Ăn mít vào mùa hè ngon thật ngon, bổ thật bổ nhưng lại sợ nóng: Đây là giải pháp tuyệt vời cho bạn

Sống khỏe 16/06/2018 05:20

Theo chuyên gia, mặc dù ăn mít có thể khiến bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe nhưng điều ấy không có nghĩa là bạn nên kiêng bỏ chúng hoàn toàn.

Mùa hè vốn nắng nóng và khó chịu, là nguyên nhân phát sinh nhiều căn bệnh không mong muốn. Nhưng mùa hè cũng là mùa của rất nhiều hoa thơm trái ngọt, mùa để bạn đắm chìm tận hưởng cuộc sống theo một màu sắc mới. Khi những trái cây miền nhiệt đới lên ngôi cũng là vào những ngày hè nóng nực, bạn háo hức được thưởng thức chúng.

Ăn mít vào mùa hè ngon thật ngon, bổ thật bổ nhưng lại sợ nóng: Đây là giải pháp tuyệt vời cho bạn - Ảnh 1

Khi những trái cây miền nhiệt đới lên ngôi cũng là vào những ngày hè nóng nực, bạn háo hức được thưởng thức chúng.

Trong những loại trái cây ấy, mít ngon thật ngon, nhiều giá trị dinh dưỡng với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), mít chứa nguồn vitamin C dồi dào nên giúp tăng cường miễn dịch rất hiệu quả. Ngoài vitamin C, mít còn rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins có đặc tính chống ung thư và lão hóa. Vitamin A trong mít rất tốt để duy trì sức khỏe mắt và da, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng và bệnh quáng gà.

Quả mít còn chứa lượng đường dồi dào nên giúp tăng năng lượng rất tốt. Mít giàu kali nên tốt cho tim mạch, magiê trong mít giúp xương chắc khỏe. Loại quả này cũng giàu chất sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và kiểm soát lưu thông máu.

Tuy nhiên, bạn có biết ăn mít không đúng cách có thể khiến bạn bị rước họa vào thân?

Ăn mít vào mùa hè ngon thật ngon, bổ thật bổ nhưng lại sợ nóng: Đây là giải pháp tuyệt vời cho bạn - Ảnh 2

Mít chứa nguồn vitamin C dồi dào nên giúp tăng cường miễn dịch rất hiệu quả.

Ăn nhiều mít vào mùa hè không chỉ nóng mà có thể phát sinh nhiều bệnh tật

Với đặc tính nóng, mít có thể gây họa cho một số người có cơ địa nóng trong, gây mụn nhọt, rôm sảy. Hàm lượng đường cao trong những loại trái cây này có thể gây tăng đường huyết đột biến, ngay khi ăn xong một số lượng nhất định, bạn có thể sẽ cảm thấy choáng váng, hoa mắt…

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, thực tế những loại quả đang vào mùa rộ như mít, xoài, vải là những loại trái cây chứa rất nhiều đường. Nếu ăn nhiều, bạn sẽ có cảm giác nóng sau khi ăn. "Đối với những người bị rối loạn đường máu, mắc các chứng bệnh như tiểu đường, thừa cân, béo phì sẽ có biểu hiện bị nóng rõ ràng nhất sau khi ăn mít. Do đó, nhóm đối tượng này nên hạn chế ăn càng ít càng tốt các loại quả cho nhiều vị ngọt đồng thời cung cấp nhiều năng lượng như mít", chuyên gia khẳng định.

Ăn mít vào mùa hè ngon thật ngon, bổ thật bổ nhưng lại sợ nóng: Đây là giải pháp tuyệt vời cho bạn - Ảnh 3

Với đặc tính nóng, mít có thể gây họa cho một số người có cơ địa nóng trong, gây mụn nhọt, rôm sảy.

Chưa hết, ăn nhiều loại quả nhiều đường này cũng làm tăng nguy cơ bị tiểu đường vì sẽ làm đường huyết trong máu tăng cao. Ăn trái cây có hàm lượng đường lớn cũng gây hại gan – nguyên nhân gián tiếp gây nên nóng trong người, khiến mụn nhọt, rôm sảy hoành hành.

Ăn mít đúng cách, tránh bị nóng trong gây hại thân

Theo chuyên gia, mặc dù mít có thể khiến bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe nhưng điều ấy không có nghĩa là bạn nên kiêng bỏ chúng hoàn toàn. Bạn vẫn có thể ăn những loại trái cây này miễn là trong giới hạn cho phép, tuân thủ đúng quy tắc ăn, ăn đúng cách để tránh gây họa cho bản thân.

PGS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh, không nên ăn nhiều mít cùng lúc. Mỗi lần ăn chỉ ăn 80-100g trái cây ngọt này. Ngoài ra, bạn chỉ nên ăn mít sau 1-2 tiếng, không ăn khi bụng đói, không ăn vào chiều tối hoặc tối.

Ăn mít vào mùa hè ngon thật ngon, bổ thật bổ nhưng lại sợ nóng: Đây là giải pháp tuyệt vời cho bạn - Ảnh 4

Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn mít cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Khi ăn mít, bạn nên ăn mít kèm những loại hoa quả khác. Điều này sẽ giúp cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Khi ăn cần nhai thật kỹ mít, nhất là mít dai thường cứng, khó tiêu hóa, gây hại dạ dày.

Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn mít cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh. Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường , suy thận mạn, suy nhược hay sức khỏe yếu thì không nên ăn.

Nếu muốn ăn mít thì tốt nhất chỉ nên ăn một vài múi để thưởng thức vì lượng đường trong mít hấp thu nhanh khiến đường huyết tăng cao, nóng gan sẽ gây hại thêm cho gan, thận…

Người mắc bệnh mãn tính chỉ ăn 3-4 múi mỗi ngày là quá đủ.

Ngủ một giấc tới sáng, mỡ thừa tự động giảm nhờ những thói quen cực đơn giản này

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng mỡ thừa có thể giảm nhanh chóng ngay cả khi bạn đang say giấc nồng. Rất đơn giản, chỉ cần duy trì những thói quen này khi ngủ, việc sở hữu vóc dáng thon gọn sẽ trở nên vô cùng dễ dàng.

TIN MỚI NHẤT