Cả gia đình nhập viện sau khi ăn trứng, nguyên nhân từ thói quen ai cũng tưởng sạch

Sống khỏe 27/06/2018 05:00

Gần đây, một gia đình 3 người ở Thẩm Dương (Trung Quốc) bị ngộ độc vì ăn trứng. Nhiều người ngạc nhiên tại sao trứng lại có thể gây ngộ độc khi thậm chí từng có nghiên cứu khuyên chúng ta nên ăn trứng mỗi ngày. Thực tế nguyên nhân bắt nguồn từ chính thói quen ai cũng nghĩ là sạch.

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng nhiều người thích ăn và có thể chế biến thành nhiều món như trứng chiên, trứng hấp, trứng luộc,… Nhưng mới đây một gia đình đã nhập viện sau khi ăn trứng khiến nhiều người hoang mang.

Ngày 11/5, ba người trong một gia đình được chuyển tới bệnh viện tỉnh Thẩm Dương trong tình trạng nôn mửa, sốt cao và tiêu chảy sau khi ăn cơm chiên trứng vào bữa tối. Đặc biệt trong ba người có đứa trẻ nhiệt độ cơ thể còn tăng cao lên 40 độ C.

Dựa trên biểu hiện của bệnh nhân và hỏi qua về tình hình, bác sĩ nhận định ba người bị ngộ độc do ăn phải trứng bị hỏng. Tuy nhiên bệnh nhân cho biết trứng gia đình mua cách đây không lâu, tại sao những quả trứng lại nhanh bị hỏng như vậy?

Cả gia đình nhập viện sau khi ăn trứng, nguyên nhân từ thói quen ai cũng tưởng sạch - Ảnh 1

Nguyên nhân là do thói quen không ít người làm khi mua trứng về đó chính là rửa sạch trứng trước khi cất vào tủ.

Hầu hết mọi người sau khi mua trứng sống về vì nhìn vỏ bên ngoài trông bẩn nên đã rửa sạch sẽ sau đó mới cất trữ. Điều này tưởng như sạch sẽ nhưng hóa ra lại dễ rước vi khuẩn hơn.

Theo các chuyên gia lý giải, trên vỏ trứng có một lớp màng nhỏ bao bọc, lớp vỏ này khiến cho trứng gà bóng và sờ vào có cảm giác trơn láng. Nó có tác dụng đóng các lỗ thông khí của trứng gà lại, ngăn ngừa các bụi bẩn, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào lòng trứng và chỉ cho phép oxy lọt vào lòng trứng. Nếu rửa sạch vỏ trứng, lớp màng này sẽ mất đi, vi khuẩn trong không khí sẽ xâm nhập vào trong trứng dễ khiến cho quả trứng bị hỏng.

Cả gia đình nhập viện sau khi ăn trứng, nguyên nhân từ thói quen ai cũng tưởng sạch - Ảnh 2

Cách lưu trữ trứng đúng cách

Trứng nếu không được cất trữ đúng cách hoặc để quá lâu sẽ dần bị hỏng và bốc mùi hôi thối. Vì thế hãy chắc chắn bảo quản trứng đúng cách theo những quy tắc dưới đây và ăn chúng trong thời gian ngắn.

- Trứng có thể cất trữ trong khoảng 40 ngày nếu để ở nhiệt độ từ 2 đến 5 độ C. Ở nhiệt độ phòng vào mùa đông có thể để được 15 ngày và vào mùa hè là 10 ngày.

- Khi đặt trứng vào ngăn mát tủ lạnh, bạn nên đặt đầu trứng nhỏ lên trên và đầu to xuống dưới. Điều này có thể làm cho lòng đỏ trứng khi bảo quản không bị trôi nổi. Chúng cũng có thể ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào lòng đỏ trứng để đảm bảo chất lượng trứng lâu hơn.

Cả gia đình nhập viện sau khi ăn trứng, nguyên nhân từ thói quen ai cũng tưởng sạch - Ảnh 3

- Đừng để những quá trứng và các thực phẩm dễ có mùi lẫn lộn với nhau. Chẳng hạn như hành, gừng, ớt… là những thực phẩm có mùi mạnh mẽ. Những mùi này có thể xâm nhập từ vỏ trứng mỏng để vào bên trong trứng. Điều này sẽ khiến trứng bị hỏng nhanh chóng sau 1 thời gian ngắn bảo quản.

- Khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, tốt nhất là bạn hãy sử dụng những ngăn đựng trứng chuyên dụng (ngăn đựng trứng lõm, trứng bị cô lập một cách độc lập). Điều này ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu không có những khay đựng trứng chuyên dụng như vậy, có thể gói trứng vào giấy báo hoặc vải rồi để ngăn mát tủ lạnh.

Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn cùng với trứng

- Trứng và sữa đậu nành sẽ làm giảm sự hấp thụ protein vào cơ thể.

- Trứng và thịt thỏ kích thích đường tiêu hóa, gây tiêu chảy.

- Trứng và đường nâu có thể gây ngộ độc.

- Trứng và trà ăn cùng nhau sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ và sử dụng protein trong cơ thể.

Chẳng mấy chốc bạn sẽ phải mua ngay cặp kính cận nếu cứ giữ những thói quen gây hại cho mắt này

Thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày là nguyên nhân khiến mắt bạn ngày càng yếu và dễ mắc các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị… Hãy từ bỏ chúng ngay từ hôm nay để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” nhé!

TIN MỚI NHẤT