Chuyên gia y tế: Dừng đeo khẩu trang, thay vào đó hãy làm điều này để ngừa nCoV

Sống khỏe 11/02/2020 05:00

David Powell - cố vấn y tế của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, khẩu trang nếu không được dùng đúng cách sẽ trở thành vật trung chuyển làm lây lan dịch bệnh nCoV.

Trước tâm bão nCoV đang lây lan với tốc độ nhanh chóng trên thế giới, khiến cho nhiều hành khách đi máy bay tại thời điểm này hết sức hoang mang lo sợ và phải thực hiện nhiều giải pháp để ngừa tình trạng lây nhiễm bệnh. Trong đó có việc sử dụng khẩu trang và găng tay.

Tuy nhiên, trong một chia sẻ mới đây với với Bloomberg của David Powell – một bác sĩ và cố vấn y tế của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, virus Corona không thể tồn tại lâu trên ghế ngồi hoặc tay vịn, do đó việc tiếp xúc vật lý với người khác sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trên một chuyến bay. Khẩu trang và găng tay trên thực tế lại khiến virus lây lan hơn là ngăn chặn chúng.

Chuyên gia y tế: Dừng đeo khẩu trang, thay vào đó hãy làm điều này để ngừa nCoV - Ảnh 1

Rửa tay thường xuyên là biện pháp cần thiết để bạn bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus gây bệnh (Ảnh minh họa)

“Virus và các vi khuẩn khác thích sống trên các bề mặt sống như chúng ta. Chỉ cần bắt tay với ai đó sẽ có nguy cơ lớn hơn nhiều so với một bề mặt thô, không có sự sống trên đó. Virus không thể trụ lại trên các bề mặt trong thời gian dài, vì vậy, cách tốt nhất là rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mặt bạn”, bác sĩ Powell cho hay.

Bác sĩ Powell cũng cho biết thêm, nguy cơ lây nhiễm virus Corona trên máy bay là rất thấp. Bởi không khí trên máy bay là sự kết hợp của không khí sạch và không khí tuần hoàn kín với tỷ lệ 1:1. Không khí tuần hoàn kín đi qua bộ lọc cùng loại mà các phòng phẫu thuật trong bệnh viện sử dụng. Nên không khí trên máy bay được đảm bảo tới hơn 99,97% là không có virus và các loại bụi khác. Do vậy, nếu có virus tồn tại trên máy bay thì nó được đến từ cá thể bị nhiễm bệnh.

Do đó, theo ông Powell việc tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ nhiễm bệnh khi đi máy bay là hãy rửa tay thường xuyên, tránh chạm tay lên mặt bởi bàn tay chính là “con đường” lây lan virus nhanh nhất.

Bác sĩ Powell cũng khuyến nghị người dùng hãy dừng đeo khẩu trang nếu sử dụng không đúng cách: “Khẩu trang và găng tay nếu không được dùng đúng cách sẽ trở thành vật trung chuyển giúp virus lây lan. Cách tốt nhất để tránh virus corona là rửa tay thường xuyên.”

Ngoài ra, ông Powell cũng khuyên rằng, mọi người không nên đeo găng tay khi đi máy bay bởi mọi người đeo găng tay và sẽ chạm vào mọi thứ bằng tay. Vô hình trung điều này sẽ khiến virus di chuyển sang các bề mặt khác. Không những vậy, tay của bạn có thể nóng lên và ra mồ hôi khi đeo găng tay, đó là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Hồng Kông: Sau bữa lẩu, 9 người anh em họ hàng cùng bị nhiễm virus Corona

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post), có 9 người là anh em họ hàng ở Hồng Kông nhiễm virus Corona sau khi cùng ăn lẩu đón năm mới.

TIN MỚI NHẤT