Chuyên gia sức khỏe cảnh báo 2 thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ nhất

Sống khỏe 13/01/2021 11:47

Thời tiết lạnh giá khiến bạn rất dễ phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có đột quỵ. Dưới đây là 2 thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ nhất, đừng chủ quan.

Đột quỵ là căn bệnh cấp tính không thể lường trước được. Bệnh có thể để lại những di chứng nặng nề thậm chí là cướp đi mạng sống của con người.

Theo các chuyên gia sức khỏe, trong ngày có 1 số thời điểm rất dễ phát bệnh, ai cũng cần lưu tâm.

Chuyên gia sức khỏe cảnh báo 2 thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ nhất - Ảnh 1

1. Sáng sớm

Trong 1 vài nghiên cứu mới đây, các chuyên gia khẳng định, sáng sớm là lúc dễ xảy ra đột quỵ nhất.

Nguyên nhân là do thời điểm này huyết áp của cơ thể xuống thấp nhất sau đó tăng dần và tăng nhanh khi thức dậy.

Đây cũng là thời điểm cơ thể tiết ra một số hormone gây căng thẳng dẫn tới tăng áp lực máu cũng như nhu cầu oxy. 

Sau 1 đêm nghỉ ngơi, cơ thể đã mất đi 1 lượng nước không nhỏ, lúc này máu keo đặc hơn, tim cũng phải làm việc vất vả hơn bình thường.

Chuyên gia cũng cho hay, sở dĩ sáng sớm là thời điểm dễ bị đột quỵ nhất còn là do buổi sáng lượng nitric oxit trong cơ thể thấp dẫn tới quá trình điều tiết máu bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, độ đặc của máu cũng được xem là nguyên nhân hình thành đột quỵ. Từ 4 - 8 giờ sáng là thời điểm máu đặc nhất vì thế nguy cơ phát bệnh cũng cao hơn.

Chuyên gia sức khỏe cảnh báo 2 thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ nhất - Ảnh 2

2. 18 - 19 giờ

Nếu như sáng sớm dễ bị đột quỵ vì huyết áp cơ thể xuống thấp cực điểm rồi tăng lên đột ngột thì khoảng 18 - 19 giờ là lúc huyết áp tăng cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Việc huyết áp tăng cao làm cho thành mạch máu bị tổn thương dễ gây xuất huyết não, hình thành cục máu đông rồi làm tắc mạch máu.

Bên cạnh đó, khi huyết áp tăng cao, nhu cầu tăng oxy cho cơ tim, lúc này các mảng xơ vữa động mạch sẽ có nguy cơ bị bong tróc, rách vỡ dẫn tới tỉ lệ mắc nhồi máu cơ tim cấp sẽ cao hơn bình thường.

Bệnh đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, khi đang ngủ hoặc lúc đang làm việc thậm chí đang chơi, tuy nhiên 2 thời điểm trên được xem là thời điểm có tỷ lệ phát bệnh cao hơn.

Người bị đột quỵ gia tăng trong những ngày rét đậm, làm sao để phòng ngừa?

Thời tiết rét đậm là một trong những nguyên nhân khiến bệnh đột quỵ gia tăng. Làm cách nào để phòng ngừa bệnh đột quỵ?

TIN MỚI NHẤT