Ai dễ mắc thượng mã phong khi 'yêu'?

Sống khỏe 12/10/2019 01:29

Gần đây, tôi biết được thông tin về một người đàn ông 63 tuổi tử vong nghi do thượng mã phong. Có phải đàn ông càng cao tuổi thì càng dễ mắc chứng bệnh này?

Bác sĩ Hà Tấn Ngọc, Bệnh viện đa khoa Phúc Hưng (Quảng Ngãi), tư vấn:

Thượng mã phong là hiện tượng tai biến mạch máu trong quá trình sinh hoạt tình dục, có thể dẫn đến đột tử.

Nam giới từ 30 đến 50 tuổi dễ bị thượng mã phong nhất. Đặc biệt là đàn ông có tiền sử bệnh tim mạch. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là nam giới hưng phấn quá độ trong sinh hoạt tình dục dẫn đến tắc cơ tim cấp tính gây tử vong. Ngoài ra, trong số đàn ông đột tử vì thượng mã phong, khoảng 1/3 ca có uống rượu, bia trước khi sinh hoạt tình dục.

Ai dễ mắc thượng mã phong khi 'yêu'? - Ảnh 1

Ngoài ra, tình trạng này còn có liên quan đến lượng magie trong máu thấp. Chứng magie trong máu thấp có thể khiến điện cơ tim không ổn định dễ dẫn đến đột tử.

Khi bị thượng mã phong, người đàn ông thường rơi vào trạng thái sốc, còn phụ nữ dễ có tâm lý hoảng loạn. Nếu hoảng loạn sợ hãi, phụ nữ dễ biến bản thân mình thành “sát nhân”.

Để phòng trừ đột tử khi “yêu”, các cặp đôi cân dựa vào tuổi tác của nhau để cân đối quan hệ tình dục theo thể lực sức khỏe. Cần tránh “yêu” trong trường hợp thể lực yếu, nhất là nhóm người mắc bệnh tim mạch.

Không quan hệ tình dục sau khi uống quá nhiều rượu bia, quá căng thẳng về tinh thần, xa nhau lâu ngày hoặc ham muốn tình dục quá mạnh. Ngoài ra, sau khi “yêu”, không nên lập tức đứng dậy, cần nằm nghỉ ở trên giường.

Nếu nữ giới thấy nam giới có biểu hiện thượng mã phong, cần giữ nguyên tư thế, hà hơi thổi khí vào miệng nam giới, sau đó, dùng tay bấm thật mạnh vào đầu xương cùng cụt, gần hậu môn (nếu có vật nhọn thì càng tốt) hoặc điểm giữa gốc dương vật và hậu môn.

Sau đó ấn mạnh vào huyệt nhân trung ở môi trên. Tiếp tục dùng vật sắc nhọn châm vào mười đầu ngón tay và hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực nếu biết làm, đồng thời gọi cấp cứu, đưa vào cơ sở y tế gần nhất.

Vào nhà nghỉ với gái trẻ, cụ ông U70 bất ngờ đột tử

Cụ ông chết trong nhà nghỉ sau khi thuê phòng ở cùng một cô gái. Cơ quan công an nhận định nạn nhân bị thượng mã phong dẫn đến tử vong.

TIN MỚI NHẤT