay - Ảnh 3

Bác sĩ cho biết chính thói quen cắn móng tay của Courtney là nguyên nhân dẫn tới sự hình thành ung thư. Tuy nhiên cũng có người khôngg đồng tình, Tiến sĩ Nis Sheth, chuyên gia nghiên cứu da liễu và phát ngôn viên của Skin Foundation nói với MailOnline: “Trong khi chấn thương thể chất có liên quan đến sự xuất hiện của một số bệnh ung thư da thì rất khó có trường hợp nào bị ung thư da do cắn móng tay."

Mặc dù sau đó gia đình đã tìm đủ các cách để cố gắng cứu lấy phần ngón tay bị ung thư nhưng cuối cùng Courtney vẫn buộc phải cắt bỏ phần ngón tay cái bởi đây là cách duy nhất ngăn chặn ung thư di căn sang các cơ quan khác.

Sau khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ngón tay, Courtney vẫn phải chờ đợi thêm một thời gian để xem liệu căn bệnh đã thực sự chấm dứt. Cô gái trẻ sẽ cần được theo dõi trong 5 năm tới, tiến hành xét nghiệm và kiểm tra máu thường xuyên..

Bệnh ung thư tế bào hắc tố melanoma trên móng là gì?

Bệnh ung thư tế bào hắc tố melanoma trên móng hay còn được gọi là u hắc tố dưới móng (subungual melanoma) là một căn bệnh hiếm của ung thư da có thể gây chết người.

Nguyên nhân của nó không rõ ràng và không liên quan đến việc phơi nắng. Nó được cho là có liên quan tới đột biến di truyền và thường ảnh hưởng đến những người trên 40 tuổi.

U hắc tố có thể phát triển trên lòng bàn tay của một người, lòng bàn chân hoặc dưới móng tay của họ. Ban đầu, nó xuất hiện như một phần da bị đổi màu, sau đó có thể trông giống như một vết bẩn, kích thước dần lớn hơn. Vùng da bị ảnh hưởng sẽ trở nên sần sùi như mụn cóc và có thể chảy máu hoặc loét.

Có thể điều trị ban đầu bằng việc loại bỏ vùng ung thư nhưng nếu nó đã lan đến các hạch bạch huyết thì thường bị loại bỏ.

Ung thư phổi đang ngày càng trẻ hoá: Đừng để đến lúc phát hiện thì đã quá muộn

Ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư phổi. Hãy làm ngay những việc dưới đây để phòng tránh nhé!

TIN MỚI NHẤT