Bệnh nhân từ vùng có dịch được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến

Sống khỏe 15/08/2020 00:04

Bệnh viện Trung ương Huế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định dù là điều trị ở cơ sở 1 hay cơ sở 2, những bệnh nhân từ những vùng có dịch đều được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến.

Bệnh viện Trung ương Huế là nơi thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị… trong số đó có những bệnh nhân chỉ điều trị ngoại trú nên sẽ thường xuyên lui tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và hiệu quả điều trị trước đó.

Bệnh nhân từ vùng có dịch được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến - Ảnh 1

Bệnh viện Trung ương Huế

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị bệnh và phòng dịch cho người dân, Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã ra quyết định đưa toàn bộ các ca bệnh chuyển tuyến từ các tỉnh có dịch bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền). Các bệnh nhân sẽ được khám sàng lọc Covid-19 và phân loại bệnh để có giải pháp điều trị.

Bệnh nhân từ vùng có dịch được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến - Ảnh 2

Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế

Việc chuyển các ca bệnh ra cơ sở 2 của bệnh viện này, trước mắt là chống sự lây nhiễm chéo trong bệnh viện nếu vô hình chung các bệnh nhân đến khám bệnh mang theo Covid-19, đồng thời quyết định này cũng nhằm mục đích giải tỏa sự quá tải của Bệnh viện Trung ương cơ sở 1.

Tuy nhiên, nếu đối chiếu với công văn 817 ngày 8/6 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam việc chuyển bệnh nhân ra cơ sở 2 điều trị sẽ không phù hợp vì người dân đến khám chữa bệnh sẽ không hưởng được chế độ bảo hiểm đúng tuyến.   

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội đề nghị các Bệnh viện tại tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận và điều trị cho những ca bệnh chuyển đúng tuyến từ vùng có dịch ra, đặc biệt là những bệnh nhân đăng ký khám bảo hiểm tại những biện viện đã phong tỏa ở TP Đà Nẵng.

Vấn đề có nhiều bệnh nhân từ Quảng Nam và Quảng Ngãi ra Bệnh viện Trung ương Huế khám chữa bệnh hiện nay quan tâm là một khi được Bệnh viện Đa khoa cấp tỉnh chuyển viện ra Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 1 khám chữa bệnh nhưng đến đây lại nhận được yêu cầu phải đến khám và sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, không như giấy chuyển tuyến ghi. Theo quy định là đến không đúng Bệnh viện nơi giấy chuyển tuyến ghi thì phía Bảo hiểm sẽ không thành toán theo chế độ đúng tuyến.

Bệnh nhân từ vùng có dịch được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến - Ảnh 3

Bệnh nhân mắc Covid-19 từ Đà Nẵng chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 điều trị.

Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Viết Dũng - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thừa Thiên Huế cho biết, từ cách đây 2 đến 3 tháng đơn vị đã có kế hoạch cùng với các cơ sở y tế hỗ trợ người dân trong việc khám chữa bệnh.

“Hiện tại tất cả bệnh nhân từ TP Đà Nẵng chuyển tuyến ra Huế điều trị đều được hưởng bảo hiểm đúng tuyến. Ngoài ra trường hợp bệnh nhân từ những tỉnh có dịch như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị khi có giấy chuyển tuyến vào Huế khám chữa bệnh thì đến Bệnh viện Trung ương cơ sở 1 hay cơ sở 2 đều được hưởng bảo hiểm đúng tuyến cả, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho người dân trong thời gian xảy ra dịch bệnh”, ông Dũng khẳng định.

Bệnh viện Trung ương Huế và Bảo hiểm đều khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được khám chữa bệnh giữa thời điểm dịch bệnh đang xảy ra.

18 ca mắc COVID-19 mới đều đã truy xuất được nguồn lây nhiễm

Bản tin 18h của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 18 ca mắc mới COVID-19, trong đó 15 ca ghi nhận tại Đà Nẵng, 02 ca tại Quảng Ngãi, 01 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hồ Chí Minh.

TIN MỚI NHẤT