Cách chữa đau bụng đi ngoài thế nào cho hiệu quả?

Sống khỏe 15/07/2018 05:05

Đau bụng là nỗi phiền toái của không ít người, đôi khi vì một số lý do ăn uống hay bệnh lý khiến chúng ta phải chịu đựng chúng. Vậy có cách chữa đau bụng đi ngoài như thế nào để có thể chấm dứt được sự phiền toái này.

Cách chữa đau bụng đi ngoài thế nào cho hiệu quả? - Ảnh 1

Đau bụng đi ngoài là vấn đề mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà có thể áp dụng những biện pháp chữa trị khác nhau. Dưới đây là một số cách chữa đau bụng đi ngoài hiệu quả mà bạn có thể học hỏi.

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU BỤNG ĐI NGOÀI?

Đau bụng đi ngoài hay còn được gọi là tiêu chảy, là tình trạng đau bụng dữ dội do một tác động nào đó từ bên ngoài, ví dụ như thức ăn hoặc thức uống, dẫn đến tình trạng đi ngoài. Không chỉ vậy, đôi khi tình trạng đau bụng đi ngoài cũng là biểu hiện của bệnh lí. Vậy nên đau bụng đi ngoài có 2 loại chính là:

- Tình trạng cấp tính: Người mắc bệnh sẽ đau bụng đột ngột và dữ dội, đôi khi kèm theo nôn mửa, cùng với tiêu chảy sẽ xảy ra tình trạng mất nước. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm độc từ vi rút hoặc thực phẩm. Tình trạng này sẽ biến mất trong một vài ngày.

- Tình trạng mãn tính: Đó là khi đau bụng đi ngoài là kết quả của các căn bệnh liên quan đến đại tràng như đại tràng co thắt, viêm đại tràng, polyp, … hoặc dạ dày như viêm dạ dày, ung thư dạ dày, …

CÁCH CHỮA ĐAU BỤNG ĐI NGOÀI?

Chữa đau bụng bằng tây y

Bù nước cho cơ thể

Khi bị tiêu chảy, mất nước là hiện tượng chắc chắn sẽ xảy ra. Để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt nước, hãy bổ sung các chất điện giải cùng khoáng chất như kali, natri, … Thay vì uống nước lọc, hãy uống các loại trà và nước trái cây để đạt hiệu quả cấp nước cao hơn.

Uống thuốc chống tiêu chảy

Đây là cách nhanh nhất để ngăn chặn tình trạng đau bụng đi ngoài khó chịu này. Tuy nhiên, đừng tự ý mua thuốc mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Đó là sữa chua, men tiêu hóa, … giúp ổn định lượng axit trong dạ dày, tăng sức đề kháng cho hệ tiêu hóa.

Cách chữa đau bụng đi ngoài thế nào cho hiệu quả? - Ảnh 2

Chữa đau bụng bằng Đông y

Lá mơ, lá ổi, lá trầu không

Cả 3 loại lá này đều không còn xa lạ với mỗi người Việt. Lá mơ, lá ổi, lá trầu không là cách chữa đau bụng đi ngoài vô cùng hiệu quả mà lại ít tốn kém. Ba loại lá dân dã này cùng nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, giải độc và sát khuẩn.

Để sử dụng hiệu quả 3 loại lá này, bạn có thể ăn trực tiếp dù hương vị không được thơm ngon cho lắm. Bên cạnh đó, chế biến lá ổi, lá mơ, lá trầu không thành những món ăn như trứng rán lá mơ, sắc lá ổi, lá trầu không với vỏ cam làm trà.

Gừng tươi

Trong Đông y, gừng được coi là một bài thuốc “quý nhưng không hiếm”, vì tuy dân dã và dễ kiếm nhưng gừng lại có khả năng chữa được vô số loại bệnh khác nhau. Gừng có tính cay nóng, vị ấm, nên thường được dùng để chữa những bệnh viêm như ho, cảm cúm, đau lưng. Tác dụng chữa đau bụng đi ngoài của gừng càng không thể phủ nhận.

Gừng dùng để ăn tươi chấm muối hoặc pha trà gừng để giảm bớt cơn đau. Đặc biệt, bạn có thể dùng gừng như một loại túi chườm, xắt lát mỏng đặt lên vùng bụng sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Các loại trà

- Trà hoa cúc

Hoa cúc có chứa chất tannin hỗ trợ cân bằng axit trong dạ dày, vậy nên nó có khả năng ngăn ngừa tình trạng đau bụng đi ngoài. Pha trà hoa cúc cùng với lá bạc hà và uống thường xuyên mỗi ngày sẽ cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

- Trà gạo rang

Gạo lứt rang riêng hoặc rang cùng với cà rốt rồi nấu với 2 lít nước để uống mỗi ngày có tác dụng chống mất nước, giảm tình trạng đau bụng đi ngoài, tăng cường chất xơ cho cơ thể.

- Trà vỏ quýt

Vỏ quýt có chứa nhiều vitamin và chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và cơ thể nói chung. Vỏ quýt rang khô (có thể kèm theo gừng khô, gạo rang) sắc lên uống sẽ bổ sung sắc khí, giảm tình trạng mệt mỏi khi bị đi ngoài.

Cách chữa đau bụng đi ngoài thế nào cho hiệu quả? - Ảnh 3

PHÒNG NGỪA ĐAU BỤNG

Cách chữa đau bụng đi ngoài tốt nhất chính là phòng ngừa chúng bằng cách chú ý lựa chọn thực phẩm sao cho phù hợp, tránh các loại thức ăn đã ôi thiu, cũ hỏng, hết hạn sử dụng.

Ngoài ra cần phải tập thói quen sinh hoạt điều độ, ăn vừa phải và nhai kĩ trước khi nuốt, uống đủ 8 ly nước mỗi ngày. Bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vào thực đơn cho cả gia đình.

Người phụ nữ đột nhiên ngất xỉu phải vào viện cấp cứu, bác sĩ nói nguyên nhân do… ngồi nhiều

Từ trước đến nay, chúng ta thường nghe nhiều về tác hại của việc ngồi nhiều, ít vận động. Ngồi nhiều có thể dẫn đến táo bón, bệnh trĩ,… Tuy nhiên, trường hợp của cô Vương Mẫn phải vào viện cấp cứu là một minh chứng cho việc ngồi nhiều còn nguy hiểm hơn thế.

TIN MỚI NHẤT