Bất ngờ từ phát hiện mới nhất virus corona có thể lây nhiễm qua phân

Sống khỏe 04/02/2020 06:13

Trang scmp đưa tin, phát hiện mới nhất trường hợp lây nhiễm virus corona có thể lây nhiễm qua phân của bệnh nhân tại một bệnh viện ở Thâm Quyến.

Như vậy ngoài khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp, các nghiên cứu phát hiện virus corona có thể lây nhiễm qua phân người bệnh.

Bất ngờ từ phát hiện mới nhất virus corona có thể lây nhiễm qua phân - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Tân Hoa Xã

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tìm thấy dấu vết của virus corona trong phân của bệnh nhân nhiễm virus corona. Điều này đặt ra giả thuyết có thể chất thải của người bệnh cũng chứa mầm bệnh tương tự.

Các cơ quan y tế cũng cho rằng, nguyên nhân chính do dịch bệnh lây qua đường không khí thông qua việc người mắc bệnh hắt hơi và ho tạo giọt bắn; vô tình chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt mà không rửa tay sạch sẽ trước đó.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất từ một bệnh viện Thâm Quyến đưa ra khả năng có thể lây truyền qua đường tiêu hóa sau khi các nhà nghiên cứu tìm thấy virus trong phân của bệnh nhân và bệnh phẩm trực tràng.

Ủy ban Y tế Thâm Quyến cho biết, axit nucleic trong phân của bệnh nhân và bệnh phẩm trực tràng có thể tồn tại trong phân của bệnh nhân. Kết quả này đặt giả thuyết có khả năng virus corona còn lây truyền qua đường phân - miệng nhất định. Acid ribonucleic (RNA) là một phân tử mang mã gen trong một số loại virus.

Các kết quả nghiên cứu phát hiện trong bối cảnh dịch bệnh corona bùng phát lan rộng trên toàn thế giới. Một báo cáo từ Tân Hoa Xá cho biết, các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Shi Zhengli thuộc Viện Virus học Vũ Hán trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc tìm thấy có acid nucleic trong mẫu phân và hậu môn của một nhóm bệnh nhân viêm phổi do nhiễm virus Corona tại Vũ Hán.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng virus có thể bị truyền nhiễm qua phân người thông qua đường phân - miệng.

"Các bác sĩ lâm sàng, đặc biệt là các bác sĩ tiêu hóa nên chú ý đến các triệu chứng viêm phổi không điển hình do nhiễm virus corona mới, và tự bảo vệ cá nhân tránh trường hợp nôn mửa và phân", các bác sỹ cho biết.

"Việc lây nhiễm virus hiện tại có thể qua cách sử dụng nhà vệ sinh. Các bệnh nhân nhiễm virus corona sử dụng nhà vệ sinh và sau đó cầu phải vệ sinh sạch sẽ, yêu cầu nhà vệ sinh cần phải có quạt thông gió", giáo sư Zhang Qiwei tại trường Y tế công cộng thuộc đại học Y miền Nam (Trung Quốc).

Đo nồng độ cồn có làm lây nhiễm bệnh do virus Corona hay không, chờ ý kiến chính thức từ Bộ Y tế

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là nCoV hay không.

TIN MỚI NHẤT