Ăn cơm hay ăn canh trước mới tốt cho sức khỏe?

Sống khỏe 29/09/2020 09:20

Ăn cơm chan canh rõ ràng là không có lợi cho cơ thể, vậy nên ăn cơm trước hay ăn canh trước là điều nhiều người quan tâm.

Nên ăn cơm trước hay ăn canh trước

Trong bữa cơm, nếu ăn canh trước sẽ giúp bạn nhanh no, hạn chế được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, từ đó rất có lợi cho việc giảm cân, kiểm soát chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, nếu món canh bạn ăn là một món canh nhiều chất béo (như canh móng giò) nó có thể khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất béo hơn. Bởi lúc đó, dạ dày còn trống nên việc hấp thu dinh dưỡng sẽ nhanh hơn, do đó lại không có lợi cho việc giảm béo.

Nhìn chung, ăn canh trước khi ăn cơm là một thói quen tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên những người bị bệnh dạ dày không nên áp dụng phương pháp ăn uống này.

Nguyên nhân là do ăn canh trước, dịch vị dạ dày sẽ bị loãng ra làm cản trở tiêu hóa. Đặc biệt, người bị sa dạ dày ăn canh trước khi ăn cơm sẽ làm tình trạng thêm tồi tệ.

Ngoài ra nên lưu ý, người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn canh nấu từ xương gà, xương lợn vì chúng kích thích pantothenic acid trong dạ dày tăng lên, tạo ra chứng ợ nóng, ợ chua...

Ăn cơm hay ăn canh trước mới tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1

Trường hợp ăn canh sau khi ăn cơm, nếu bạn đã nạp một lượng cơm và thức ăn kha khá rồi sau đó lại uống thêm canh, nhất là canh giàu chất béo, đạm sẽ khiến bụng của bạn rất khó chịu, nguy cơ tăng cân cao.

Trường hợp đó là canh rau luộc, hoặc các loại rau xanh thanh đạm, canh mướp, canh bầu bí, canh rong biển... thì bạn không cần quá lo lắng về vấn đề tăng cân.

Mặc dù vậy, bạn vẫn nên cân đối việc ăn uống để không bị no quá, hại tiêu hóa và dễ gây tăng cân không kiểm soát.

Không nên ăn cơm chan canh

Ăn cơm chan canh là thói quen của đa số người Việt Nam. Thậm chí các em nhỏ cũng thường được cha mẹ cho ăn như vậy vì nghĩ cơm dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên đây là một cách ăn phản khoa học, gây hại cho cơ thể.

Khi chan canh, bạn sẽ lười nhai cơm mà chủ yếu là nuốt chửng, thức ăn vào dạ dày mà chưa được nhai kỹ, gây hại cho dạ dày, làm hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, vất vả hơn. Về lâu dài nó có thể gây ra bệnh dạ dày và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Chưa kể, trong quá trình nhai, nước bọt được tiết ra cung cấp các enzyme hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn. Khi ăn cơm chan canh, lượng enzyme này bị pha loãng hoặc tiết ra không đủ làm ảnh hưởng đến quá trình háp thu dinh dưỡng.

3 món lẩu rất ngon nhưng 'kén' người ăn, tùy tiện dùng coi chừng rước họa vào thân

Lẩu là món ăn ngon, hấp dẫn mà ai cũng yêu thích. Tuy nhiên có 3 món lẩu không phải ai cũng tùy tiện ăn được.

TIN MỚI NHẤT