Bí quyết hàng trăm năm khiến phụ nữ Nhật sống lâu nhất thế giới và không bị béo phì

Sống khỏe 13/04/2018 05:00

Người Nhật vẫn luôn nổi tiếng về tuổi thọ của họ. Vậy họ đã thực sự làm thế nào để sống lâu và khỏe mạnh tới vậy?

Nhật Bản là đất nước nổi tiếng có tuổi thọ thuộc top cao nhất thế giới. Trong cuốn sách "Japanese Women Don’t Get Old or Fat" (tạm dịch: Phụ nữ Nhật Bản không già đi hay béo phì) của Naomi Moriyama đã tiết lộ trong 25 năm qua, phụ nữ Nhật lập kỷ lục thế giới sống lâu nhất, 86,4 năm.

Không chỉ phụ nữ, đàn ông Nhật cũng có tuổi thọ dài nhất trong 192 quốc gia trên thế giới. Nguyên nhân của sự khác biệt này phần lớn là do chế độ ăn uống lành mạnh đã được người dân Nhật xây dựng từ xa xưa.

Trong cuốn sách, tác giả Moriyama cũng đã đưa người đọc đến với căn bếp của mẹ bà và tiết lộ các bí mật để sống lâu và khoẻ mạnh. Dưới đây là "bí kíp" của người dân Nhật Bản để sống đến tuổi già mà vẫn khoẻ mạnh và không hề béo phì.

1. Thực đơn chú trọng rau quả

Bí quyết hàng trăm năm khiến phụ nữ Nhật sống lâu nhất thế giới và không bị béo phì - Ảnh 1

Trong thực đơn của người Nhật, hầu hết các món ăn đều là rau củ quả. (Ảnh minh họa)

Các món ăn trong bếp người Nhật là các loại thực phẩm đơn giản được ăn đều đặn hàng ngày, trong đó phần lớn là rau củ quả:

- Cá;

- Rong biển;

- Củ quả;

- Đậu nành;

- Cơm;

- Trái cây;

- Trà xanh.

2. Ăn nhiều cá và rau xanh

Bí quyết hàng trăm năm khiến phụ nữ Nhật sống lâu nhất thế giới và không bị béo phì - Ảnh 2

Người Nhật ăn gần 10% số lượng cá trên toàn thế giới. (Ảnh minh họa)

Một bữa ăn thường thấy trong các gia đình Nhật bao gồm cá nướng, cơm, rau luộc, súp miso, trái cây và trà xanh uống sau khi ăn. Mặc dù dân số chỉ chiếm khoảng 2% nhưng người Nhật tiêu thụ gần 10% lượng cá trên toàn thế giới.

Có lẽ chính việc hấp thụ lượng lớn axit béo omega-3 hàng ngày nên người dân tại đất nước này sống lâu và khoẻ mạnh hơn. Không chỉ tích cực ăn cá, họ còn tiêu thụ lượng rau cải, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn và bắp cải nhiều hơn 5 lần so với người Mỹ.

3. Tuân thủ "mùa nào thức nấy"

Moriyama gọi các siêu thị Nhật Bản là "thiên đường của sự tươi ngon.” Bởi ở đây thực phẩm luôn được đảm bảo độ tươi và đúng mùa vụ. Bất cứ sản phẩm nào cũng có hạn sử dụng và các bà nội trợ Nhật có thể mua cá, thịt, rau hay thực phẩm đã chế biến mới được đóng gói nửa tiếng trước.

4. Ăn khẩu phần nhỏ nhưng đa dạng

Bí quyết hàng trăm năm khiến phụ nữ Nhật sống lâu nhất thế giới và không bị béo phì - Ảnh 3

Các món ăn luôn được bày biện gọn gàng với số lượng ít. (Ảnh minh họa)

Theo Moriyama, từ thời thơ ấu, trẻ em Nhật đã được dạy ăn chậm và thưởng thức bữa ăn từ tốn, trân trọng, tránh những kiểu ăn uống gây hại cho sức khỏe như ăn quá nhanh. Thức ăn được phục vụ trên các đĩa ở Nhật chỉ bằng 1/3 kích thước của Mỹ. Thậm chí người Nhật còn có những quy định cơ bản khi trình bày đồ ăn tại nhà:

- Không bao giờ để thức ăn đầy trong đĩa;

- Không bao giờ nấu một phần lớn của bất kỳ loại thức ăn nào;

- Mỗi món được trình bày vào đĩa riêng;

- Ít tốt hơn nhiều;

- Thực phẩm nên được trang trí với rau và trình bày đẹp mắt;

- Luôn dùng đồ tươi.

5. Kỹ thuật nấu đơn giản

Hầy hết các món ăn đều được dùng các kỹ thuật như: hấp, nướng, xào, nấu sôi hoặc chiên nhanh. Đầu bếp Nhật thường sử dụng các loại dầu có lợi cho tim mạch và nước dùng có hương vị để nêm nếm. Mặc dù bữa ăn rất nhẹ nhàng, bạn vẫn có thể cảm thấy thoải mái và hài lòng, nhưng không quá no.

6. Ăn cơm thay bánh mì

Bí quyết hàng trăm năm khiến phụ nữ Nhật sống lâu nhất thế giới và không bị béo phì - Ảnh 4

Người Nhật thay vì ăn bánh mì, họ ăn cơm trong hầu hết các bữa. (Ảnh minh họa)

Đây là điểm khác biệt quan trọng giữa phương Đông và Tây. Việc tiêu thụ quá nhiều bột mì tinh chế là nguyên nhân chính gây béo phì ở Mỹ hiện nay. Thay vì bánh mì, người Nhật sẽ ăn một hoặc nửa bát gạo nâu hoặc gạo nguyên hạt 1-2 lần trong ngày.

7. Bữa sáng quan trọng nhất

Với người dân đất nước mặt trời mọc, bữa sáng luôn được coi trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với các bữa ăn khác. Nó có thể bao gồm nhiều loại thức ăn như cơm trắng, súp miso với đậu hũ và hành lá, một phần nhỏ rong biển, trứng ốp hoặc cá và kết thúc bữa ăn bằng trà xanh.

8. Hạn chế ăn đồ ngọt

Bí quyết hàng trăm năm khiến phụ nữ Nhật sống lâu nhất thế giới và không bị béo phì - Ảnh 5

Các loại bánh ngọt của Nhật thường ít đường. (Ảnh minh họa)

Các loại bánh ngọt ở Nhật thường không nhiều và chỉ làm với khẩu phần nhỏ hơn rất nhiều so với Mỹ. Đó là còn chưa kể socola, bánh ngọt, bánh quy, kem và bánh đậu đỏ không phải là những món tráng miệng được ưa chuộng. Thay vào đó, họ chỉ ăn những loại bánh có vị thanh nhẹ, hạn chế đường để đảm bảo sức khoẻ của bản thân.

9. Không bao giờ ăn kiêng

Trong khi người Mỹ rất quan tâm đến việc ăn kiêng và cân nặng, người Nhật được nuôi dạy và khuyến khích thưởng thức nhiều loại thực phẩm khác nhau mà không cần ăn kiêng. Tuy nhiên, với sự phát triển của đồ ăn nhanh, tỷ lệ béo phì do ăn những thực phẩm này đang tăng trong giới trẻ Nhật.

10. Tập thể dục hàng ngày

Bí quyết hàng trăm năm khiến phụ nữ Nhật sống lâu nhất thế giới và không bị béo phì - Ảnh 6

Người Nhật rất chú trọng việc rèn luyện sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Theo một bài báo trên tạp chí Time xuất bản năm 2004 mang tên "Làm thế nào để sống đến 100 tuổi", người Nhật có sức khoẻ và dáng vóc tuyệt vời do họ là những người năng động kết hợp các hoạt động tập thể dục vào đời sống hàng ngày. Họ đã tạo ra một lối sống lành mạnh bằng cách đạp xe, đi bộ và leo núi.

Muốn khỏe mạnh sống lâu thì từ giã ngay 10 thói quen có hại này

Đôi khi vài thói quen mà bạn nghĩ là tốt nhưng lại vô cùng không lành mạnh và làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Cùng tìm hiểu vì sao những thói quen này lại bất lợi cho chúng ta cũng như cách để sửa chữa hay phòng tránh nhé.

TIN MỚI NHẤT