Chỉ 1 giờ làm điều này mỗi tuần, giảm ngay nguy cơ đột quỵ

Sống khỏe 13/11/2019 06:15

Nghiên cứu mới cho thấy cho dù đã quá quen với lối sống thụ động, bạn vẫn có thể tự cứu mình khỏi bệnh tim và những tai biến kèm theo như đau tim, đột quỵ với 1 giờ hoạt động đúng cách.

Công trình quy mô lớn của Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đã phân tích dữ liệu sức khỏe – lối sống của gần 1,2 triệu người tuổi từ 60 trở lên tại quốc gia này, gồm cả 2 giới tính nam và nữ. Sau 4 năm theo dõi, các nhà khoa học ghi nhận được 114.856 trường hợp đột quỵ và nhiều trường hợp phát triển các bệnh tim mạch nhưng chưa đến mức dẫn đến tai biến.

Chỉ 1 giờ làm điều này mỗi tuần, giảm ngay nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1

Chỉ 1 giờ tập luyện cũng đủ để bạn giảm nguy cơ bệnh tim mạch, vấn đề dẫn đến 2 nguyên nhân phổ biến của cái chết sớm là đau tim và đột quỵ.

Nhưng có một thay đổi thần kỳ đã xảy ra ở 22% số tình nguyện viên. Vì nhiều lý do, những người này đã thay đổi lối sống một chút. Và nguy cơ phát triển các vấn đề tim mạch của họ bỗng chốc được kéo giảm.

Kết quả phân tích cho thấy chỉ cần 3-4 lần tập thể dục ngắn 1 tuần, bạn đã giảm được khoảng 11% nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, trong khi 1-2 lần giúp giảm 5%.

Một lần tập thể dục tiêu chuẩn là 20 phút tập nặng như chạy bộ, các bày gym nặng vừa phải hoặc bơi lội; hoặc 30 phút tập nhẹ như đi bộ hay đạp xe thong thả. Tức nếu bạn có quá ít thời gian, bạn chỉ cần dành tổng cộng 1 giờ đồng hồ để bơi hay chạy bộ mỗi tuần, bạn cũng giảm được 11% nguy cơ phát triển bệnh tim. Trong khi đó, các vấn đề tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim… chính là các căn bệnh dẫn đến 2 mối ám ảnh lớn của loài người: đột quỵ và nhồi máu cơ tim (đau tim cấp).

Trong nghiên cứu, cũng có một số người đã chuyển sang trạng thái có tập thể dục sang không tập. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ đã nhanh chóng tăng thêm 27%. Tuy nhiên, con số này sẽ được giảm rất nhiều nếu thỉnh thoảng họ vẫn vận động một lần, và vẫn có thể được kéo giảm nếu họ chịu tập trở lại. Tập thể dục không bao giờ là muộn, theo các tác giả.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học European Heart Journal.

"Chuyện nhỏ" giúp người cao huyết áp giảm nguy cơ đột quỵ 49%

Một thay đổi rất nhỏ trong cách uống thuốc có thể làm giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim… ở bệnh nhân cao huyết áp.

TIN MỚI NHẤT