Bí quyết của những người sống thọ trên 100 tuổi: Ngoài ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn thì còn 1 điều quan trọng này

Sống khỏe 09/08/2020 06:33

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn thì việc làm vườn, hòa mình với thiên nhiên cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai, tinh thần thoải mái và kéo dài tuổi thọ.

12 năm trước, Dan Buettner đã đến thăm các cộng đồng trên thế giới mà được biết đến là nơi có nhiều người sống từ 100 tuổi trở lên bao gồm Okinawa (Nhật Bản), vùng Barbagia của Sardinia và vùng Seventh Day Adventist ở California.

Buettner, một tác giả đồng thời là chuyên gia về tuổi thọ, đã gọi những nơi này là “Blue Zones” (Khu vực xanh). Ông và nhóm các nhà nghiên cứu đã đi tìm sự tương đồng giữa những người dân này với tuổi thọ và cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh của họ.

Những cư dân này thường có chế độ ăn chủ yếu từ nguồn thực vật, có sự tương hỗ mạnh mẽ trong xã hội, tập thể dục đều đặn. Ngoài ra, một điểm chung khác giữa họ là đều có sở thích làm vườn. Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng làm vườn giúp tăng sự hạnh phúc và kéo dài tuổi thọ.

Tại sao làm vườn giúp bạn sống lâu hơn?

1. Giúp bạn hòa mình với thiên nhiên

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không khí trong lành và cây cỏ đều có lợi cho sức khỏe. Trên thực tế, các bác sĩ ở Scotland thường kê đơn thuốc tự nhiên cho bệnh nhân huyết áp cao và mắc chứng lo lắng. Họ cũng khuyến khích bệnh nhân tiếp xúc với môi trường xung quanh kể cả việc ngắm chim hay thu nhặt cành cây.

Trong một nghiên cứu nổi tiếng năm 1984, một nhà nghiên cứu môi trường Roger Ulrich đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị cắt bỏ túi mật có sự hồi phục nhanh hơn, dùng ít thuốc giảm đau hơn nếu phòng trong bệnh viện của họ có hướng nhìn ra ngoài thiên nhiên thay vì những bức tường.

Bí quyết của những người sống thọ trên 100 tuổi: Ngoài ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn thì còn 1 điều quan trọng này - Ảnh 1

Thiên nhiên là sự phục hồi, bởi vì “chúng ta có khuynh hướng hồi phục tự nhiên về mặt sinh học vì chúng ta tiến hóa từ thiên nhiên. Điều đó tốt cho chúng ta và chúng ta cũng có xu hướng phản ứng tích cực với môi trường mà thuận lợi cho ta.”

Nếu gần gũi với thiên nhiên tốt cho bạn thì việc kiên định với nó sẽ còn tốt hơn. Bạn có thể thử đi bộ trong công viên mỗi ngày, nhưng sẽ ngừng trong vài tuần khi bạn bận rộn. Nhưng nếu bạn ngừng chăm sóc vườn giữa chừng, bạn sẽ cảm thấy công sức của bạn bị lãng phí khi cỏ dại bắt đầu mọc lên khắp nơi.

2. Làm vườn là bài tập thể dục tốt

Làm vườn có tương đương với việc chạy 3 môn phối hợp không? Câu trả lời là không, nhưng nó vẫn được coi như tập thể dục. Các kiểu làm vườn khác nhau đòi hỏi lượng hoạt động thể chất khác nhau.

Theo Richard Thompson – một nhà nghiên cứu tại Đại học Bác sĩ Hoàng gia Luân Đôn cho biết “Làm vườn phục hồi sự khéo léo cũng như sức mạnh và thêm một bài aerobic có thể tiêu tốn calo như tập gym.”

Chẳng hạn như đào đất, đá, tỉa những bụi hoa hồng và gieo hạt giống cũng có thể quy thành những bài tập thể dục nhẹ nhàng.

3. Bạn ăn những gì bạn trồng được

Lợi ích này sẽ không có được nếu bạn chỉ trồng cây hoa hay bụi cây để trang trí. Nhưng nếu bạn trồng trái cây, rau củ như những người dân ở “Blue Zones”, bạn sẽ đạt được những lợi ích sức khỏe khi có chúng trong những bữa ăn của mình.

Không chỉ có nhiều rau sạch để ăn, bạn còn có thêm nhiều chất dinh dưỡng. Hầu hết các loại trái cây và rau cỏ sẽ mất đi 30% chất dinh dưỡng sau 3 ngày thu hoạch do quá trình oxy hóa. (Nếu bạn mua trong siêu thị thì khả năng cao quá trình này còn diễn ra lâu hơn.)

Về việc giảm thiểu thời gian khi sau thu hoạch đến tiêu thụ, không có gì tuyệt vời hơn khi hái một quả mọng ra khỏi bụi cây và thưởng thức trực tiếp hoặc hái rau diếp do chính bạn trồng để làm món salad, đồng thời cũng giúp vị ngon hơn.

Bí quyết của những người sống thọ trên 100 tuổi: Ngoài ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn thì còn 1 điều quan trọng này - Ảnh 2

4. Làm vườn giúp tâm trí vận động và giảm căng thẳng

Hầu hết chúng ta dành thời gian cho công việc và giải quyết vấn đề. Làm vườn cũng đòi hỏi những kỹ năng này nhưng đồng thời có những yếu tố gây xáo trộn những gì bạn đã làm như chỗ cỏ dại mới mọc hay chỗ rau đã đến lúc thu hoạch.

Làm việc trong vườn và tiếp xúc trực tiếp với thế giới tự nhiên cũng giúp làm chậm những suy nghĩ lo lắng trong bạn.

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan, 30 người được giao cho một nhiệm vụ căng thẳng, sau khi hoàn thành sẽ được đọc sách hoặc làm vườn. Những người làm vườn cho thấy tinh thần thoải mái hơn nhiều so với nhóm đọc sách thông qua mức đo lường của hormone stress cortisol trong cơ thể mỗi người.

Những người mới bắt đầu có thể trồng cây cà chua, dễ trồng và có thể sống trong chậu. Các loại rau xanh như rau diếp cũng là loại cây phù hợp cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoại trừ củ cải, còn lại các loại rau khác hầu hết được trồng vào mùa mát và sống tốt nhất vào cuối mùa hè, đầu mùa thu.

Các loại thảo mộc cũng rất phù hợp cho những người sống trong các căn hộ nhỏ. Ví dụ như Basil có thể được chăm sóc trên bệ cửa sổ có nhiều nắng. Cây bạc hà trồng ở nơi có độ ẩm cao, có nhiều bóng râm.

Dù là loại cây nào, cũng rất đáng để bạn thử công việc làm vườn vì thời gian bạn bỏ ra để làm vườn có thể bù lại quãng thời gian sau này của bạn.

Những bí ẩn về trẻ em và đại dịch Covid - 19: Ít gây nguy hại với trẻ dưới 18 tuổi nhưng trẻ dưới 5 tuổi nhiễm Covid-19 có thể mang lượng virus gấp 10 - 100 lần so với người lớn

Trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra hay không? Có phải trẻ càng nhỏ mắc bệnh thì khả năng lây lan càng mạnh?...

TIN MỚI NHẤT