Bé trai 3 tuổi đột quỵ: BS cảnh báo 10 thói quen của người Việt gây đột quỵ bất cứ lúc nào

Sống khỏe 07/01/2021 06:51

Đột quỵ đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, cá biệt có trường hợp vẫn còn là trẻ con. Có nhiều nguyên nhân gây ra đột quỵ, trong đó có nhiều thói quen xấu mà người Việt hay mắc phải.

Đang chơi vui vẻ cùng bạn, bé 3 tuổi đột ngột bị đột quỵ xuất huyết não

Đó là trường hợp của bé T.N. (nam, 3 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị đột quỵ xuất huyết não - một trong những bệnh lý thường gặp và gây tử vong hàng đầu ở người lớn tuổi.

Ngay sau đó, bé được đưa tới bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM. Các bác sĩ đã tiến hành làm xét nghiệm và chụp CT não. Kết quả, bé bị đột quỵ, có dấu hiệu bị xuất huyết dưới nhện rất nhiều.

Sau khi được hồi sức ổn định, bé được chụp DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ.

Không khác theo dự đoán ban đầu của các bác sĩ, kết quả nguyên nhân khiến bé bị xuất huyết não là túi phình mạch máu não.

Điều khiến các bác sĩ bất ngờ chính là triệu chứng túi phình mạch máu não thường chỉ xảy ra ở người già, người cao tuổi, lại xuất hiện trên cơ thể đứa trẻ 3 tuổi.

Theo ghi nhận, cậu bé này là trường hợp đột quỵ nhỏ tuổi nhất lịch sử từ trước tới nay.

Chia sẻ về trường hợp này, BS. Huỳnh Hữu Danh (Khoa Ngoại thần kinh) cho biết: sau khi được can thiệp bằng kỹ thuật này, sức khỏe của bé N đã ổn định, sắp được xuất viện để vui xuân cùng gia đình.

Theo BS. Danh, cũng giống như người lớn, trẻ khi bị đột quỵ sẽ có biểu hiện méo miệng, tay chân yếu, không nói được, nhanh chóng hôn mê, co giật, xuất huyết não.

Đột quỵ ở trẻ khá hiếm nên dễ bị chẩn đoán nhầm sang viêm màng não. Nếu không được điều trị kịp thời, nguy cơ bệnh nhi không qua khỏi hoặc bị tàn tật cả đời là rất cao.

Bé trai 3 tuổi đột quỵ: BS cảnh báo 10 thói quen của người Việt gây đột quỵ bất cứ lúc nào - Ảnh 1

Một số thói quen xấu gây đột quỵ mà hàng triệu người Việt mắc phải

Theo một thông kê, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 200.000 ca bị đột quỵ mới, trong đó có khoảng 50% trường hợp không qua khỏi. BS. Lương Tuấn Khanh (GĐ Trung tâm phục hồi chức năng – Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: đột quỵ thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 50 trở lên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bệnh này đang ngày càng trẻ hóa. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đột quỵ, bên cạnh bệnh lý sẵn có của cơ thể thì có nhiều trường hợp là do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, cụ thể như:

+ Thường xuyên ‘ngủ ngày cày đêm’ khiến mạch máu bị tổn thương.

+ Tiếp xúc với các thiết bị điện tử hàng giờ đồng hồ liên tục.

+ ‘Mê tít’ các món ăn làm từ thịt động vật

+ Tắm đêm khiến mạch máu bị co thắt và gây ra cơn tai biến, đau tim đột ngột, cuối cùng là đột quỵ.

+ Thích ăn mặn, ăn những món ăn nhiều muối.

+ Mê đồ ngọt

+ Không bổ sung đầy đủ lượng vitamin C, vitamin D cần thiết cho cơ thể

+ Không uống đủ nước khiến bạn bị thiếu máu não cục bộ

+ Nam giới không được ‘gần gũi’ vợ ít nhất 2 lần/tuần.

+ Người thường xuyên phải trải qua cuộc sống cô độc

+ Những người hay lạm dụng các loại thuốc giảm đau.

+ Những người ngồi quá lâu (từ 10 giờ/ngày trở lên) có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người chỉ ngồi từ 5 giờ trở xuống khoảng 18%.

Để sức khỏe được đảm bảo bữa trưa tuyệt đối tránh những thực phẩm dưới đây

Bữa trưa là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sức khỏe. Vì vậy để đảm bảo có một sức khỏe tốt nhất, tuyệt đối tránh những món ăn này trong bữa trưa.

TIN MỚI NHẤT