BS nêu 4 thói quen xấu khi ăn sáng rất nhiều người mắc: Nên thay đổi để không đổ bệnh

Sống khỏe 30/07/2019 04:04

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, ăn đúng có thể khỏe mạnh, ăn sai có thể sinh bệnh. Đây là 4 thói quen xấu bạn nên thay đổi ngay trước khi quá muộn.

Theo các đánh giá của chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong 3 bữa mỗi ngày.

Ăn một bữa sáng tốt sẽ bổ sung đầy đủ năng lượng, khiến tinh thần và hiệu quả làm việc trong ngày trở nên rất dồi dào, phấn chấn.

Ngày nay, do bận rộn với công việc, nhiều người đổ xô đi làm ngay sau khi thức dậy, muốn ưu tiên thời gian cho công việc nên thường bỏ qua bữa sáng, ăn muộn hoặc không ăn sáng, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày.

Thói quen ăn uống tùy tiện, bừa bãi trong thời gian dài cũng có thể gây tổn thương cho dạ dày và từ đó gây ra các bệnh khác nhau.

Những loại thói quen xấu nên từ bỏ ngay khi ăn sáng

1. Vừa ăn vừa đi bộ

Cuộc sống bận rộn của bạn thể hiện rõ trong thói quen ăn sáng. Nhiều người đi đường sẽ tranh thủ cầm món đồ ăn sáng trên tay, vừa đi vừa ăn. Đây là một thói quen rất xấu nhưng lại khá phổ biến.

Ăn trong khi đi bộ có hại lớn cho dạ dày của chúng ta, khiến dạ dày khó tiêu hóa và hấp thụ. Một số người thích ăn trong khi họ đi học hoặc đi làm, và mua bữa sáng tại các quầy hàng bên đường.

Trên thực tế, các quầy hàng thức ăn đường phố có thể không chú ý đến vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì vậy tốt nhất bạn nên tranh thủ làm bữa sáng tại nhà.

Đừng vì sự tiện lợi của bữa sáng mà chủ quan trong việc lựa chọn thực phẩm. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường tiêu hóa, trong lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

2. Ăn thức ăn thừa để qua đêm

Mùa hè nóng nực cũng chính là mùa của vi khuẩn và nấm hoạt động với tần suất cao. Nếu bạn vẫn duy trì thói quen ăn các thức ăn thừa từ bữa tối hôm trước để qua đêm, chắc chắn sẽ vô tình để cơ thể chúng ta ăn một số vi khuẩn.

Đa số các thực phẩm cũ, nếu để lại sau môt đêm sẽ rất dễ sinh ra vi khuẩn. Nếu bạn ăn bữa qua đêm khi bụng đói vào buổi sáng, nó sẽ khiến dạ dày của chúng ta dễ bị tổn thương nhiều hơn.

Do đó, nếu bạn phải ăn bữa ăn với thức ăn để qua đêm vào buổi sáng, tốt nhất nên cất chúng trong tủ lạnh và bảo quản đúng cách.

Nếu là một món ăn đã được nấu chín, tốt nhất là phải được làm nóng lại trước khi ăn, để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, hoặc loại bỏ vi khuẩn.

Lời khuyên dành cho bạn là nên có kế hoạch chế biến thức ăn phù hợp, ăn những món ăn vừa mới chế biến, không nấu thức ăn quá nhiều không ăn hết, bạn sẽ vì tiếc của mà ăn đi ăn lại món ăn đó, đun đi nấu lại nhiều lần cũng sẽ giảm đi hương vị và giá trị dinh dưỡng nguyên bản của món ăn.

Tốt nhất là tập cho mình thói quen ăn được bao nhiêu thì nên nấu bấy nhiêu.

BS nêu 4 thói quen xấu khi ăn sáng rất nhiều người mắc: Nên thay đổi để không đổ bệnh - Ảnh 1

3. Ăn/uống sữa chua khi bụng đói

Sữa chua là một chất dinh dưỡng rất tốt cho đường ruột cũng như sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng nếu bạn uống sữa chua khi bụng đói, nó có thể gây ra các vấn đề như đau dạ dày và các nguy cơ liên quan đến đường tiêu hóa.

Sữa chua chứa nhiều men vi sinh, có tác dụng nhất định trong việc thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa, nhưng nếu bạn uống sữa chua khi bụng đói sẽ làm hỏng niêm mạc dạ dày. Vì vậy, chúng ta có thể ăn một số miếng bánh nhỏ hoặc một món đồ ăn phù hợp nào đó trước khi ăn sữa chua.

BS nêu 4 thói quen xấu khi ăn sáng rất nhiều người mắc: Nên thay đổi để không đổ bệnh - Ảnh 2

4. Ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ vào bữa sáng

Nhiều người thích ăn đồ chiên rán bởi hương vị hấp dẫn của nó, nhưng nếu bạn ăn đồ chiên rán vào bữa ăn sáng, nó sẽ gây ra một số thiệt hại đáng kể cho dạ dày.

Sau khi thực phẩm cho vào chảo dầu để chế biến ở nhiệt độ cao, chất dinh dưỡng của thực phẩm có thể sẽ bị phá hủy.

BS nêu 4 thói quen xấu khi ăn sáng rất nhiều người mắc: Nên thay đổi để không đổ bệnh - Ảnh 3

Nếu bạn ăn đồ chiên rán này trong các bữa sáng, nó sẽ khiến dạ dày trở nên khó tiêu hóa, khó hấp thụ và sẽ có nguy cơ gây ra ung thư ở mức độ nhất định.

Vì vậy, để bảo vệ hiệu quả sức khỏe dài hạn của chúng ta, bạn hãy nên chú ý đến chất lượng các bữa ăn sáng của mình, hạn chế ăn đồ chiên rán vào bữa sáng, nên chọn các loại thực phẩm thanh đạm hơn để đường ruột hoạt động hiệu quả, hấp thụ tốt hơn.

Hãy luôn ghi nhớ rằng, bữa sáng rất quan trọng, vì vậy bạn hãy chọn cho mình những món ăn có lợi cho sức khỏe, hạn chế những sai lầm không đáng có, vì điều này sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể của bạn.

Người phụ nữ bị viêm vú dù không cho con bú, thủ phạm là thói quen của triệu ông chồng

Cô Trịnh nói: “Tôi không cho con bú, tại sao tôi lại bị viêm vú?” Bác sĩ cho biết, phụ nữ không cho con bú cũng có thể bị viêm vú, và nguyên chính gây bệnh là thời gian dài tiếp xúc với khói thuốc lá.

TIN MỚI NHẤT