Chuyên gia Đông y hướng dẫn món ăn giảm mỡ máu chỉ với 2 loại hạt có sẵn trong bếp

Sống khỏe 18/10/2019 12:49

Đông y quan niệm, thực phẩm là thuốc, thuốc là thực phẩm. Chỉ với 2 nguyên liệu với cách chế biến đơn giản sau đây, bạn sẽ có một món ăn có tác dụng ngăn ngừa mỡ máu rất hiệu quả.

Bài viết này của bác sĩ Lưu Duy Trung, chuyên gia dưỡng sinh Trung y Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đông Y học Trung Quốc và được sự đánh giá thẩm định của bác sĩ Vương Thế Bành - Chuyên gia chính của Viện Y học cổ truyền TQ, Bệnh viện Nhân dân Số 2 Cam Túc (TQ).

Nồng độ lipid trong máu cao hay còn gọi là bệnh mỡ máu có thể trực tiếp dẫn đến các triệu chứng bệnh có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe con người, như xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch vành và viêm tụy…

Đây là một công thức đơn giản từ thực phẩm dễ kiếm và bình dân giúp bạn giảm mỡ máu, dễ thực hiện, đồng thời mang lại tác dụng làm thon gọn vóc dáng và làm đẹp, dưỡng nhan.

 

Chuyên gia Đông y hướng dẫn món ăn giảm mỡ máu chỉ với 2 loại hạt có sẵn trong bếp - Ảnh 1

Cách chế biến món ăn

Nguyên liệu:

100 gram đậu nành

20 gram vừng (mè) đen

Cách làm:

Rửa đậu nành, ngâm trong nước trong nửa ngày.

 

Chuyên gia Đông y hướng dẫn món ăn giảm mỡ máu chỉ với 2 loại hạt có sẵn trong bếp - Ảnh 2

Vừng đen rang chín, giã nhỏ.

 

Chuyên gia Đông y hướng dẫn món ăn giảm mỡ máu chỉ với 2 loại hạt có sẵn trong bếp - Ảnh 3

Nấu đậu nành chín mềm như cháo. Khi đầu mềm nhuyễn thì thêm vừng đen vào. Đảo đều, thêm muối vừa ăn là có thể thưởng thức.

Đây là món ăn nên ăn vào bữa sáng hoặc thay thế bữa sáng.

 

Chuyên gia Đông y hướng dẫn món ăn giảm mỡ máu chỉ với 2 loại hạt có sẵn trong bếp - Ảnh 4

Tác dụng chính của món ăn:

Theo Đông y, đậu nành có vị ngọt tính bình, tốt cho lá lách, ruột già, có thể củng cố và làm khỏe lá lách làm ẩm, giảm khô và tiêu nước. Trong cuốn Nhật dụng bản thảo của Trung Quốc ghi lại rằng, đậu nành có thể "khoan trung hạ khí, lợi cho ruột già, tiêu sưng do nước, chữa nhiễm độc dạng sưng.

 

Chuyên gia Đông y hướng dẫn món ăn giảm mỡ máu chỉ với 2 loại hạt có sẵn trong bếp - Ảnh 5

Nghiên cứu hiện đại cho thấy đậu nành chứa rất nhiều protein và chất béo, và là thực phẩm có tính kiềm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Chất béo của nó có tác dụng giảm cholesterol và cũng có hiệu quả đối với chứng xơ cứng động mạch và tăng huyết áp.

Vừng có vị ngọt tính bình. Nó có tác dụng nuôi dưỡng gan và thận, có lợi cho máu và làm ẩm ruột.

Trong cuốn Thần nông bản thảo kinh nổi tiếng Trung Quốc cũng từng ghi lại rằng, vừng có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, ích cho khí lực, tăng cường cơ bắp, lấp đầy tủy và tồn tại trong cơ thể trong một thời gian dài.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vừng có thể làm giảm lượng đường trong máu và axit linoleic có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch vành.

Sự kết hợp của cả hai có tác dụng nuôi dưỡng gan và thận, làm ẩm năm cơ quan nội tạng, giữ ẩm cho da, giảm mỡ máu và lượng đường trong máu, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường tuổi thọ.

Bệnh mỡ máu cao là "con đường chết chóc": Khuyến cáo 8 nhóm người nên chú ý đặc biệt

Bệnh mỡ máu cao không còn xa lạ gì với chúng ta, nhưng việc ngăn ngừa và phòng bệnh lại chưa thật sự được quan tâm. Đây là những cảnh báo quan trọng về nhóm người dễ mắc nhất.

TIN MỚI NHẤT