Căn bệnh khiến hơn 20.000 người Việt tử vong mỗi năm và đây là cách bạn phòng chống nó

Sống khỏe 06/12/2018 05:10

Là một trong số những căn bệnh có nguy cơ gây tử vong hàng đầu, ngay từ bây giờ, hãy phòng tránh ung thư phổi bằng các cách sau.

Ung thư phổi khiến cho hơn 20.000 người Việt tử vong mỗi năm

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam. Mới đây, trong hội nghị ung thư Việt - Pháp ngày 7/11, các chuyên gia đã chỉ ra rằng đây chính là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, bao gồm cả ở nam và nữ.

Theo Globocan 2018, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Ở Việt Nam, con số này là 23.667 ca ung thư phổi mới phát hiện và 20.170 người tử vong mỗi năm. Đây thực sự là con số đáng báo động, cho thấy rằng ung thư phổi đang đe doạ sức khoẻ và mạng sống của rất nhiều người.

Chúng ta đều biết, y học đang ngày càng phát triển và việc điều trị ung thư nói chung cũng đã có những bước tiến mới. Tuy nhiên, đối với ung thư phổi, việc phát hiện và điều trị vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do ung thư phổi tiến triển rất nhanh, điển hình có trường hợp giữa 2 lần chụp X-quang cách nhau 6 tháng nhưng khối u đã rất khác. Bởi vậy mà việc phát hiện và điều trị sớm là rất khó khăn. Chính vì thế, cách tốt nhất cho chúng ta chính là phòng tránh ung thư phổi ngay từ đầu.

Căn bệnh khiến hơn 20.000 người Việt tử vong mỗi năm và đây là cách bạn phòng chống nó - Ảnh 1

Cách phòng tránh ung thư phổi

Không hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc

Thuốc lá và khói thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh ung thư phổi. Không chỉ người hút thuốc mà cả những người hít phải khói thuốc cũng phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, ngay từ bây giờ hãy tránh xa thuốc lá, đồng thời tự bảo vệ bản thân khỏi khói thuốc.

Căn bệnh khiến hơn 20.000 người Việt tử vong mỗi năm và đây là cách bạn phòng chống nó - Ảnh 2

Che chắn, bảo vệ bản thân khi ra đường, đến nơi nhiều khói bụi

Không chỉ có khói thuốc mà cả các yếu tố như khói bụi trong môi trường, ở một mức độ nào đó cũng góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Điều chúng ta nên làm là tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang, che chắn khi ra đường hay đến nơi có nhiều khói bụi. Đồng thời, hãy tạo cho mình một môi trường sống trong lành.

Tránh sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn

Sử dụng nhiều đồ uống có cồn sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hại, trong đó bao gồm cả ung thư phổi. Các chất gây hại sẽ ngấm dần vào phổi và dẫn đến mắc bệnh. Vì thế, tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn nói chung và rượu bia nói riêng.

Căn bệnh khiến hơn 20.000 người Việt tử vong mỗi năm và đây là cách bạn phòng chống nó - Ảnh 3

Thường xuyên vận động, tập luyện thể thao

Tập luyện giúp bạn có sức đề kháng tốt, nhờ đó phòng tránh được nhiều bệnh, kể cả ung thư phổi. Chưa kể tới việc, béo phì cũng liên quan tới nhiều căn bệnh ung thư nên tập luyện sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ này.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng liên quan trực tiếp đến các căn bệnh mà chúng ta hay mắc phải. Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các khoáng chất cần thiết sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, từ đó phòng tránh được nhiều bệnh. Bên cạnh đó, các bạn có thể bổ sung các thực phẩm giúp phòng tránh ung thư hiệu quả như bông cải xanh, cà chua, việt quất, ngũ cốc nguyên hạt...

Căn bệnh khiến hơn 20.000 người Việt tử vong mỗi năm và đây là cách bạn phòng chống nó - Ảnh 4

Kiểm tra sức khoẻ định kỳ, tầm soát ung thư phổi

Tầm soát ung thư phổi ngay khi có các dấu hiệu này để tăng hiệu quả trong điều trị

Mỗi loại ung thư đều có cách điều trị khác nhau, nên nếu tầm soát sớm sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp, giúp nâng cao chất lượng sống và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân. Tuy ung thư phổi ở giai đoạn sớm khó phát hiện, nhưng không phải là không thể phát hiện. Bởi vậy, các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, tầm soát ung thư phổi khi bản thân thuộc đối tượng dễ mắc bệnh như: hút thuốc, gia đình có tiền sử ung thư phổi, có các dấu hiệu như ho dai dẳng, ho ra máu, đau thường xuyên ở vùng ngực...

Bỗng chán ăn, người phụ nữ 39 tuổi đi khám phát hiện ung thư dạ dày di căn

Liên tiếp 4-5 tháng, chị T. cứ ăn vào là nôn, cơ thể sụt liền 8kg. Khi đi khám, bác sĩ phát hiện ung thư dạ dày đã di căn vào buồng trứng.

TIN MỚI NHẤT