Ăn chuối tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh những điều này

Sống khỏe 15/10/2020 11:00

Chuối mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai thời điểm, chúng sẽ mang đến tác dụng phụ, thậm chí gây hại cho sức khỏe chúng ta.

Lợi ích khi ăn chuối

Chuối là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng muối khoáng như: tryptophan, vitamin B-6, sắt, kali,… Chuối được các cơ quan quản lý thực phẩm cũng như các chuyên gia đánh giá cao về khả năng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người nếu chúng ta ăn đúng cách.

Cụ thể, những hiệu quả thần kỳ mà chúng ta có thể thấy rõ ràng từ việc ăn chuối đúng cách như sau:

Giúp giảm căng thẳng, giảm trạng thái trầm cảm.

Tăng cường canxi, giúp cho xương chắc khỏe.

Bổ sung hàm lượng máu, chống lại bệnh thiếu máu.

Ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch.

Ngăn chặn bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và thần kinh.

Giảm nguy cơ đột quỵ.

Ăn chuối tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh những điều này - Ảnh 1

Ăn chuối đúng cách mang lại lợi ích cho sức khỏe

Chọn chuối chín kỹ

Theo một số nghiên cứu gần đây trên thế giới, chuối chín có chứa hàm lượng chất chống ung thư và oxy hóa cao hơn chuối xanh.

Đặc biệt, vỏ chuối càng sậm, có nhiều đốm đen càng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Vì thế, đừng chê vẻ bê ngoài mà bỏ qua lợi ích tuyệt vời của chuối chín các bạn nhé!

Tuy nhiên, những người đang mắc phải bệnh tiểu đường nên cân nhắc thật kỹ hoặc tư vấn ý kiến của bác sĩ trước khi ăn chuối chín, nhằm tránh làm tăng thêm lượng đường trong cơ thể.

Ăn dưới 2 quả chuối mỗi ngày

Chuối có chứa hàm lượng chất kali cao. Vì thế, khi ăn quá 2 quả chuối một ngày, lượng kali tích tụ trong cơ thể quá cao sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim, suy yếu cơ, thậm chí làm tê liệt cơ thể tạm thời.

Ngoài ra, lượng kali cao cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thận, gây khó khăn cho việc đào thải chất. Từ đó có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chuối chứa quá nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi ăn quá 2 quả một ngày sẽ gây ra tình trạng thừa chất, dẫn đến rối loạn các loại vi chất trong cơ thể.

Ăn chuối tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh những điều này - Ảnh 2

Không ăn chuối khi đói

Chuối chưa hàm lượng cao chất Magie, vì thế khi ăn chuối khi đói, lượng chất này sẽ tác dụng trực tiếp gây ảnh hưởng đến quá trình co bóp và làm tổn thương dạ dày, thậm chí gây nguy hiểm cho tim mạch.

Do đó, chúng ta nên ăn chuối cách bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. Khi đó, chuối sẽ giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày, kích thích hệ tiêu hóa và bảo vệ dạ dày không bị nguy hại.

Không ăn chuối vào buổi sáng

Chúng ta không nên ăn chuối vào buổi sáng hoặc khi cần tỉnh táo, bởi trong chuối có chứa chất gây buồn ngủ tức thời – Serotonin. Loại chất này sẽ ngay lập tức khiến bạn rơi vào trạng thái ngáp ngủ, mệt mỏi, không tỉnh táo, dẫn đến sự thiếu tập trung và hiệu quả công việc kém.

Ngược lại, khi ăn chuối vào buổi chiều tối, hàm lượng chất Serotonin sẽ phát huy tác dụng giúp bạn có giấc ngủ sâu, ngon và yên bình hơn.

Ăn chuối tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh những điều này - Ảnh 3

Không ăn chuối khi bị đau đầu

Lượng axit amin trong chuối sẽ làm giãn các hệ thống tĩnh mạch, làm tăng lượng máu dẫn lên não, gây ra triệu chứng nhức đầu. Những người đang đau đầu, tuyệt đối không nên ăn chuối, bởi nó sẽ làm cơn đau hiện tại trở nên trầm trọng hơn.

5 thực phẩm nên ăn mỗi tối, tốt gấp nhiều lần thuốc an thần giúp bạn ngủ ngon tới sáng

Những loại thực phẩm và đồ uống này có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tốt cho não bộ, tăng cường hệ miễn dịch.

TIN MỚI NHẤT