Bí quyết chăm sóc cơ thể trong 4 giai đoạn của thời kì 'đèn đỏ' không phải ai cũng biết

Sống khỏe 23/02/2018 05:20

Mặc dù “đèn đỏ” là hiện tượng tự nhiên rất bình thường với phụ nữ, nhưng thực tế cho thấy chúng ta vẫn cần phải bổ sung thêm nhiều kiến thức về vấn đề này.

Chu kỳ kinh nguyệt là những thay đổi định kì xảy ra trong hệ thống sinh sản nữ nhằm mục đích giúp cho người phụ nữ có thể mang thai. Mỗi chu kì kinh nguyệt thường kéo dài khoảng một tháng (~28 ngày), bắt đầu ở tuổi dậy thì kết thúc ở thời kì mãn kinh.

Thông thường, các nàng thường có chu kì kinh nguyệt 28 ngày, tuy nhiên cũng có những trường hợp lại dao động trong khoảng 21 - 35 ngày. Nhưng dù chu kì kinh dài hay ngắn, nó cũng được chia ra làm 4 giai đoạn khác nhau: hành kinh, nang trứng, rụng trứng và hoàng thể. Khi biết cách chăm sóc cơ thể theo bốn giai đoạn này, lượng hormone trong cơ thể các nàng sẽ được cân bằng. Sự cân bằng hormone không chỉ làm cho những triệu chứng tiền kinh nguyệt giảm hẳn mà còn giúp các nàng cải thiện tình trạng sức khỏe để những ngày “đèn đỏ” cũng có vẻ không còn khác biệt so với ngày bình thường.

Dưới đây là cách chăm sóc cơ thể qua các giai đoạn trong thời kì “đèn đỏ” mà cô nàng nào cũng cần nên biết!

Bí quyết chăm sóc cơ thể trong 4 giai đoạn của thời kì 'đèn đỏ' không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Giai đoạn hành kinh

Giai đoạn hành kinh được tính từ ngày đầu tiên các nàng có kinh và thông thường sẽ kéo dài khoảng 3 - 4 ngày với một người khỏe mạnh. Giai đoạn này các nàng sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn thường lệ và thèm ăn những thứ như thịt đỏ, chocolate… do cơ thể đang đòi hỏi những thức ăn giàu chất sắt, magie. Nếu thường bị các triệu chứng tiền kinh nguyệt hay những ngày kinh hành hạ, lý tưởng nhất là các nàng nên bắt đầu với chế độ ăn seed cycle (ăn hạt theo chu kỳ) vào ngày kinh đầu tiên.

Seed cycle là chế độ dinh dưỡng khuyên các nàng ăn những loại hạt khác nhau vào những khoảng thời gian nhất định trong một tháng để hỗ trợ hệ thống nội tiết cân bằng hormone. Theo đó, hằng ngày, bạn ăn một muỗng hạt cây lanh hoặc hạt bí ngô từ ngày 1 đến ngày 14 theo chu kỳ kinh của mình. Chế độ ăn này sẽ giúp hạn chế việc sản xuất ra lượng estrogen dư thừa và cải thiện lượng progesterone, đồng thời hai loại hạt này cũng bổ sung omega-3 cho cơ thể. Vào ngày 15 (giai đoạn hoàng thể), bạn cần chuyển sang ăn một muỗng hạt hướng dương hoặc hạt vừng mỗi ngày cho đến khi hết chu kỳ kinh nguyệt. Hạt vừng hạn chế lượng estrogen dư thừa, còn hạt hướng dương hỗ trợ gan trong quá trình khử độc.

Bí quyết chăm sóc cơ thể trong 4 giai đoạn của thời kì 'đèn đỏ' không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Ở giai đoạn này, các nàng phải đảm bảo ngủ đủ giấc (từ 8 - 9 tiếng một ngày) và tận hưởng những hoạt động thư giãn...

Lưu ý là các nàng phải sử dụng những loại hạt hữu cơ, tươi và chưa qua chế biến. Ngoài ra, các nàng cũng cần tránh những bài tập thể dục dễ gây chấn thương trong suốt khoảng thời gian này. Bạn chỉ nên đi bộ, tập yoga nhẹ nhàng hoặc những bài tập duỗi đơn giản, tránh những thế đảo ngược trong yoga vì chúng sẽ làm nghịch dòng máu chảy.

Ngoài ra, các nàng cũng phải đảm bảo ngủ đủ giấc (từ 8 - 9 tiếng một ngày) và tận hưởng những hoạt động thư giãn. Các chuyên gia khuyên rằng, massage trước khi chu kỳ kinh bắt đầu cũng là một cách giúp hỗ trợ hữu ích cho vòng tuần hoàn máu. Ngoài ra, việc ăn những thức ăn nóng và giữ ấm trong những ngày kinh cũng là điều các nàng cần lưu ý.

Giai đoạn nang trứng

Giai đoạn nanhg trứng bắt đầu ngay sau khi máu ngưng chảy. Đây là lúc lượng estrogen và testosterone tăng lên, niêm mạc tử cung được tái tạo và trứng hình thành nên các nàng cần phải chú ý cung cấp dưỡng chất cho cơ thể để quá trình hình thành trứng và tái tạo niêm mạc tử cung diễn ra suôn sẻ.

Bí quyết chăm sóc cơ thể trong 4 giai đoạn của thời kì 'đèn đỏ' không phải ai cũng biết - Ảnh 3

Bổ sung đủ nước cho cơ thể (khoảng 2 lít mỗi ngày) là việc bạn nên làm.

Thế nên, ở giai đoạn này các nàng nên tiêu thụ những thức ăn giàu chất dinh dưỡng với nhiều lượng protein và chất béo tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều rau củ, yến mạch, diêm mạch, hạt kê, đậu lăng, cá hồi, trứng, quả và hạt, hàu vì những thức ăn này sẽ cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bổ sung chất béo tốt cho sức khỏe như: bơ, dầu bơ, dầu dừa và những thức ăn không gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Ngoài ra, các nàng cũng nên thay thế những loại thực phẩm carbohydrate đơn bằng những loại thực phẩm carbohydrate phức để giảm lượng đường trong máu và kết hợp chặt chẽ chất béo và protein trong mỗi bữa ăn để giúp cơ thể duy trì lượng đường trong máu ở mức cân đối. Lưu ý là bạn cần phải bổ sung đủ nước cho cơ thể (khoảng 2 lít mỗi ngày).

Đây là lúc năng lượng của bạn tràn trề nhất, vì vậy, nếu có ý định chuyển sang một bài tập cam go hơn, hãy thử ngay trong giai đoạn này! Ngoài ra, đây cũng là thời điểm lí tưởng để các nàng tham gia vào những hoạt động sáng tạo, đổi mới bản thân.

Giai đoạn rụng trứng

Giai đoạn này chỉ kéo dài khoảng một tuần khi trứng được giải phóng khỏi buồng trứng để đi vào tử cung. Giai đoạn rụng trứng thường xảy ra vào ngày 14 với hầu hết phụ nữ, nhưng với những người có chu kỳ “đèn đỏ” 32 ngày thì có thể rơi vào ngày 16. Suốt thời gian rụng trứng, các nàng có thể cảm nhận thấy cơ thể mình ấm hơn bình thường do nhiệt độ cơ thể đã tăng lên khoảng 5 độ. Ngay sau ngày 14, các nàng có thể nhận thấy tâm trạng mình đột nhiên tuột dốc nhất thời, việc này là do một lượng lớn estrogen đã bị hao hụt, trong khi progesterone vẫn chưa được kích hoạt.

Bí quyết chăm sóc cơ thể trong 4 giai đoạn của thời kì 'đèn đỏ' không phải ai cũng biết - Ảnh 4

Tránh những thức ăn nhiều chất béo trong giai đoạn rụng trứng vì chúng có thể khiến bạn cảm thấy mình bị lờ đờ...

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này các nàng cần chú ý là cần tránh những thức ăn nhiều chất béo vì chúng có thể khiến bạn cảm thấy mình bị lờ đờ. Không nên vừa ăn những thức ăn đã qua chế biến vừa ăn những thức ăn tươi. Chú ý không để cơ thể bị lạnh và tránh những bữa ăn chỉ toàn có thịt sống.

Giai đoạn này, trứng đã được giải phóng và đi xuống ống dẫn trứng nên có thể khiến các nàng cảm thấy bị tê cứng và đau vùng quanh hông, bụng và lưng dưới. Nếu có triệu chứng này, bạn hãy tập những tư thế yoga mở hông. Massage và bấm huyệt cũng có thể giúp các nàng giải tỏa cơn đau, tê cứng. Ngoài ra, đây cũng là thời gian thích hợp để bạn tham gia các hoạt động xã hội, gặp gỡ bạn bè, lên kế hoạch cho một buổi tối hẹn hò lãng mạn!

Giai đoạn hoàng thể

Giai đoạn hoàng thể bắt đầu khoảng một tuần sau khi kết thúc giai đoạn rụng trứng và kéo dài cho đến cuối chu kỳ. Giai đoạn này thành tử cung sẽ tiếp tục dày lên, nhiều máu chảy qua khu vực này tạo ra nhiệt ấm và mang đến những dưỡng chất cần thiết nhất. Thế nên lúc này các nàng cần chú ý tăng lượng protein và chất béo tốt cho sức khỏe vì cơ thể bạn sắp sửa phải làm rất nhiều việc. Gạo lứt, rau củ, cá hồi, đậu, bơ, gừng, củ nghệ, cà-ri... là những thực phẩm các chuyên gia khuyên dùng. Lưu ý là bạn nên uống nhiều nước và tránh những thức uống có cồn và caffein trong suốt giai đoạn này, bởi vì chúng sẽ làm tăng các triệu chứng tiền kinh nguyệt và khiến cơ thể mất những dưỡng chất cần thiết nhất cho kì hành kinh sau.

Bí quyết chăm sóc cơ thể trong 4 giai đoạn của thời kì 'đèn đỏ' không phải ai cũng biết - Ảnh 5

Ở giai đoạn này, các nàng nên vận động theo những bài tập nhẹ nhàng để giúp tinh thần và hormone cân bằng. Hạn chế tối đa bất kì hoạt động đòi hỏi quá nhiều sức lực vì chúng sẽ khiến cơ thể bạn kiệt sức. Ngoài ra, ở giai đoạn này, các nàng sẽ tự nhiên nhận thức được rằng cơ thể mình đang muốn giảm tốc lại, cảm thấy hướng nội nhiều hơn. Thế nên, hãy dành cho mình một không gian để tĩnh dưỡng và tận hưởng những hoạt động thư giãn như viết nhật kí, massage, thiền và yoga.

Nếu ‘ngày đèn đỏ’ đến đúng vào dịp Tết, đừng lo lắng mà hãy làm ngay những điều này để tha hồ du xuân

Chỉ cần thực hiện những điều cực đơn giản dưới đây sẽ giúp “ngày đèn đỏ” của bạn trở nên thoải mái hơn rất nhiều, chẳng còn nỗi lo ngày Tết mất vui nữa nhé!

TIN MỚI NHẤT