Cả nhà cùng mắc quai bị, bác sĩ cảnh báo cẩn thận với biến chứng dễ gây vô sinh

Sống khỏe 23/08/2018 05:00

Cả gia đình đều mắc bệnh quai bị, trong đó có một bé trai mới 15 tuổi bị biến chứng viêm tinh hoàn, đây là biến chứng nguy hiểm có thể gây vô sinh.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và điều trị một gia đình cùng mắc bệnh quai bị. Chị N.P. (40 tuổi) cho biết, chị là người mắc bệnh đầu tiên trong gia đình, tuy nhiên sau 20 ngày điều trị tại nhà, bệnh đã khỏi.

Sau khi chị P. khỏi bệnh, chồng chị là anh N.Q.V. (43 tuổi) và con trai là cháu N.Q.L. (15 tuổi) lại mắc phải căn bệnh này. Do diễn biến bệnh nhanh, cả hai bố con anh V. đều có biểu hiện đau tuyến nước bọt hai bên, mặt sưng biến dạng. Riêng cháu L. có biểu hiện đau tinh hoàn trái.

Qua thăm khám các bác sĩ cho biết, cháu L. đã bị viêm tinh hoàn. Đây là một biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị. Khai thác tiền sử gia đình thì được biết, cả hai vợ chồng chị P. đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị, còn cháu L. gia đình cũng không nhớ rõ đã tiêm vắc xin hay chưa.

Sau gần 1 tuần điều trị, hiện chồng và con trai chị P. sức khỏe đã ổn định, những vẫn phải theo dõi chặt trẽ những biến chứng của bệnh.

Cả nhà cùng mắc quai bị, bác sĩ cảnh báo cẩn thận với biến chứng dễ gây vô sinh - Ảnh 1

Bệnh nhân hiện đã ổn định sức khỏe nhưng vẫn cần phải theo dõi.

Bác sỹ trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhân trên cho biết, quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính tấn công chủ yếu các tuyến ngoại tiết, thông thường là tuyến nước bọt mang tai.

Bệnh quai bị lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt nước bọt, hoặc các giọt chất tiết mũi họng của người bệnh văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi.

Bệnh nhân quai bị có khả năng lây truyền virus 3 ngày trước khi có biểu hiện lâm sàng như sưng tuyến nước bọt. Thời gian ủ bệnh là 1-2 tuần, các biến chứng của bệnh quai bị thường gặp là viêm tinh hoàn ở nam giới sau tuổi dậy thì, viêm tuỵ cấp, viêm buồng trứng (nữ giới sau tuổi dậy thì), nặng hơn có thể gây viêm não - màng não,...

Trong số các biến chứng của bệnh, teo tinh hoàn là nỗi lo lắng lớn nhất của nam giới trưởng thành khi mắc quai bị. Khi virus tấn công, tinh hoàn sưng to gấp 2 - 3 lần bình thường, người bệnh rất đau. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị teo tinh hoàn và gây vô sinh.

Tất cả mọi người chưa từng bị quai bị lúc còn nhỏ hoặc chưa được tiêm phòng vắc xin ngừa quai bị đều có khả năng bị nhiễm bệnh. Bởi vậy, các bác sỹ khuyến cáo tiêm vắc xin hỗn hợp 3 trong 1 (sởi - quai bị - rubella) là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để phòng ngừa cả 3 bệnh này.

Bên cạnh việc tiêm phòng vắc xin, mọi người cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và chất khoáng, đặc biệt là vitamin A.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường đặc biệt là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (sống cùng nhà, người chăm sóc bệnh nhân,…).

Kết hợp thế này khi nấu ăn, cá chép không chỉ ngon, bổ lại có thể được sử dụng làm thuốc chữa bệnh

Cá chép không chỉ là món ăn ngon, bổ dưỡng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.

TIN MỚI NHẤT