Căn bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao số 1 tại Việt Nam: 7 nhóm người có nguy cơ mắc cao

Sống khỏe 10/11/2019 05:58

Tại Việt Nam ung thư gan là căn bệnh đang chiếm vị trí số 1. Hiện nay, đa phần các trường hợp mắc ung thư gan đều phát hiện ở gian đoạn muộn, tiên lượng điều trị xấu.

4 triệu chứng phát hiện bệnh sớm

Theo báo cáo của GLOBOCAN năm 2018, trên thế giới mỗi năm có khoảng 841.000 ca mắc mới ung thư gan và 781.000 người tử vong.

Tại Việt Nam ung thư gan sau nhiều năm đứng vị trí thứ 2 đã vươn lên vị trí số 1. Trong năm 2018, Việt Nam có 25.335 trường hợp mắc ung thư gan mới và con số tử vong tương với con số người mắc. Trong đó ung thư biểu mô tế bào gan là hay gặp nhất.

TS.BS Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Điều trị yêu cầu, Bệnh viện K cho biết, nguyên nhân ung thư gan vẫn chưa xác định, một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan ở người Việt như:

- Giới tính (ung thư gan thường có tỷ lệ mắc ở nam cao hơn nữ giới)

- Người mắc bệnh gan mãn tính (xơ gan)

- Gan nhiễm mỡ

- Viêm gan B, viêm gan C

- Người béo phì

- Ăn đồ có nhiễm độc tố aflatoxin (do nấm mốc)….

- Chế độ ăn uống lạm dụng rượu bia, thuốc lá....

Theo bác sĩ Tuấn Anh, ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện. Phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn gây khó khăn cho điều trị.

Ung thư gan ở giai đoạn sớm sẽ có những triệu chứng như sau: Chán ăn; Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải; Trướng bụng; Vàng da, củng mạc mắt,…

Căn bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao số 1 tại Việt Nam: 7 nhóm người có nguy cơ mắc cao - Ảnh 1

Dấu hiệu ung thư ở giai đoạn muộn.

Bệnh tiến triển tới giai đoạn muộn sẽ có các triệu chứng rõ ràng hơn như:

- Buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chán ăn.

- Luôn có cảm giác ngứa

- Trướng bụng

- Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải

- Vàng da, củng mạc mắt

- Đi ngoài phân trắng/bạc màu

4 điều cần làm để tránh ung thư gan

Bác sĩ Tuấn Anh cho hay, hiện nay ung thư gan điều trị vẫn rất khó khăn, tương lượng dè dặt do bệnh nhân thường đến viện khi đã ở giai đoạn muộn. Để phòng tránh và phát hiện sớm căn bệnh ung thư gan cần phải thực hiện những việc như sau:

- Người dân nên khám sức khỏe định kỳ siêu âm gan 6 tháng/lần. Đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan virus B, C,…

- Tiêm đầy đủ vacxin phòng viêm gan B.

- Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan để giảm nguy cơ mắc bệnh.

- Khi nghi ngờ mắc ung thư gan cần phải tới các cơ sở chuyên khoa thăm khám để phát hiện bệnh sớm. Bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu, thăm chụp cắt lớp, sinh thiết gan… để đưa ra kết luận chính xác.

Điều trị ung thư gan là điều trị đa mô thức, việc lựa chọn phương pháp điều trị ung thư gan phải phụ thuộc vào mức độ lan rộng của tổn thương và tình trạng xơ gan. Hiệu quả điều trị sẽ phụ thuộc nhiều vào từng loại ung thư cũng như giai đoạn của bệnh, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm thì tiên lượng sẽ tốt.

Cụ bà 78 tuổi mắc ung thư gan: Mỗi ngày làm 3 việc này, tế bào ung thư biến mất

Bệnh ung thư đáng sợ, nhưng nếu có quyết tâm, thói quen sống tốt, kết hợp điều trị theo phác đồ của bác sĩ, các tế bào ung thư cũng sẽ được tiêu diệt.

TIN MỚI NHẤT