Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen ai cũng làm mỗi ngày khiến 'vùng kín' mắc bệnh

Sống khỏe 08/03/2018 05:10

Những thói quen tưởng như vô hại nhưng hóa ra lại cực kỳ nguy hiểm tới cơ quan nhạy cảm trên cơ thể của các chị em.

Âm đạo là một bộ phận rất nhạy cảm, bất cứ sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt,… của bạn đều có thể tác động tới “vùng kín” và gây ra các bệnh phụ khoa.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - hiện đang phụ trách khoa sản của Trung tâm y tế Thái Hà cảnh báo 3 nguyên nhân quan trọng khiến cho “vùng kín” dễ bị viêm nhiễm.

1. Quan hệ tình dục bừa bãi

Theo Bác sĩ Dung, quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu an toàn là yếu tố đầu tiên dẫn tới việc viêm nhiễm vùng kín và dễ lây bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, nhiễm nấm Chlamydia.

Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen ai cũng làm mỗi ngày khiến 'vùng kín' mắc bệnh - Ảnh 1

2. Không đảm bảo vệ sinh trong kỳ kinh nguyệt

Thói quen không chú ý thay băng vệ sinh cũng có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển trong khu vực âm đạo vì môi trường máu rất không an toàn.

3. Không rửa tay

Bác sĩ Dung cũng cho biết thói quen không vệ sinh tay sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa mà nhiều người dễ dàng bỏ qua. Có không ít người sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn uống hay trước khi quan hệ không hề có thói quen rửa sạch tay. Khi tay động chạm vào các cơ quan nhạy cảm sẽ dễ đưa vi khuẩn từ tay vào "vùng kín" gây viêm nhiễm.

Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen ai cũng làm mỗi ngày khiến 'vùng kín' mắc bệnh - Ảnh 2

Ngoài những thói quen chính trên thì vẫn còn một số thói quen dễ khiến các chị em mắc bệnh phụ khoa

4. Vệ sinh quá sạch sẽ

Chúng ta đều được nhắc nhở rằng nên vệ sinh “vùng kín” thật sạch sẽ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chà xát mạnh hay thụt rửa bởi hành động ấy có thể dẫn tới những mối nguy khó lường. Âm đạo vốn đã có khả năng tự làm sạch mà không cần bạn tác động. Bạn chỉ nên vệ sinh ở phía trước và sau để tránh truyền vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.

5. Dùng băng vệ sinh hàng ngày

Không ít người có thói quen dùng băng vệ sinh hàng ngày vì cho rằng đó là cách để giữ sạch “vùng kín”. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho âm đạo bị bí bách, dễ mắc bệnh hơn do không được thoáng khí. Hơn nữa việc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất sẽ càng gây hại hơn cho sức khỏe “vùng kín”.

Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen ai cũng làm mỗi ngày khiến 'vùng kín' mắc bệnh - Ảnh 3

6. Cạo lông “vùng kín”

Vì tính thẩm mỹ mà có những chị em thường thích tẩy sạch lông vùng này để tiện cho việc mặc bikini. Thế nhưng bạn nên biết lông “vùng kín” không phải tự nhiên sinh ra, chúng có công dụng bảo vệ cho khu vực nhạy cảm của bạn.

Việc cạo sạch sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, và nếu không cẩn thận có thể gây ra những vết xước dẫn tới nhiễm trùng.

7. Ăn uống không điều độ

Tiến sĩ Goje - chuyên gia về sản phụ khoa cho hay “ăn uống điều độ rất quan trọng cho sức khỏe của bạn, kể cả âm đạo”. Chế độ ăn nhiều đường có thể dễ nhiếm nẫm Candida, một số loại thực phẩm hoặc gia vị có thể thay đổi độ pH tự nhiên của âm đạo đồng thời có thể thay đổi mùi.

Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen ai cũng làm mỗi ngày khiến 'vùng kín' mắc bệnh - Ảnh 4

8. Mặc quần lót ẩm

Thời tiết nồm ẩm khiến cho quần áo lâu khô hoặc sau khi hoạt động thể thao đổ mồ hôi nhưng nhiều người lại không thay quần lót. Môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm có cơ hội phát sinh. Nếu chúng ta chủ quan, không chú ý bảo vệ sức khỏe thì rất dễ mắc bệnh.

9. Sử dụng hóa chất

Vì muốn “cô bé” có hương thơm dễ chịu, tăng độ hấp dẫn nên có những chị em sử dụng nước hoa “vùng kín” hay dung dịch vệ sinh có mùi hương. Thực tế việc này đặc biệt gây tổn hại cho cơ quan nhạy cảm vì có không ít các hóa chất trong đó có cả những chất độc hại không tốt cho “vùng kín”.

Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen ai cũng làm mỗi ngày khiến 'vùng kín' mắc bệnh - Ảnh 5

Rước bệnh "vùng kín" chỉ vì sở thích mặc quần lót gợi cảm

Việc lựa chọn quần lót phù hợp cũng rất quan trọng nếu không cẩn thận bạn sẽ rất dễ rước "tai họa".

TIN MỚI NHẤT