Bình Định dừng tiêm vắc-xin ComBE Five sau vụ bé 2 tháng tuổi tử vong

Sống khỏe 27/02/2019 11:07

Tỉnh Bình Định đã tạm dừng chương trình tiêm ComBE Five qua vụ bé 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi tiêm loại vắc-xin này.

Sáng 27-2, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định - cho biết đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh tạm dừng chương trình tiêm vắc-xin ComBE Five qua vụ một bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm loại vắc-xin này.

Bình Định dừng tiêm vắc-xin ComBE Five sau vụ bé 2 tháng tuổi tử vong - Ảnh 1

Bé T. tử vong sau 2 giờ tiêm vắc-xin ComBE Five

Vụ việc cũng đã được Sở Y tế báo cáo lên lãnh đạo tỉnh Bình Định và Bộ Y tế. Hiện cơ quan pháp y đã tiến hành mổ tử thi để lấy mẫu giám định; tiếp đó Sở Y tế sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân tử vong của bé.

Như đã thông tin, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 26-2, chị Nguyễn Thị Y Phụng (29 tuổi; ngụ xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đưa con gái là bé P.N.B.T (2 tháng tuổi) đến Trạm Y tế xã Hoài Châu tiêm ngừa vắc-xin ComBE Five. Sau khi tiêm 30 phút, thấy tình trạng bé bình thường, chị Phụng đưa con về nhà. Đến khoảng 10 giờ bé có biểu hiện xấu, sốt nhẹ, khó thở nên người nhà lập tức đưa cháu trở lại Trạm Y tế xã Hoài Châu.

Tại đây, dù được xử lý đúng quy trình quy định, nhưng tình trạng bé T. vẫn xấu hơn. Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn đã cử xe cấp cứu cùng cán bộ đến cấp cứu và chuyển bé lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, tuy nhiên đến gần 12 giờ trưa cùng ngày thì bé T. tử vong.

Ông Trần Hữu Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn, cho biết sau khi khám sàng lọc, bé T. đủ điều kiện để tiêm chủng vắc-xin ComBE Five. Sau khi tiêm hơn 2 giờ, bé T. mới có biểu hiện xấu, dù được bác sĩ cấp cứu đúng quy trình nhưng vẫn không cứu được.

Thái Bình: Rốt ráo phòng chống lây lan dịch tả lợn châu Phi

Nếu địa phương nào không quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện nếu để phát sinh và lây lan dịch tả lợn châu Phi, Chủ tịch UBND huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn đó chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên và trước UBND tỉnh.

TIN MỚI NHẤT