Cách ăn low-carb này có thể làm bạn mắc bệnh tim!

Sống khỏe 31/03/2019 13:02

Các nhà khoa học Anh cảnh báo về một trong những cách ăn kiêng low-carb thời thượng có thể làm hỏng hệ thống mạch máu bạn chỉ bằng một đĩa thức ăn cuối tuần.

Kiểu ăn keto gián đoạn như keto 5:2 với thực đơn gồm 5 ngày trong tuần ăn low-carb cực kỳ nghiêm ngặt, 2 ngày ăn uống thoải mái mà nhiều người đang áp dụng theo trào lưu có thể làm hỏng các mạch máu của bạn, theo nghiên cứu mới từ Đại học British Columbia (Anh).

Cách ăn low-carb này có thể làm bạn mắc bệnh tim! - Ảnh 1

Ăn kiểu keto, một dạng low-carb nghiêm ngặt theo cách gián đoạn, một vài ngày kiêng cữ và 1-2 ngày "thả cừa" có thể khiến bạn mắc bệnh tim, theo nghiên cứu mới cảnh báo - ảnh minh họa từ internet

Sự nguy hại có thể xảy đến ngay bữa đầu tiên của ngày ăn thoải mái. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu một người đã ăn kiêng kiểu keto nhiều ngày, tức một chế độ low-carb với 70% chất béo, 20% protein và 10% carbohydrate, chỉ cần ăn một đĩa khoai tây chiên hoặc uống một lon nước ngọt, lượng glucose mà cơ thể họ không còn quen tiếp nhận sẽ gây ra một cú sốc và tình trạng căng thẳng cho cơ thể, dẫn đến tổn thương các mạch máu.

Các nhà nghiên cứu cho biết ban đầu họ chỉ định tìm kiếm phản ứng viêm hoặc giảm dung nạp glucose trong máu ở những người ăn keto.

Tuy nhiên, khi đã chứng minh được tình trạng dung nạp glucose bị suy yếu, họ phát hiện ra rằng tình trạng này có thể dẫn tới phản ứng dường như bị sốc của cơ thể trước một lượng glucose quá đỗi bình thường, từ đó làm hư hỏng các mạch máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Jonathan Little, tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết kết quả xét nghiệm máu ở những người ăn kiểu keto gián đoạn này rất sốc, chúng như mẫu máu được lấy từ những người không lành mạnh về tim mạch và rất đáng báo động.

Lời khuyên là nếu bạn chọn ăn low-carb, cách duy nhất là ăn liên tục và quên đi những ngày "xả hơi". Còn nếu không thể chịu nổi việc từ bỏ hẳn những món mình thích, tốt nhất nên chọn kiểu ăn kiêng cân bằng hơn giữa các nhóm chất.

Ăn kiêng kiểu keto là một dạng ăn low-carb mà trong đó người ta có thể ăn thịt, hầu hết các loại rau, sữa nguyên kem, các loại hạt, đậu, bơ, quả mọng, chất béo; không ăn các loại ngũ cốc, đường, hầu hết trái cây.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients.

TIN MỚI NHẤT