Bị nhiễm COVID-19 hay không chỉ cần dựa vào 3 triệu chứng điển hình này

Sống khỏe 16/02/2020 05:30

Việc nhận biết các dấu hiệu điển hình của COVID-19 không chỉ giúp bản thân tránh được rủi ro về sức khỏe mà còn làm giảm nguy cơ mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Viêm phổi cấp là một căn bệnh về đường hô hấp hết sức nguy hiểm bởi tốc độ lây lan chóng mặt. Theo ghi nhận của Bộ Y tế, tính đến 18h00 ngày 15/2 trên thế giới đã có hơn 60 ngàn người mắc nCoV, hơn 1500 người tử vong. Ở Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp dương tính với COVID-19. Điều này không khỏi khiến người dân hết sức hoang mang và lo sợ. Do đó, việc nắm bắt sớm được các triệu chứng điển hình của bệnh là rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bản thân tránh được rủi ro về sức khỏe mà còn làm giảm nguy cơ mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Khi bị viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) người bệnh sẽ có những triệu chứng cơ bản, điển hình sau đây:

Bị sốt

Bị nhiễm COVID-19 hay không chỉ cần dựa vào 3 triệu chứng điển hình này - Ảnh 1

Sốt là biểu hiện đầu tiên của bệnh virus Corona (Ảnh minh họa)

Sốt là dấu hiệu đầu tiên dễ bắt gặp của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Tình trạng sốt ở mỗi người có thể khác nhau, có nhiều người có thể bị thân nhiệt tăng cao còn một số người chỉ bị sốt nhẹ.

Ho nhiều

Viêm phổi cấp là một căn bệnh về đường hô hấp, do đó khi nhiễm bệnh hầu hết người bệnh sẽ có hiểu hiện: ho nhiều, đau họng, chảy nước mũi, khàn dọng hay ngạt mũi,… nên rất dễ gây nhầm lẫn triệu chứng với cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

Tuy nhiên, cảm lạnh và cảm cúm uống thuốc đặc trị có thể chữa khỏi bệnh, nhưng đối với bệnh virus Corona việc uống thuốc thông thường sẽ không làm tình trạng bệnh đỡ hơn. Lúc này, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự chuẩn đoán và điều trị thích hợp.

Khó thở

Khó thở là triệu chứng rõ nét, điển hình và nguy hiểm nhất của bệnh viêm phổi cấp. Nếu bạn bị ngạt mũi cùng cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực, đó có thể là dấu hiệu của cơ thể báo động bạn bị viêm phổi do virus Corona gây ra.

Bị nhiễm COVID-19 hay không chỉ cần dựa vào 3 triệu chứng điển hình này - Ảnh 2

Khó thở là triệu chứng điển hình của viêm phổi cấp (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân là do, khi thân nhiệt tăng cao bất thường, virus Corona sẽ tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi nên dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt.

Giáp pháp giúp ngăn ngừa COVID-19

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc COVID-19, bạn có thể thực hiện các giải pháp sau đây:

- Cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Hãy giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi tiếp xúc nếu là người nhà chăm người bệnh hoặc bác sĩ.

- Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn hoặc các dung dịch rửa tay chứa cồn.

- Hạn chế đến những nơi công cộng, chỗ đông người. Trong trường hợp cần ra ngoài cần phải đeo khẩu trang cẩn thận.

- Nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây tốt cho cơ thể như nước cam, nước chanh, nước bưởi,… và các loại nước chứa nhiều vitamin C khác.

- Thường xuyên tập thể dục để cơ thể có sức khỏe tốt, nâng cao sức đề kháng.

- Nếu phát hiện người bị bệnh Corona hoặc có dấu hiệu thì nên thông báo ngay cho cơ quan y tế hoặc chính quyền địa phương để giám sát.

Trạm Y tế xã đề nghị cách ly 4 người từ Vĩnh Phúc vào Quảng Nam làm việc

Các ngành chức năng đang theo dõi và đề nghị cách ly 4 người từ Vĩnh Phúc vào Quảng Nam làm việc sau Tết nhằm phòng tránh dịch Covid-19.

TIN MỚI NHẤT