Mặc dù đã gần 100 tuổi nhưng bà Trần Đồng Vân vẫn rất khỏe mạnh, khuôn mặt hồng hào và làn da thậm chí còn đẹp hơn nhiều người trẻ tuổi, mọi người đều gọi bà là "lão thần tiên".

Bác sĩ 98 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ nhờ 2 món đơn giản và một việc mỗi sáng - Ảnh 1

Bà Trần Đồng Vân khi tham gia ghi hình trong một chương trình

Vậy bà Trần có bí quyết gì để chăm sóc sức khỏe? Trong một chương trình truyền hình, bà Trần đã chia sẻ 3 bí quyết giúp bổ máu, nuôi dưỡng tim, chăm sóc xương khớp, bí quyết này ai cũng có thể thực hiện được.

1. Mỗi ngày một bát cháo để dưỡng nhan: Cơ thể đủ khí huyết, dung nhan không già

Bà Trần rất chú trọng đến dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. Ngoài việc đảm bảo ăn đủ trái cây và rau quả, bà còn bổ sung một bát cháo dưỡng nhan, giúp tăng cường sức khỏe của lá lách và dạ dày, có tác dụng bổ máu, duy trì sức khỏe tốt và khiến làn da sáng bóng, mềm mại.

Bác sĩ 98 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ nhờ 2 món đơn giản và một việc mỗi sáng - Ảnh 2

Mỗi sáng bà Trần đều ăn một bát cháo dưỡng nhan

Thành phần: Táo đỏ, sơn dược, câu kỷ tử, bách hợp, đậu phộng, hạt óc chó, mỗi loại 5-10g

Thực hành: Rửa sạch sẽ các nguyên liệu trên, sau đó cho tất cả nấu với gạo thành cháo.

Tác dụng:

Táo đỏ: Có lợi cho dạ dày, bổ sung khí huyết, nhuận phổi.

Sơn dược: Tác dụng bổ thận tráng dương mạnh, giúp cường tinh, sáng mắt, tăng cường thính lực cho tai.

Câu kỷ tử: Thường dùng để chữa can thận âm suy, lưng gối yếu mỏi, đầu choáng mắt hoa, mắt nhìn không rõ,…

Bách hợp: Giảm ho bổ phổi, làm dịu trái tim giúp an thần.

Đậu phộng: Chống lão hóa, cầm máu, làm mềm da.

Hạt óc chó: Bổ máu dưỡng huyết, tăng cường sức khỏe thận, giảm ho và hen suyễn.

Bác sĩ 98 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ nhờ 2 món đơn giản và một việc mỗi sáng - Ảnh 3

Từ trái sang phải: táo đỏ, sơn dược, câu kỷ tử, bách hợp, đậu phộng, hạt óc chó.

Lưu ý: Đây là những nguyên liệu thường được sử dụng, tiêu thụ thời gian dài cũng không gây hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người nóng trong thì không nên ăn nhiều.

2. Nuôi dưỡng trái tim ăn một bát chè: Tâm thoải mái, ngủ ngon hơn

Y học Trung Quốc tin rằng, tâm thoải mái tinh thần minh mẫn sẽ tác động tới năm cơ quan nội tạng và tam tiêu (thượng tiêu là lưỡi + thực quản + tim phổi, trung tiêu là dạ dày và hạ tiêu là ruột non, ruột già), vì vậy việc chăm sóc sức khỏe cần được chú ý. Tim đặc biệt rất dễ bị tổn thương bởi tác động từ môi trường bên ngoài. Ngoài việc duy trì thái độ lạc quan và tích cực với cuộc sống, thì cần phải học cách điều chỉnh cảm xúc, khi có những triệu chứng như buồn bã và ngủ kém, bà Trần khuyên bạn nên ăn một bát chè long nhãn hạt sen để điều tiết.

Bác sĩ 98 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ nhờ 2 món đơn giản và một việc mỗi sáng - Ảnh 4

Chè long nhãn hạt sen giúp nuôi dưỡng tim rất tốt

Thành phần: 30 gram hạt sen, 20 gram long nhãn, đường tinh chế.

Thực hành: Cho hạt sen vào nồi nước với lượng vừa đủ đun đến lúc vừa chín. Chú ý không đun quá chín kẻo hạt sen bở nát. Sau đó cho đường và long nhãn vào đun với hạt sen khoảng 10 phút cho ngấm ngọt.

Công dụng: Long nhãn nuôi dưỡng tim, bổ máu và giúp an thần, hạt sen hạ nhiệt tim, khi kết hợp 2 thành phần này để nấu chè giúp tâm thoải mái, làm dịu thần kinh giúp ngủ ngon.

Lưu ý: Chè này tốt cho những người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, lở miệng, khô miệng và nước tiểu màu vàng. Tuy nhiên hạt sen lạnh nên những người bị suy nhược, dạ dày kém thì không nên sử dụng.

3. Thức dậy vào buổi sáng và massage chân: Xương cốt linh hoạt, đi đứng vững vàng

Đối với những người có tuổi, rất dễ xuất hiện tình trạng đau chân, đi không nhanh, thậm chí là chấn thương nghiêm trọng. Bà Trần mỗi sáng thức dậy đều ngồi trên giường để xoa bóp chân, sau đó mới rời khỏi giường. Hiện nay,mặc dù bà Trần đã gần 100 tuổi nhưng bà bước đi vẫn rất vững chắc, không cần phải dìu đỡ.

Phương pháp thực hiện:

- Dùng 2 tay ấn từ đùi xuống bắp chân 20 lần sẽ ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

- Xoa bóp khớp gối 20 lần.

- Thư giãn các cơ bắp chân ấn 20 lần.

- Ấn năm ngón chân lên xuống 20 lần, sau đó chà lòng bàn chân 20 lần.

Làm tốt những điều nhỏ nhặt này, không lo bệnh tật, cả đời sống thọ

Làm tốt những điều nhỏ nhặt này, không lo bệnh tật, cả đời sống thọ

Theo mọi người, các biện pháp kéo dài tuổi thọ là gì? Ăn thực phẩm thanh đạm? Tập thể dục buổi sáng hay uống thuốc bổ?

Theo Hà Vũ/Khám Phá