Bé gái 1 tuổi thường xuyên gãi tấy đỏ vùng kín vì bị viêm âm hộ, nguyên nhân từ hành động tưởng chừng vô hại của mẹ

Sống khỏe 12/12/2020 05:56

Bệnh viện Nhi đồng Hồ Nam (Trung Quốc) mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân mới chỉ 1 tuổi nhưng đã mắc bệnh phụ khoa vì hành động này của người mẹ.

Bé Tiểu Tiểu 1 tuổi 8 tháng ở Hồ Nam gần đây rất hay cáu gắt, quấy khóc. Khi thấy Tiểu Tiểu thường xuyên gãi âm hộ, lúc tắm thì mẹ thấy âm hộ của cô bé đỏ ửng và hơi vàng nên bà đã nhanh chóng đưa bé đi khám. Tại khoa Da liễu, Bệnh viện Nhi đồng Hồ Nam, bác sĩ chẩn đoán bé gái bị viêm âm hộ.

"Làm sao mà như thế được?", người mẹ lúc đó vô cùng bàng hoàng, sao tuổi còn nhỏ mà cô bé lại mắc bệnh phụ khoa? Thì ra trước đó, Tiểu Tiểu bị chàm ở mông nên mẹ đã mặc quần hở đáy cho cô bé, từ đó gây ra bệnh phụ khoa.

Bé gái 1 tuổi thường xuyên gãi tấy đỏ vùng kín vì bị viêm âm hộ, nguyên nhân từ hành động tưởng chừng vô hại của mẹ - Ảnh 1

Thực tế, nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm hộ ở bé gái bao gồm: 

- Âm hộ của trẻ em kém phát triển, không thể che được cửa âm đạo, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.

- Mức độ estrogen ở các cô gái trẻ rất thấp, tác dụng tự thanh lọc của âm hộ và âm đạo còn yếu, da âm hộ thường thiếu lớp dầu bảo vệ, dễ bị nhiễm khuẩn khi bị kích thích bởi nước tiểu, mồ hôi và phân.

- Vật lạ thất lạc vào bên trong âm hộ khi còn nhỏ.

Bé gái 1 tuổi thường xuyên gãi tấy đỏ vùng kín vì bị viêm âm hộ, nguyên nhân từ hành động tưởng chừng vô hại của mẹ - Ảnh 2

- Thói quen vệ sinh của trẻ nhỏ, hầu hết trẻ gái và cha mẹ không có thói quen vệ sinh âm hộ, khi chơi đùa, âm hộ tiếp xúc với đất, cát, ngón tay bẩn. Đây cũng chính là nguyên nhân gây bệnh cho Tiểu Tiểu, do việc mặc quần hở đáy đã tạo điều kiện cho vi khuẩn và chất gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của cô bé. Nó cũng là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến nhiễm trùng và viêm âm hộ ở các bé gái.

Những nguy hiểm của bệnh viêm âm hộ ở trẻ em gái

Nó có thể gây ra các triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể tái phát và gây ra các bệnh khác như xơ cứng teo địa y, tăng sản hạt âm đạo, thậm chí gây dính âm đạo, tiểu khó, đôi khi viêm loét âm đạo. Trường hợp nặng có thể bị viêm và dính sau khi lành, tắc âm đạo sinh dục.

Viêm âm hộ là bệnh phổ biến nhất trong phụ khoa nhi với các triệu chứng như ngứa âm hộ, âm hộ đỏ bừng, tiết dịch, có mùi đặc biệt, đau, rát, thậm chí đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, quấy khóc, bứt rứt hoặc gãi âm hộ. 

Khi thăm khám, người ta thấy vùng âm hộ, âm vật, niêm mạc tiền đình âm đạo bị sung huyết, tiết dịch ít, mặt trong môi âm hộ có vết xước. Tỷ lệ mắc bệnh tương đối cao và có xu hướng tăng dần, nhất là đối với các bé gái từ 6-12 tuổi, mùa hè là mùa có tỷ lệ mắc bệnh cao.

Bé gái 1 tuổi thường xuyên gãi tấy đỏ vùng kín vì bị viêm âm hộ, nguyên nhân từ hành động tưởng chừng vô hại của mẹ - Ảnh 3

Làm thế nào để ngăn chặn viêm âm hộ ở trẻ

Viêm âm hộ là bệnh có thể phòng tránh được, điều quan trọng để phòng và điều trị là phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là đối với trẻ gái 6-12 tuổi, giữ vệ sinh tốt, rửa âm hộ bằng nước ấm hàng ngày, tránh dùng xà phòng tắm rửa có chất kích ứng. Phơi, thay quần lót thường xuyên, không dùng chung đồ vệ sinh cá nhân với người khác, không ngủ chung giường với cha mẹ, tránh lây nhiễm chéo, đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa khi phát hiện có vấn đề.

Đồng thời, xây dựng thói quen vệ sinh tốt, chú ý khử trùng chăn, ga, gối đệm, đồ dùng, nước, nhà vệ sinh ở những nơi công cộng và đi khám chữa bệnh càng sớm càng tốt nếu bị bệnh.

Bỗng nhiên đau đầu dữ dội, nam thanh niên rơi vào nguy kịch do đột quỵ

Nam thanh niên 27 tuổi bỗng nhiên bị đau đầu dữ dội và đột ngột hôn mê phải vào viện cấp cứu.

TIN MỚI NHẤT