Bến Tre: Khẩn cấp tìm hành khách đi chung xe khách với bệnh nhân 17 tuổi nhiễm Covid-19 trở về từ Malaysia

Sống khỏe 23/03/2020 16:52

Ngành y tế tỉnh Bến Tre phát đi thông báo tất cả những hành khách đi chung chuyến xe của nhà xe Công Tạo, khởi hành từ TP.HCM về huyện Bình Đại lúc 15h30 ngày 17/3 nhanh chóng liên hệ cơ quan y tế để kiểm tra sức khỏe.

Chiều 23/3, trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết ngay sau khi phát hiện nữ bệnh nhân 17 tuổi ngụ xã Thừa Đức, huyện Bình Đại nhiễm Covid-19, ngành y tế đã phát thông báo khẩn tìm các hành khách đi chung chuyến xe của cô gái này từ TP.HCM về địa phương.

Theo đó, nữ bệnh nhân T. (17 tuổi, ngụ ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức) từ Malaysia về sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 17/3. Sau đó, nữ bệnh nhân cùng một bạn nam đi xe biển số 51B-142.48 của nhà xe Công Tạo, khởi hành từ TP.HCM về Bình Đại lúc 15 giờ 30 cùng ngày.

Theo Giám đốc Sở y tế cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã nhanh chóng rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc gần với T. Bước đầu xác định có mẹ và bạn nam tiếp xúc gần với bệnh nhân (bệnh nhân không ra ngoài do được hướng dẫn cách ly tại nhà). 

 

Bến Tre: Khẩn cấp tìm hành khách đi chung xe khách với bệnh nhân 17 tuổi nhiễm Covid-19 trở về từ Malaysia - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Riêng đối với những hành khách đi cùng chuyến xe, Sở Y tế tỉnh Bến Tre đề nghị tất cả hành khách trên liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Sở Y tế tỉnh cũng yêu cầu nhà xe Công Tạo có trách nhiệm thông báo cho hành khách đã mua vé trên chuyến xe. Riêng 2 trường hợp tiếp xúc gần nêu trên đã được đi cách ly tập trung, địa phương đang phối hợp đơn vị chức năng lấy mẫu xét nghiệm bệnh phẩm F1 của hai người gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm.

Trước đó vào trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã ra quyết định tổ chức cách ly 1.588 nhân khẩu, 480 hộ tại ấp Thừa Lợi để phòng, chống COVID-19 (nơi bệnh nhân 17 tuổi sinh sống). Thời gian cách ly từ 13h ngày 23/3 đến 13 giờ ngày 20/4.

Hiện tại nữ bệnh nhân 17 tuổi đang được điều trị, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại, sức khỏe ổn định.

Nữ bệnh nhân 17 tuổi từ Malaysia về sân bay Tân Sơn Nhất lúc trưa 17/3, trên chuyến bay số hiệu BI381 số ghế 27K và được kiểm dịch tại cửa khẩu.

Sau đó, bệnh nhân từ TP Hồ Chí Minh về huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) trên xe khách Công Tạo khởi hành lúc 15h30 phút ngày 17/3.

Đi cùng nữ bệnh nhân này có người bạn nam tên T. (ngụ xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại) và về đến địa phương tối cùng ngày.

Vì thời điểm này chưa có quyết định cách ly tập trung nên bệnh nhân được hướng dẫn cách ly tại nhà, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre lấy mẫu xét nghiệm ngày 21/3 và có kết quả dương tính với COVID-19 vào tối 22/3.

Bệnh viện Bạch Mai ra thông báo khẩn sau khi có 2 điều dưỡng nhiễm Covid-19

Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã tạm dừng hoạt động khám theo yêu cầu và tái khám tại các khoa để tránh tập trung đông người tại khu vực điều trị nội trú, phòng bệnh Covid-19.

TIN MỚI NHẤT