Cảnh báo: Nam bệnh nhân bó thuốc nam và đi cắt lễ sau khi bị chấn thương dẫn đến chân yếu và teo nhỏ dần

Sống khỏe 19/06/2020 20:50

Nam bệnh nhân bị chấn thương thay vì đi khám tại các cơ sở chuyên khoa, tìm đến bó thuốc nam và đi cắt lễ dẫn đến teo chân dần.

Mới Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã phẫu thuật nội soi khớp thành công cho bệnh nhân Nguyễn Nhất T. 39 tuổi, sinh sống tại TP. Cam Ranh, Khánh Hòa với chẩn đoán sau mổ là viêm hoạt mạc gối mãn tính (chưa loại trừ lao) và đứt dây chằng chéo trước gối trái.

Cảnh báo: Nam bệnh nhân bó thuốc nam và đi cắt lễ sau khi bị chấn thương dẫn đến chân yếu và teo nhỏ dần - Ảnh 1

Bệnh nhân sau khi được phẫu thuật (Ảnh BVCC)

Bệnh nhân T cho biết, do có tiền sử chấn thương đầu gối đã lâu. Trong 1 năm nay đầu gối thường sưng đau nhiều, hạn chế vận động. Bệnh nhân hay đi cắt và giác lễ quanh đầu gối thấy tình trạng sưng dễ chịu hơn. Nhưng bệnh thường xuyên tái phát, khớp sưng đau nhiều lần. Vì vậy lại tìm đến các lang y để được bó thuốc và lá không rõ loại.

Tuy nhiên sau đó anh T thấy chân trái ngày càng yếu và teo nhỏ hơn chân phải, cẳng chân và đầu gối sưng, đau nhức nhiều, đi lại ngày càng khó khăn. Lúc Này anh T mới chịu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa khám bệnh. Tại đây bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi khớp.

Theo Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết: Sau một chấn thương do chơi thể thao, sinh hoạt hàng ngày hoặc một tai nạn giao thông va quẹt nhẹ vào chân, bệnh nhân cảm thấy sưng đầu gối. Hầu hết , các bệnh nhân ít chịu đi khám chuyên khoa mà lại đắp lá, bó thuốc nam, bôi dầu nóng...

Vì thế, sau một thời gian gối phản ứng sưng nhiều, nóng viêm tấy lan tỏa và gây phản ứng viêm bên ngoài và bên trong khớp gối. Có nhiều bệnh nhân lại cắt lễ. Nặng hơn dẫn đến áp-xe, nhiễm trùng huyết, hoại thư sinh hơi... thậm chí phải tháo khớp hoặc tử vong. Do vậy, sau chấn thương nên chườm lạnh, kê cao chân và đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về hướng điều trị.

Nếu ở "thời điểm vàng" này bạn ăn ngô sẽ vừa làm đẹp da, vừa sống khỏe nhưng có 4 nhóm người tuyệt đối đừng ăn

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi ăn ngô, bạn cần ghi nhớ: Thời điểm vàng để ăn và những đối tượng không nên ăn nó.

TIN MỚI NHẤT