Chuyên gia khuyến cáo không nên đeo khẩu trang vải cho trẻ dưới 2 tuổi

Sống khỏe 17/05/2020 06:35

Đeo khẩu trang là việc được khuyến nghị dành cho tất cả mọi người để giảm thiểu sự lây lan của dịch COVID-19, tuy nhiên theo các chuyên gia trẻ nhỏ đeo khẩu trang có thể lợi bất cập hại.

Tất cả chúng ta đều biết rằng hiện nay đeo khẩu trang là biện pháp hàng đầu để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19, biện pháp này cũng được khuyến nghị, thậm chí bắt buộc trong một số trường hợp, để phòng dịch bệnh. Mặc dù điều này đúng với người lớn, thế nhưng các quy tắc tương tự không áp dụng cho trẻ nhỏ-  đối tượng được các chuyên gia khuyên không nên đeo khẩu trang ra ngoài nơi công cộng.

Không đeo khẩu trang vải cho trẻ dưới 2 tuổi

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), bố mẹ nên tránh đeo khẩu trang vải cho trẻ dưới 2 tuổi, không phải đơn giản là vì trẻ nhỏ dường như có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn, mà ngược lại, khuyến nghị của CDC bắt nguồn từ việc khẩu trang có thể cực kỳ nguy hiểm cho trẻ em trong giai đoạn non nớt này.

Chuyên gia khuyến cáo không nên đeo khẩu trang vải cho trẻ dưới 2 tuổi - Ảnh 1

Không nên đeo khẩu trang vải cho trẻ dưới 2 tuổi (Ảnh minh họa)

"Khẩu trang không được khuyến nghị cho trẻ dưới 2 tuổi do nguy cơ ngạt thở cao hơn. Nói chung, trẻ nhỏ sẽ không thể tháo khẩu trang hoặc vật che mặt ra nếu chúng gặp phải vấn đề về hô hấp.” Eli Gasinu, bác sĩ nhi khoa ở thành phố New York cho biết.

Không những thế, Leann Poston, bác sĩ nhi khoa tại Invigor Medical, cho rằng khẩu trang cũng có thể gây nguy cơ sặc, vì trẻ nhỏ có thể cố "nhai phần cao su hoặc dây buộc."

Theo các chuyên gia, ngay cả với trẻ 4 hoặc 5 tuổi, tốt nhất cũng nên thận trọng về việc có nên cho trẻ đeo khẩu trang hay không. Bởi có nhiều khả năng trẻ sẽ không “chịu đựng được khẩu trang” thậm chí không hiểu lý do tại sao nên đeo nó. Điều này có thể làm tăng ham muốn chạm vào mặt của  mình và khiến trẻ tự lây nhiễm mầm bệnh.

Giải pháp thay thế để bảo vệ trẻ

Thay vì đeo khẩu trang cho trẻ, bố mẹ có thể hạn chế thời gian ở nơi công cộng hoặc sử dụng chăn để che xe đẩy hoặc ghế ngồi ô tô cho trẻ khi ra ngoài.

Tuy nhiên, nếu trẻ đã đủ lớn để đeo khẩu trang, và bạn muốn trẻ trở nên thoải mái hơn với khái niệm này thì việc đầu tiên bố mẹ nên làm là lựa chọn loại khẩu trang có kích thước nhỏ vừa vặn với trẻ để con cảm thấy thoải mái, không vướng víu khi đeo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khiến cho việc đeo khẩu trang trở nên thú vị hơn với trẻ bằng cách cho trẻ đeo các loại khẩu trang có in hình ngộ nghĩnh như siêu anh hùng hoặc búp bê mà trẻ yêu thích.

Thậm chí bạn có thể tạo ra một trò chơi ở nơi công cộng, ví dụ như: thi xem đeo khẩu trang được bao lâu, hoặc đếm xem có bao nhiêu người đeo khẩu trang trên đường. Khi thấy các trẻ khác đeo khẩu trang, bố mẹ cũng nên lấy đó làm tấm gương tốt và nhắc trẻ noi theo, đừng quên dành những lời khen ngợi và khích lệ mỗi khi bé hợp tác đeo khẩu trang đúng cách.

Cơ hội cuối cùng của phi công người Anh: Phụ thuộc vào một kỹ thuật cực khó!

Bệnh nhân số 91 là phi công người Anh hiện đang rất nguy kịch, phổi đông đặc và cơ hội sống của bệnh nhân chỉ còn cách cuối cùng là ghép phổi. Tuy nhiên tiên lượng vẫn chưa thể đánh giá.

TIN MỚI NHẤT