Chị em cảnh giác với dấu hiệu 'vùng kín' đang mắc bệnh mà chẳng hề hay biết

Sống khỏe 01/05/2018 05:00

Vùng kín là khu vực nhạy cảm cần được nâng niu và bảo vệ. Đôi khi 'cô bé' vẫn bị nhiễm những căn bệnh nghiêm trọng, và cách điều trị tốt nhất là phát hiện sớm.

1. Có mùi

Khi âm đạo bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc trùng roi trichomoniasis, vùng kín của chị em sẽ có những mùi khó chịu, bất thường. Trong trường hợp này, cách giải quyết tốt nhất mà nhiều bác sĩ khuyên dùng đó chính là uống thuốc kháng sinh.

2. Khô hạn

Khô âm đạo không chỉ gặp ở phụ nữ lớn tuổi, mà còn là dấu hiệu xuất hiện ở những cô nàng trẻ tuổi khi mang thai hay đang dùng các loại thuốc như thuốc kháng histamine hay thuốc chống trầm cảm.

3. Ngứa ngáy, có dịch bất thường

Bạn có cảm giác như kiến bò trong “vùng kín” và cảm giác này lặp lại nhiều lần? Đây có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm men hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

Chị em cảnh giác với dấu hiệu 'vùng kín' đang mắc bệnh mà chẳng hề hay biết - Ảnh 1

Khí hư có thể đi kèm hàng tá vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, đừng hoảng sợ nếu điều này diễn ra hằng tháng vì đây là hiện tượng sinh lý thông thường của phụ nữ. Nhưng nếu bạn thấy khí hư của mình có màu, mùi khác lạ, hãy đến bác sĩ.

+ Khí hư ra nhiều bất thường, có màu vàng đặc giống như những giọt mủ đây chính là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do nấm;

+ Khí hư ra loãng như nước thì có thể là bạn đã mắc bệnh viêm tử cung;

+ Khí hư ra nhiều, màu đục, dính như hồ dán thì khả năng bạn đã mắc bệnh viêm cổ tử cung;

+ Khí hư có màu trắng dính và nhầy, có loãng như nước, không mùi thì có thể là một trong hai bệnh u xơ cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung;

4. Đau bên trong

Đau sâu trong “cô bé”, đặc biệt trong lúc quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của chứng viêm màng dạ con hoặc u nang buồng trứng. Bác sĩ có thể khám phụ khoa hoặc siêu âm để tìm ra nguyên nhân cho bạn.

5. Chảy máu

Nếu quan sát thấy âm đạo có hiện tượng chảy máu bất thường, không phải trong kỳ nguyệt san thì có thể là dấu hiệu chị em đang bị rối loạn hormone hoặc các bệnh ở buồng trứng của chị em, u xơ tử cung hoặc nặng hơn là ung thư cổ tử cung.

Chị em cảnh giác với dấu hiệu 'vùng kín' đang mắc bệnh mà chẳng hề hay biết - Ảnh 2

Nếu bị chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt, điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến là sự mất cân bằng nội tiết tố do thuốc tránh thai. Nếu chảy máu dai dẳng, bạn phải đến ngay bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng, có thai hoặc có polyp ở cổ tử cung.

Nếu chảy máu sau khi làm “chuyện ấy” hoặc đi vệ sinh, có thể bạn đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu tình trạng kéo dài, bạn cần đến bác sĩ kiểm tra xem liệu mình có mắc bệnh lậu hoặc chlamydia không.

Chị em đua nhau dùng nước hoa xịt thơm "vùng kín": Thơm được 1 nhưng hại thì khôn lường

Theo lời những người bán hàng online, sử dụng nước hoa xịt thơm "vùng kín" sẽ giúp chị em tự tin hơn trong cuộc sống và nhất là trong chuyện chăn gối.

TIN MỚI NHẤT