Bị tố bán thuốc rởm, Bệnh viện Bạch Mai phản bác

Sống khỏe 10/04/2019 13:11

Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, khẳng định nhà thuốc không bao giờ bán thuốc kém chất lượng hay 'hết đát'.

Liên quan vụ việc anh Nguyễn Văn Thoại (sinh năm 1977, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) tố nhà thuốc số 8, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bán thuốc rởm, ngày 9/4, ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, thừa nhận bệnh nhân này đã mua thuốc nhiều lần ở bệnh viện, từ tháng 1/2019.

Đổi thuốc cho bệnh nhân "vì tính nhân văn"

Theo TS Hùng, ngày 8/4, bệnh nhân đưa thuốc bị mủn, ỉu và đòi đổi. Nhà thuốc và người mua có tranh luận với nhau. Mua thuốc cũng như các hàng khác, khi ra khỏi bệnh viện, người bệnh phải quản lý và bảo quản. Hơn nữa, bệnh nhân mua từ tháng một đến nay, điều kiện bảo quản không đảm bảo, thuốc rất dễ hỏng, nhất là loại con nhộng.

Sau khi bệnh nhân xuất trình đơn đã mua ở bệnh viện, nhân viên quầy thuốc xin ý kiến và lãnh đạo khoa đồng ý đổi vì tính nhân văn.

Tuy nhiên, người bệnh lại muốn đổi toàn bộ đơn thuốc, không được đồng ý nên xảy ra to tiếng.

Về quan điểm của bệnh viện, ông Hùng khẳng định nhà thuốc không bán thuốc kém chất lượng hay "hết đát".

Đối với hướng giải quyết, đại diện bệnh viện này chia sẻ: “Thứ nhất là phải xem lại mã hàng, code, seri có phải lô mà bệnh viện nhập không. Ví dụ cũng là tên loại thuốc đó, nhưng có thể không phải code, seri mà bệnh viện nhập từ nhà phân phối.

Không thể loại trừ trường hợp họ mua thuốc ở đâu, giờ bỏ ra uống thấy hỏng rồi mang đến nói là thuốc bệnh viện chẳng hạn. Vì thế phải xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng”.

Bị tố bán thuốc rởm, Bệnh viện Bạch Mai phản bác - Ảnh 1

Đơn thuốc trị giá hơn 3 triệu đồng của anh Thoại. Ảnh: BNCC.

Thuốc nhập ngoại nhưng vỡ nát?

Phản hồi những thông tin trên, chiều 9/4, anh Nguyễn Văn Thoại nói với Zing.vn rằng số thuốc bị vỡ vụn, nghi do thuốc rởm, được anh mua ngày 2/4 chứ không phải từ tháng một như đại diện bệnh viện nói.

"Đơn thuốc này tôi mua thường xuyên, thuốc mua hồi tháng một đã uống từ lâu. Số thuốc lỗi, tôi mua hôm 2/4, nói do việc bảo quản khiến thuốc bị vỡ là không chấp nhận được", anh Thoại nói.

Cũng theo người này, trong lần làm việc trước, quầy thuốc đã nhận lại số thuốc và trả lại tiền, trong đó ghi rõ trong hoá đơn là "thuốc lỗi".

"Lúc họ nhận thuốc thì ghi thuốc lỗi. Bây giờ, họ lại bảo do đem từ ngoài vào là xúc phạm tôi", anh Thoại bức xúc.

Trước đó, theo phản ánh của anh Thoại, thuốc mua theo đơn tại Nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai là hàng ngoại đắt tiền. Từ năm 2018, anh được bác sĩ chẩn đoán u gan máu, kê đơn gồm hai loại thuốc là Urdoc và Provini 500 mg. Trong đó, thuốc Provini 500 mg là dạng viên nhộng.

Thông thường, anh Thoại uống luôn nên không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, mới đây, anh đem thuốc lên cơ quan uống, khi bóc Provini 500 mg ra khỏi vỉ, viên thuốc bị nát, vữa.

“Thuốc tôi mua là loại nhập khẩu, vậy mà quản lý quầy thuốc giải thích do vận chuyển và loại con nhộng khi ghép hai mảnh bị kênh, thuốc bị rơi ra ngoài là bình thường. Điều này có chấp nhận được không khi tôi đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua thuốc trị bệnh”, anh Thoại nói.

Về việc yêu cầu nhà thuốc phải hoàn lại tiền cho cả hai loại thuốc, anh Thoại cho rằng khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ kê hai loại và phải kết hợp với nhau mới có tác dụng, tuy nhiên khi một loại giống là rởm thì phải trả lại cả hai, không thể tiếp tục uống.

Theo bệnh nhân này, khi đến làm việc, quầy thuốc ngay lập tức trả lại tiền cho loại thuốc bị vỡ mà không yêu cầu gì, trong khi loại thuốc thứ hai, họ yêu cầu phải qua quy trình phức tạp. “Nếu như cần có quy trình thì tại sao loại thuốc cần, loại khác lại không”, anh Thoại thắc mắc.

Xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

Sáng 9/4, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã chỉ đạo khoa Dược, nhà thuốc cùng các cá nhân liên quan, tìm hiểu, xác minh cụ thể vấn đề.

Với tinh thần cầu thị, lấy mục đích phục vụ người bệnh làm trung tâm, bệnh viện xin tiếp thu ý kiến phản ánh của báo Zing.vn.

Sau khi tìm hiểu, nếu phát hiện ra sai phạm, bệnh viện sẽ khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm khắc.

Nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai bị tố bán thuốc rởm

"Thuốc ngoại nhập khẩu (giá 40.000 đồng) vậy mà bóc ra viên con nhộng bám đầy bột, khẽ động vào tách làm đôi" - người dân mua thuốc tại nhà thuốc số 8, Bệnh viện Bạch Mai, nói.

TIN MỚI NHẤT